06:12, 23/12/2012

Gần 60 tỷ đồng đặt hàng cho phim chiến tranh

2 bộ phim truyện và 3 bộ phim tài liệu điện ảnh về đề tài 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ giai đoạn 1930 - 1975 sẽ được Nhà nước đầu tư đặt hàng để ra mắt năm 2015. Tổng kinh phí cho dự án này khoảng 55 -  58 tỷ đồng.

2 bộ phim truyện và 3 bộ phim tài liệu điện ảnh về đề tài 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ giai đoạn 1930 - 1975 sẽ được Nhà nước đầu tư đặt hàng để ra mắt năm 2015. Tổng kinh phí cho dự án này khoảng 55 -  58 tỷ đồng.

Dự án này nằm trong kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đặt hàng các tác phẩm văn học, nghệ thuật, bao gồm các lĩnh vực văn học, mỹ thuật - nhiếp ảnh, sân khấu, âm nhạc, múa và điện ảnh. Kế hoạch đã được trình Chính phủ và hiện được Bộ Tài chính phê duyệt với tổng kinh phí 65 tỷ đồng, trong đó, điện ảnh là lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất.

Theo thông tin từ Cục Điện ảnh trong buổi họp báo tại Bộ VH-TT-DL vừa qua, sẽ có 2 phim truyện nhựa được đặt hàng. Ngoài ra, 3 phim tài liệu điện ảnh cũng sẽ được đầu tư sản xuất và phổ biến dịp này. Kế hoạch được triển khai từ nay đến năm 2015 - dịp kỷ niệm chẵn năm rất nhiều ngày lễ lớn của dân tộc, như 85 năm ngày thành lập Đảng, 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 40 năm ngày giải phóng miền Nam, 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Sẽ có 2 bộ phim truyện chiến tranh được đặt hàng với kinh phí hơn khoảng hơn 20 tỷ đồng/phim
Sẽ có 2 bộ phim truyện chiến tranh được đặt hàng với kinh phí hơn khoảng hơn 20 tỷ đồng/phim

Theo lộ trình, sẽ có 2 giai đoạn gồm: Đặt hàng và nghiệm thu kịch bản (từ nay đến tháng 5-2013) và đặt hàng sản xuất trên cơ sở kịch bản được chọn từ giai đoạn 1 (từ tháng 6-2013 đến tháng 7-2015). Được biết, Cục Điện ảnh sẽ mời đích danh các tác giả tham dự sáng tác kịch bản theo đơn đặt hàng. Đây sẽ là những nhà biên kịch, nhà văn có kinh nghiệm, từng có tác phẩm thành công về đề tài chiến tranh hoặc những nhà biên kịch, nhà văn trẻ có năng lực và nhận thức “đúng đắn”. “Đề bài” chung cho các tác giả là phản ánh tinh thần yêu nước, ý chí và sự hy sinh của quân dân trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong đó thể hiện được sự khốc liệt, hào hùng của cuộc chiến, ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đồng thời khắc họa hình tượng cao đẹp, nhân văn của con người Việt Nam trong chiến tranh cũng như nêu bật vẻ đẹp truyền thống và các giá trị văn hóa dân tộc.

Các kịch bản tham dự đặt hàng sẽ được Hội đồng thẩm định lựa chọn qua 2 vòng: Đề cương kịch bản và kịch bản hoàn chỉnh. Theo đó, những tác phẩm được chọn là những kịch bản đạt chất lượng cao về tư tưởng, nội dung và nghệ thuật, mang tính giáo dục cao, có tác động tích cực tới xã hội và con người đương đại. Sau khi nghiệm thu, những kịch bản này sẽ được triển khai sản xuất - công đoạn này, một lần nữa cũng được thực hiện theo phương án đặt hàng.

Trao đổi tại buổi họp, đại diện Cục Điện ảnh cho biết, họ dự định gửi thư mời một số cơ sở làm phim xây dựng dự án sản xuất. Những đối tượng được nhắm tới là những đơn vị năng động, kinh nghiệm, có năng lực tổ chức sản xuất, có uy tín để thu hút nghệ sĩ giỏi. Đối với những cơ sở có tiềm lực tài chính hoặc có thể huy động thêm nguồn vốn sản xuất thì sẽ được “thêm điểm cộng” trong quá trình lựa chọn.

Với tổng tiền đầu tư khoảng 55 - 58 tỷ cho cả 2 thể loại phim truyện và phim tài liệu, ước tính kinh phí trung bình cho 2 phim truyện cũng khoảng 20 - 22 tỷ/phim, liệu 3 năm sau điện ảnh Việt sẽ có 2 tác phẩm “có giá trị” về đề tài chiến tranh cách mạng? Thực ra, hình thức đặt hàng tác phẩm phục vụ các ngày lễ lớn vẫn được duy trì lâu nay trong ngành Điện ảnh (bên cạnh hình thức tài trợ thông qua các hãng phim). Tuy nhiên, sản phẩm từ phương thức này đến nay vẫn để lại nhiều tiếng chê hơn khen.

Theo lý, đầu tư “khủng”, chọn lọc kỹ lưỡng kịch bản, các nhà làm phim uy tín, đáng lẽ, dòng phim này sẽ phải tạo ra những tác phẩm để đời cho hậu thế, đủ điều kiện để thành kinh điển. Thế nhưng, chậm tiến độ, lỡ kế hoạch, chất lượng không cao, tồn kho vô thời hạn… là tình trạng của không ít tác phẩm thuộc diện này.

G.C (Theo Vnmedia)