05:11, 28/11/2012

Triển lãm "Tôi kể chuyện này": Gợi nhớ chiến thắng và thông điệp hòa bình

Tháng 12 này, ngoài kỷ niệm 68 năm ngày thành lập QĐNDVN (22/12/1944 - 22/12/2012) còn một kỷ niệm rất đặc biệt: 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không.

 

Tháng 12 này, ngoài kỷ niệm 68 năm ngày thành lập QĐNDVN (22/12/1944 - 22/12/2012) còn một kỷ niệm rất đặc biệt: 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Vào những ngày cuối tháng 12-1972, hàng trăm quả bom từ những chiếc "pháo đài bay" đã dội xuống phố Khâm Thiên, Khu An Dương, Bệnh viện Bạch Mai... giết hại hàng trăm dân thường vô tội, trong đó có cả trẻ em.


Một trong những kỷ vật được trưng bày tại triển lãm.

 

 Triển lãm "Tôi kể chuyện này" (do Báo Hànộimới tổ chức) sẽ trưng bày 52 đồ vật làm từ phế liệu chiến tranh gồm vỏ bom gang, bom đinh, pháo sáng, xác máy bay, vỏ đạn pháo các loại... hầu hết trong số đó là của quân đội Mỹ, một số ít của quân đội Pháp đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam được bộ đội, người dân "hóa kiếp" thành các đồ sinh hoạt dùng cho cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày thời kỳ chống Mỹ cứu nước, thời kỳ bao cấp và cả hiện nay. Một vỏ quả bom 250 pound (tương đương 112kg) làm thành kẻng, vỏ bom bi làm thành vành xe đạp, những chiếc đinh hình mũi tên dùng đóng guốc phụ nữ; vỏ đạn pháo 130mm, 105mm, 85mm, 37mm… làm thành các loại lọ cắm hoa ngày thường và cành đào thế ngày tết; dây dù hàng đan thành võng, dù pháo sáng làm thành khăn choàng cắt tóc, riđô cho các cặp vợ chồng, khăn quàng cổ mùa đông; mũ sắt làm cối giã cua, chậu đựng nước thử săm của thợ sửa xe đạp đầu phố, gầu múc nước; đèn làm từ vỏ quả đạn M79 (cối cá nhân), ống pháo sáng; hòm đựng đạn làm thành thùng đựng gạo thời bao cấp, làm hộp đựng đồ sửa xe máy, bàn học, hòm đựng quần áo của không ít sinh viên... Trong triển lãm sẽ có một góc trưng bày 16 đồ vật làm từ xác máy bay các loại và đặc biệt là các món đồ làm từ xác những chiếc máy bay B52 bị bộ đội Phòng không - Không quân Việt Nam bắn cháy trong 12 ngày đêm cuối tháng 12-1972 rơi xuống hồ Hữu Tiệp làng Ngọc Hà, đường Hoàng Hoa Thám, Phủ Lỗ, Thanh Oai... gồm chiếc điếu cày được uốn thành ống từ những mảnh B52 cháy xém, đĩa đựng chén uống nước, bàn uống nước cùng 6 chiếc ghế nhỏ nhắn, chiếc lược xinh xinh... chắc chắn sẽ gây tò mò cho người xem.

Hầu hết trong 52 hiện vật do nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến (phóng viên Báo Hànộimới) sưu tầm trong nhiều năm qua, số ít mượn của các cá nhân. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một triển lãm về các đồ vật làm từ phế liệu chiến tranh. "Tôi kể chuyện này" giúp người xem nhớ về chiến thắng của quân và dân ta qua các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược trong thế kỷ XX, về sự khéo tay, sáng tạo của họ. "Tôi kể chuyện này" còn là gợi ý cho các câu chuyện về chiến tranh, hòa bình, về chiến thắng và cả những mất mát mà người xem sẽ chia sẻ với nhau khi họ còn ở trong phòng trưng bày hay đã ra ngoài. Triển lãm cũng là một câu trả lời cho lớp trẻ hôm nay, đồng thời cũng cọ xát tư duy để họ đưa ra các câu hỏi về các cuộc chiến tranh trong quá khứ. Song mục đích lớn hơn là Báo Hànộimới và nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến muốn gửi thông điệp HÒA BÌNH đến tất cả những ai có lương tri trên thế giới. Chiến tranh chắc chắn sẽ gây đau thương, mất mát cho người dân cả bên thắng lẫn bên thua. Hãy cố gắng đừng để xảy ra chiến tranh.

Triển lãm "Tôi kể chuyện này" sẽ diễn ra tại Nhà triển lãm 29 phố Hàng Bài bắt đầu từ ngày 3-12 đến 8-12.

Theo Hanoimoi