11:10, 12/10/2012

Đừng để ngày vui phải bối rối

Để góp thêm không khí vui tươi, trong chương trình tiệc cưới luôn có thêm phần văn nghệ. Tuy nhiên, thực tế ở nhiều đám cưới, có những ca khúc khi được các thực khách cất lên đã khiến những ai có mặt trong buổi tiệc đều cảm thấy khó chịu....

Để góp thêm không khí vui tươi, trong chương trình tiệc cưới luôn có thêm phần văn nghệ. Tuy nhiên, thực tế ở nhiều đám cưới, có những ca khúc khi được các thực khách cất lên đã khiến những ai có mặt trong buổi tiệc đều cảm thấy khó chịu, còn cô dâu, chú rể và gia đình hai bên không khỏi bối rối.

Bát nháo văn nghệ tiệc cưới

Đám cưới của anh T.M.Đ và chị L.T.N.N đang rất vui vẻ, chợt một người bạn của cô dâu lên sân khấu hát ca khúc “Người ấy và tôi em phải chọn” của nhóm nhạc AXN trong đó có đoạn: “Ở bên người ấy em sẽ không buồn đau/Ở bên cạnh tôi em sẽ không được chi...”, khiến cả hôn trường bỗng chùng xuống. Mọi người nhìn nhau không hiểu nam “danh ca” kia vì sao lại hát bài đó. Tiếng xì xào, bàn tán ngày càng lớn khiến cô dâu, chú rể và gia đình hai họ đều bối rối.

 Đám cưới sẽ vui hơn khi có chương trình văn nghệ phù hợp. (Ảnh mình họa)

 Đám cưới sẽ vui hơn khi có chương trình văn nghệ phù hợp. (Ảnh mình họa)

Đây không phải là tình huống hiếm gặp trong các chương trình văn nghệ đám cưới. Có dịp đi dự một số đám cưới của bạn bè, người thân, tôi đã chứng kiến nhiều cảnh bi, hài với những ca khúc được các thực khách hát tặng cô dâu, chú rể. Có người, giữa tiệc vui của gia đình hai họ lại não nề cùng những lời ca “Nếu mai anh chết em có buồn không...”, “Ngày mai em lên xe hoa hay là em lên xe tang...”, “Bướm vàng, lấy chồng sớm làm gì để lời ru thêm buồn...”, “Thôi hết rồi người đã xa tôi...”. Có những thực khách, sau khi đã có chút men không biết vô tình hay cố ý, lại hát những ca khúc nằm trong danh mục các ca khúc bị cấm phổ biến. Trước những tình huống như vậy, những người dự tiệc chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

Một số địa điểm tổ chức đám cưới còn có những độc chiêu khiến cả hôn trường phải sững sờ. Đó có thể là những tiết mục múa bụng, múa Hawaii với trang phục của diễn viên rất mát mẻ. Những động tác vũ đạo cũng cực kỳ gợi cảm. Người đi dự tiệc cưới gặp phải các tình huống này đều tỏ sự không đồng tình. “Nhiều lần đi dự đám cưới của bạn bè, đồng nghiệp, tôi thực sự không hài lòng với những người khách hát các ca khúc không phù hợp với môi trường tiệc cưới. Tôi không hiểu họ nghĩ gì mà lại có thể đứng trên sân khấu hát những bài hát làm mất lòng người khác như vậy. Đi dự cưới là để góp vui, vậy mà lại khiến không khí buổi tiệc cưới không như mong muốn”, anh Trần Văn Hạnh (đường 2-4, TP. Nha Trang) chia sẻ.

Phụ thuộc ý thức người hát

Đến thời điểm này, vẫn chưa có bất cứ một quy định riêng nào đối với các chương trình văn nghệ trong đám cưới, có chăng cũng chỉ là công tác hậu kiểm với những quy định chung về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Tuy nhiên, việc hậu kiểm cũng ít khi được thực hiện. Trong trường hợp phát hiện những vi phạm, hình thức xử lí chủ yếu là nhắc nhở chứ chưa có chế tài xử phạt hành chính. Vì thế, để tránh những tình huống không như mong đợi trong các chương trình văn nghệ đám cưới chủ yếu vẫn phụ thuộc vào ý thức của đơn vị tổ chức. “Tại trung tâm hội nghị tiệc cưới của chúng tôi, chương trình văn nghệ luôn được xét duyệt khá kỹ trước khi diễn.

Khi thực khách lên đăng ký bài hát, người dẫn chương trình và ban nhạc sẽ linh hoạt xử lí những ca khúc mà mình thấy không phù hợp”, ông Trần Văn Cẩn - Giám đốc Công ty TNHH Âu Lạc Thịnh cho biết. Tuy nhiên, ngay cả đối với những đơn vị chú trọng đến các chương trình văn nghệ thì việc kiểm soát cũng khó. Bởi nhiều thực khách khi lên hát có thể không hát bài mình đã đăng ký, hoặc hát xong một bài lại hát tiếp bài thứ hai không phù hợp. “Đám cưới là ngày vui, những người khách lên hát phải nghĩ ca khúc mình hát chính là lời chúc tới cô dâu, chú rể và gia đình hai bên. Vì vậy hãy chọn những bài hát vui tươi về tình yêu, quê hương, đất nước... Tự bản thân mỗi người phải có văn hóa để ý thức được mình đang ở đâu và bài mình hát có phù hợp với môi trường đó không... Tóm lại, tất cả đều phụ thuộc vào ý thức của mỗi người, chứ chuyện xử lý của cơ quan chức năng là rất khó”, ông Hình Phước Liên - Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) chia sẻ.

GIANG ĐÌNH