10:12, 17/12/2012

Sức thu hút của một sân chơi

Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa năm nay có thời gian phát động và nhận tác phẩm dự thi dài hơn mọi năm (từ ngày 1-1 đến 15-9-2012).

Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa năm nay có thời gian phát động và nhận tác phẩm dự thi dài hơn mọi năm (từ ngày 1-1 đến 15-9-2012). Ban tổ chức đã nhận được 35.807 tác phẩm dự thi của 317 đơn vị, trường học. Trong đó, nhóm tuổi mẫu giáo có hơn 2.230 tác phẩm, nhóm tiểu học 15.500 tác phẩm và nhóm trung học cơ sở (THCS) 18.200 tác phẩm.

Số lượng tác phẩm tăng

So với năm 2011, tổng số lượng tranh dự thi năm nay tăng 8.677 tranh (tăng 32%). Hầu hết các nhóm tuổi đều có số lượng tranh dự thi tăng cao so với năm trước. Không chỉ tăng về số lượng tranh mà số lượng các đơn vị tham gia giải cũng tăng hơn 77 đơn vị. 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có tác phẩm dự thi. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng có nhiều tác phẩm tham gia. Trong đó, huyện Vạn Ninh là đơn vị có số lượng tranh dự thi nhiều nhất với hơn 13.570 tác phẩm...

Một số tác phẩm đạt giải vàng tại Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2012.
Một số tác phẩm đạt giải vàng tại Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2012.

Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa năm nay thu hút số lượng tác phẩm dự thi lớn nhất từ trước tới nay. Điều đó cho thấy sức hút của sân chơi này đối với thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh; đồng thời thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của các đơn vị, địa phương trong việc giáo dục thẩm mỹ cho các em. Chất lượng các tác phẩm tham gia giải cũng được nâng cao rõ rệt, được đầu tư ngày càng nhiều”.

Chưa có nhiều đổi mới

Số lượng tác phẩm dự thi tăng cao là tín hiệu đáng mừng khi tổ chức một cuộc thi có quy mô cấp tỉnh. Tuy nhiên, những người quan tâm và theo dõi giải thưởng mỹ thuật này qua nhiều năm vẫn chưa thật sự hài lòng, bởi chất lượng chưa tương xứng với số lượng. Anh Phan Tùng Lâm - một phụ huynh ở phường Phương Sài (Nha Trang) chia sẻ: “4 năm nay, do có con tham gia cuộc thi này nên tôi cũng có điều kiện tham dự các kỳ tổng kết, trao giải. Tuy số lượng thiếu nhi tham gia ngày một tăng, nhưng tôi thấy chất lượng chưa cao. Không hiểu do Ban tổ chức quy định hay do thí sinh tự chọn mà phần lớn tác phẩm vẫn thể hiện những chủ đề cũ. Có nhiều gương mặt năm nào cũng thấy đạt giải chỉ một chủ đề. Tôi nghĩ, Ban tổ chức nên có sự đầu tư, đổi mới chủ đề nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của các em”.

 Khách du lịch xem tranh đạt giải tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.
  Khách du lịch xem tranh đạt giải tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Năm nay, chất lượng tác phẩm dự thi được Ban giám khảo đánh giá khá đồng đều ở các lứa tuổi, thể hiện được nét trong sáng và giàu cảm xúc trong cách thể hiện. Các tác phẩm cũng cho thấy sự đầu tư về phương tiện như: giấy, màu... Công tác tổ chức bài bản, quy mô từ thời điểm phát động đến lúc nhận và chấm tác phẩm. Tuy nhiên, Ban tổ chức khẳng định, vẫn còn tình trạng người lớn can thiệp vào tranh của các em, làm mất đi nét tự nhiên, trong sáng của tác phẩm. Nhiều bức tranh thiếu sáng tạo do các em sao chép trong sách giáo khoa hoặc trong những tài liệu khác. Đây là những hạn chế đã lặp lại nhiều lần trong các năm trước, thế nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Các tác phẩm vẫn tập trung chủ yếu vào chủ đề phản ánh vẻ đẹp, tình yêu quê hương, đất nước; tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ; đề tài bảo vệ môi trường, an toàn giao thông...

Với số lượng tác phẩm tham gia ngày một tăng, Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh đã khẳng định được sức hút của một sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần giáo dục khả năng thẩm mỹ cho thiếu niên, nhi đồng. Tuy nhiên, để cuộc thi không đi vào lối mòn và có thể khơi gợi được khả năng sáng tạo của thí sinh, Ban tổ chức nên xây dựng những quy định mới trong các giải tiếp theo.

MAI HOÀNG