05:10, 03/10/2012

Sôi động và ngẫu hứng cùng du ca đường phố

Không sân khấu, không được tổ chức hay dàn dựng công phu, không có bài bản cố định…, du ca đường phố ở Nha Trang trẻ trung, sôi động và đầy ngẫu hứng.

Không sân khấu, không được tổ chức hay dàn dựng công phu, không có bài bản cố định…, du ca đường phố ở Nha Trang trẻ trung, sôi động và đầy ngẫu hứng.

Từ hơn 4 tháng nay, người dân và du khách phố biển dần quen với hình ảnh những chàng trai, cô gái là học sinh trung học phổ thông và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Nha Trang đàn hát tại công viên đối diện đường Tuệ Tĩnh. Cứ định kỳ 2 tuần một lần, vào những tối cuối tuần, các thành viên nhóm du ca đường phố Nha Trang lại hẹn nhau đến địa điểm trên để mang lời ca, tiếng đàn của mình góp vui cho mọi người.

Vui cùng du ca đường phố

Một tối Chủ nhật, tại công viên đối diện đường Tuệ Tĩnh, không khí trở nên sôi động hơn với tiếng đàn, lời ca đầy ngẫu hứng của các bạn trẻ nhóm du ca đường phố Nha Trang. Giữa công viên, các thành viên trong nhóm ngồi thành vòng tròn say sưa đàn, hát. Xung quanh, khán giả vây kín cùng vỗ tay, nhún nhảy hòa cùng nhịp đàn, lời hát của các bạn. Âm thanh mộc mạc của tiếng đàn guitar, tiếng trống chan hòa cùng lời hát rộn ràng đã tạo nên một không gian âm nhạc sôi nổi, hào hứng. Những ca khúc như Và tôi cũng yêu em, Có yêu nhau thì về Buôn Ma Thuột, Xin lỗi tình yêu, Tâm hồn của đá... qua cách hòa âm, phối khí của các bạn đã trở nên trẻ trung và có sức hấp dẫn riêng. Không quá cầu kỳ trong cách thể hiện, kỹ thuật chơi đàn, gõ trống cũng đơn giản, nhưng bằng niềm yêu thích, mong muốn được thể hiện mình, mang niềm vui đến cho mọi người, các bạn đã tạo nên bầu không khí có sức lôi cuốn. “Em tham gia nhóm du ca để được thỏa mãn niềm yêu thích của bản thân đối với đàn guitar. Những buổi biểu diễn tại đây đã thực sự giúp em nâng cao khả năng chơi đàn của mình, đồng thời cảm thấy tự tin hơn khi đứng trước mọi người”, bạn Đặng Văn Lĩnh - một thành viên của nhóm chia sẻ.

Không sân khấu, không được tổ chức hay dàn dựng công phu, không có bài bản cố định…, du ca đường phố ở Nha Trang trẻ trung, sôi động và đầy ngẫu hứng.

Những buổi diễn của nhóm du ca đường phố Nha Trang luôn thu hút lượng lớn khán giả.

Hiện tại, nhóm du ca đường phố ở Nha Trang có khoảng 50 thành viên được tập hợp từ 3 nhóm, gồm: nhóm guitar Mong Ước của các bạn sinh viên Đại học Nha Trang, nhóm guitar Roste của các bạn học sinh trung học phổ thông trong thành phố và những thành viên ban đầu của nhóm du ca. Qua mạng xã hội facebook, các bạn kết nối với nhau, hẹn nhau thời gian tập luyện, biểu diễn, chia sẻ với nhau những bản nhạc và mang đến cho mọi người không gian âm nhạc sôi động.

Thu hút khán giả

Giữa không gian công cộng, sự xuất hiện của nhóm du ca đường phố đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Khán giả của nhóm du ca rất đa dạng, đó có thể là những bạn trẻ đi dạo đứng lại xem, những người lớn đi tập thể dục tranh thủ vào nghe hát, những du khách nước ngoài đi ngang qua tò mò dừng chân ghé lại. “Vợ chồng tôi thường đi tập thể dục qua khu vực này, lần nào thấy các nhóm biểu diễn chúng tôi cũng đứng lại nghe. Tiếng đàn, lời ca của các bạn trẻ thực sự đã mang đến niềm vui cho mọi người”, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (đường Trần Quang Khải) cho biết. Trong thời gian các bạn biểu diễn, chúng tôi thấy có nhiều du khách nước ngoài không thể cưỡng lại được sức hấp dẫn mà du ca đường phố mang đến. Họ tranh thủ quay phim, chụp hình buổi diễn để lưu lại kỷ niệm đẹp ở phố biển Nha Trang. “Tôi thấy các bạn trẻ Nha Trang thật năng động, sôi nổi. Các bạn đàn, hát một cách tự nhiên và mang niềm vui đến cho mọi người. Tôi cảm thấy rất thích thú khi nghe các bạn đàn, hát”, chị Julia Shecknikova - du khách Nga chia sẻ.

Những lời ca, điệu nhạc chân thành của các bạn trong nhóm du ca đã thực sự tạo được hiệu ứng tốt đối với những người xung quanh. “Trong những đêm biểu diễn của mình, chúng tôi luôn nhận được tình cảm yêu mến của mọi người, từ các bạn học sinh, sinh viên đến những người lớn tuổi, khách nước ngoài. Có những cô chú lớn tuổi hay khách nước ngoài thấy chúng tôi biểu diễn cũng vào góp vui bằng những ngón đàn hay lời hát của mình. Đó là nguồn cổ vũ thiết thực để chúng tôi tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động này”, bạn Đỗ Nguyễn Duy Tuấn - phụ trách nhóm du ca tâm sự.

Sức hút của nhóm du ca đường phố ở Nha Trang cũng như hiệu ứng tích cực của nhóm mang lại đối với khán giả, nhất là các bạn trẻ chính là đã tạo nên được bầu không khí âm nhạc gần gũi, giàu cảm xúc. Nên chăng trong kỳ Festival 2013, Ban tổ chức xem xét, bố trí để nhóm có thể thực hiện một chương trình biểu diễn mang tính ngẫu hứng của nghệ thuật đường phố.

NHÂN TÂM

Du ca đường phố được bắt đầu ở Thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 10-2011, với người sáng lập nhóm là Hiếu Orion. Qua website hocdan.com, du ca đường phố đã nhanh chóng lan tỏa đến TP. Hồ Chí Minh, Huế, Nha Trang. Trên website của nhóm thường xuyên đăng tải các bản phối mới những ca khúc phù hợp với hoạt động này. Quản trị website cũng tổ chức các cuộc thi đàn, thi giữa các nhóm du ca đường phố với nhau để các bạn nâng cao trình độ, thỏa niềm đam mê.