10:11, 26/11/2012

Nhiều nét mới về tặng thưởng văn học nghệ thuật hàng năm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Quyết định số 2800 ban hành Quy chế tặng thưởng văn học nghệ thuật hàng năm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Quyết định số 2800 ban hành Quy chế tặng thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) hàng năm, thay thế Quyết định số 1215. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về vấn đề này, nhà văn Hoàng Nhật Tuyên - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Khánh Hòa cho biết, quy chế có nhiều nét mới và phù hợp với thực tế hoạt động VHNT trên địa bàn tỉnh.

- Ông có thể cho biết, mục đích của việc ban hành quy chế  tặng thưởng VHNT hàng năm?

- Theo tôi, việc ban hành Quy chế tặng thưởng VHNT hàng năm của UBND tỉnh là một trong những biện pháp cụ thể nhằm thực hiện đường lối phát triển văn hóa văn nghệ của Đảng. Đây cũng là việc làm thể hiện sự quan tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh nhằm động viên, khuyến khích các tài năng đã góp phần vào việc sáng tạo, cống hiến những tác phẩm VHNT xuất sắc, góp phần vào việc nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.  

- Việc ban hành quy chế tặng thưởng VHNT hàng năm đã được UBND tỉnh thực hiện vào năm 2001. Vậy theo ông, vì sao UBND tỉnh lại thay đổi quy chế?

- Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi hơn 10 năm trước, tình hình hoạt động VHNT cũng như đời sống xã hội có những điểm khác so với bây giờ; có những điều khoản phù hợp với thời gian cách đây 10 năm, nhưng so với hiện tại đã không còn phù hợp. Việc thay đổi chế độ, chính sách đối với một số lĩnh vực trong đó có VHNT là điều cần thiết. Mục đích của sự thay đổi này nhằm hoàn chỉnh hơn những nội dung, quy định trong quá trình xét tặng tặng thưởng. Qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động VHNT của tỉnh có sự phát triển mới, phù hợp với xu thế phát triển chung về kinh tế - xã hội.

- Vậy, quy chế hiện nay có điểm gì mới so với trước đây?

- So với quy chế cũ thì quy chế được ban hành lần này có nhiều điểm được xây dựng mới và điều chỉnh theo hướng tích cực. Đặc biệt có 2 điểm mới đáng chú ý, đó là: Quy chế mới xét tặng tặng thưởng cho riêng từng chuyên ngành VHNT (gồm các chuyên ngành: Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Văn nghệ dân gian) với cơ cấu giải thưởng mỗi chuyên ngành gồm: 1 giải A, 1 giải B và 2 giải C, chứ không còn xét chung tất cả các chuyên ngành cùng với nhau như trước. Điều này xuất phát từ thực tế đặc trưng sáng tạo của từng chuyên ngành có sự khác biệt. Nét mới thứ hai là đối với các nghệ sĩ, diễn viên ở chuyên ngành Sân khấu và chuyên ngành Âm nhạc đã được tặng thưởng Huy chương Vàng, Bạc tại các liên hoan, hội diễn do cơ quan Trung ương tổ chức thì không đưa vào xét tặng tặng thưởng hàng năm theo quy chế này, mà sẽ được UBND tỉnh xét thưởng theo các quy định tại Nghị quyết số 15 của HĐND tỉnh ban hành ngày 28-6-2012. 

- Xin cảm ơn ông!

NHÂN TÂM (Thực hiện)