10:10, 19/10/2012

Đậm đà văn hóa ba miền

Liên hoan văn nghệ “Phụ nữ với các làn điệu dân ca” do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang tổ chức vừa qua không chỉ tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cơ sở Hội mà còn để lại trong lòng người xem những ấn tượng đẹp và cảm xúc sâu lắng qua các làn điệu dân ca ba miền.

Liên hoan văn nghệ “Phụ nữ với các làn điệu dân ca” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang tổ chức vừa qua không chỉ tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cơ sở Hội mà còn để lại trong lòng người xem những ấn tượng đẹp và cảm xúc sâu lắng qua các làn điệu dân ca ba miền.

Sâu lắng những làn điệu dân ca

 Tiết mục “Ru con” của phường Phương Sơn đạt giải A tại liên hoan.
Tiết mục “Ru con” của phường Phương Sơn đạt giải A tại liên hoan.

Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và ngày Phụ nữ Việt Nam, Liên hoan “Phụ nữ với các làn điệu dân ca” (diễn ra chiều 16-10) đã thu hút 29 đội là các cơ sở Hội thuộc Hội LHPN TP. Nha Trang tham dự. Với chủ đề “Phụ nữ với các làn điệu dân ca”, những khúc hát dân ca quen thuộc, mộc mạc, dung dị, qua phần biểu diễn của các đội đã mang lại cho người xem cảm xúc sâu lắng, thiết tha. Ca khúc Ru con (dân ca Nam bộ) qua giọng hát ấm áp, mượt mà của chị Bùi Hoa Hoa (Phương Sơn) hay nhịp điệu rộn ràng, tươi vui trong tiết mục Mừng hội Xuân (quan họ Bắc Ninh) của đơn vị Tân Lập... đã gây ấn tượng đối với khán giả. Bà Ngô Thị Tố (thôn Võ Tánh 1, xã Vĩnh Lương) nhận xét: “Chủ đề liên hoan văn nghệ về các làn điệu dân ca năm nay rất có ý nghĩa trong việc giữ gìn văn hóa truyền thống. Tuy không phải là ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp nhưng các tiết mục biểu diễn của các chị đã để lại nhiều ấn tượng. Tôi rất thích các tiết mục như: Ra Giêng anh cưới em (phường Lộc Thọ), Lý bình vôi (Vĩnh Phước), Liên khúc dân ca Bắc bộ (Phước Tiến)... Những liên hoan như thế này nên được tổ chức thường xuyên trong các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn để chị em được giao lưu, thể hiện tài năng của mình”.

Hội tụ văn hóa ba miền

Một tiết mục biểu diễn tại liên hoan.
Một tiết mục biểu diễn tại liên hoan.

Nhạc sĩ Đỗ Trí Dũng, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, thành viên Ban giám khảo cho biết: “29 tiết mục tham gia liên hoan được đầu tư khá kỹ lưỡng về nội dung và hình thức. Từ cách chọn bài hát, trang phục biểu diễn đến phần diễn xuất trên sân khấu, các đội đã thể hiện sự nghiêm túc và nhiệt tình khi tham gia liên hoan. Sự phong phú về các thể loại ca khúc đã đưa người xem đi khắp các miền văn hóa đặc trưng của đất nước”. Trong các tiết mục tham gia, chúng tôi thấy làn điệu quan họ Bắc Ninh được khá nhiều đơn vị chọn để biểu diễn với các ca khúc như: Mười nhớ, Người ơi người ở đừng về, Qua cầu gió bay...; dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh cũng được thể hiện qua bài Buông áo em ra, Giận mà thương; dân ca Nam bộ thì có bài Lý đất giồng, Lý quạ kêu, Ru con... Sự đa dạng về văn hóa của vùng, miền không chỉ được thể hiện qua nội dung của các tiết mục mà còn qua trang phục đặc trưng của từng miền: quan họ Bắc Ninh với áo dài khăn đóng và nón quai thao; dân ca Nghệ Tĩnh với áo tứ thân, váy đụp; dân ca Nam bộ có khăn rằn và áo bà ba... Đơn vị phường Vĩnh Nguyên còn thể hiện sự đa dạng văn hóa vùng, miền trong cùng một tiết mục Liên khúc dân ca ba miền. Chị Nguyễn Thị Mai Liên (cán bộ phụ nữ phường Vĩnh Nguyên) chia sẻ: “Các làn điệu dân ca tiêu biểu của ba miền Bắc - Trung - Nam mà đội chúng tôi biểu diễn là Trống cơm, Lý thiên thai và Lý quạ kêu. Chúng tôi muốn thể hiện sự đa dạng và giao thoa về văn hóa giữa ba miền để nói lên tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam”.

 Các đội xuất sắc nhận giải A tại liên hoan văn nghệ  “Phụ nữ với các làn điệu dân ca”.
Các đội xuất sắc nhận giải A tại liên hoan văn nghệ  “Phụ nữ với các làn điệu dân ca”.

Liên hoan “Phụ nữ với các làn điệu dân ca” đã kết thúc với 5 giải A thuộc về các đội: Lộc Thọ (tiết mục Ra Giêng anh cưới em), Vĩnh Phước (tiết mục Lý bình vôi), Vĩnh Hòa (tiết mục Mười nhớ), Phương Sơn (tiết mục Ru con), Tân Lập (tiết mục Mừng hội Xuân). Ngoài ra, 5 giải B, 5 giải C và các giải khác cũng được trao cho các tiết mục tiêu biểu. Tuy còn một vài hạn chế nhưng Liên hoan  “Phụ nữ với các làn điệu dân ca” đã để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng đẹp cho người xem.

HOÀNG DUNG