03:10, 17/10/2012

Khơi dậy niềm yêu thích sáng tác ca khúc

Trong một không gian được bài trí ấm áp, mang phong cách phòng trà ca nhạc, chương trình giới thiệu tác phẩm mới của các nhạc sĩ thành viên Câu lạc bộ Sáng tác thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh diễn ra tối 12-10 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người.

Trong một không gian được bài trí ấm áp, mang phong cách phòng trà ca nhạc, chương trình giới thiệu tác phẩm mới của các nhạc sĩ thành viên Câu lạc bộ (CLB) Sáng tác thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh diễn ra tối 12-10 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người.

Sân chơi ý nghĩa

Không phải là những nhạc sĩ chuyên nghiệp, cũng không phải ai cũng được đào tạo qua trường lớp âm nhạc, các thành viên trong CLB Sáng tác đến với nhau bằng niềm yêu thích sáng tác ca khúc và ước muốn được chia sẻ những sản phẩm tinh thần của mình với mọi người. Vì vậy, qua những cuộc đi thực tế sáng tác, CD nhạc, tập ca khúc của các anh em trong CLB ngày càng nhiều hơn. Hoạt động tích cực đó đã nhận được sự quan tâm của nhiều người. Nhiều doanh nghiệp đã có sự hỗ trợ thiết thực để khích lệ sự sáng tạo của các thành viên trong CLB. Tuy nhiên, mong mỏi bấy lâu nay vẫn là có một sân chơi định kỳ để anh em có dịp công bố, công diễn những sáng tác mới của mình. Mô hình chương trình giới thiệu tác phẩm mới lần đầu được thực hiện vào tối 12-10 đã thực sự trở thành một sân chơi ý nghĩa đối với anh em trong CLB Sáng tác.

 Ca sĩ Trúc Ly trình bày một ca khúc trong chương trình giới thiệu tác phẩm mới.

 Ca sĩ Trúc Ly trình bày một ca khúc trong chương trình giới thiệu tác phẩm mới.

Trong khoảng thời gian 2 giờ, 14 ca khúc mới được các nhạc sĩ trong CLB phổ thơ đã lần lượt được giới thiệu đến công chúng. Nhìn chung, đây là những ca khúc trữ tình, dễ đi vào lòng người nghe. Các ca khúc như: Nửa vầng trăng (thơ Diễm Trang, nhạc Tấn Uyên), Biển xa (thơ Nguyễn Trung Nghĩa, nhạc Phương Đông), Nhớ em (thơ Sông Thương, nhạc Minh Khoa), Vọng phu (thơ Nguyễn Sĩ Chức, nhạc Xuân Lâm), Nhớ Hà Nội (thơ Đoàn Tú Khang, nhạc Nghiêm Sĩ Hòa)... đã để lại ấn tượng với người nghe. Nhạc sĩ Cao Minh Thọ chia sẻ: “Thực hiện được chương trình giới thiệu tác phẩm mới như thế này là nguồn động viên mạnh mẽ đối với anh em trong CLB. Lâu nay, hoạt động sáng tác của anh em tuy đã đạt được một số thành tích nhất định nhưng vẫn mang tính chất nhỏ lẻ, ít có dịp được công diễn cùng lúc”.

Nên duy trì định kỳ

Hoạt động biểu diễn, công bố những tác phẩm mới đối với các nhạc sĩ là việc làm quan trọng. Nó không chỉ giúp có thêm những sản phẩm tinh thần mới để phục vụ công chúng, mà còn góp phần động viên các nhạc sĩ có thêm niềm đam mê, cảm hứng để cống hiến sáng tạo nghệ thuật. Để làm được điều đó, CLB Sáng tác cần sự quan tâm thiết thực từ nhiều phía. Trước hết, sau thành công của chương trình này, bản thân các thành viên CLB cần rút kinh nghiệm trong khâu tổ chức, dàn dựng để những chương trình sau được hoàn thiện hơn. Từ cách hòa âm, phối khí, tập luyện đến việc xây dựng kịch bản chương trình cần chi tiết, cụ thể hơn, tránh những sai sót không đáng có. Ngay sau chương trình, các thành viên CLB lên kế hoạch cho những đợt sinh hoạt tiếp theo. Muốn làm được điều đó, CLB cần huy động trên các lĩnh vực như: sáng tác ca khúc, kinh phí thực hiện... "Qua đêm diễn, có thể chất lượng nghệ thuật chưa cao nhưng đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi cho các thành viên trong CLB. Để duy trì được hoạt động này lâu dài, chúng tôi sẽ hoàn thiện thêm phần nội dung cũng như đề tài cho các tác phẩm và kịch bản chương trình. Cái khó nhất đối với CLB vẫn là nguồn kinh phí; bởi để tổ chức được chương trình, gần như mọi khoản chi phí anh em trong CLB đều tự bỏ ra", nhạc sĩ Tấn Uyên - Chủ nhiệm CLB chia sẻ.

Do nguồn kinh phí tự túc và có phần eo hẹp nên việc bồi dưỡng tập luyện, dàn dựng dường như chỉ mang tính tượng trưng. Những ca sĩ, nghệ sĩ đến biểu diễn chủ yếu do tình cảm, trách nhiệm và mối quan hệ với các nhạc sĩ. "Tuy CLB Sáng tác trực thuộc sự quản lý của Trung tâm Văn hóa tỉnh nhưng chủ yếu CLB hoạt động bằng các nguồn kinh phí xã hội hóa. Với những chương trình do CLB thực hiện, Trung tâm sẽ hỗ trợ về âm thanh, ánh sáng, địa điểm tổ chức. Tuy còn những khó khăn, nhưng sau gần 2 năm thành lập, CLB Sáng tác đã có những việc làm thực sự ý nghĩa", ông Huỳnh Ngọc Châu - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết.

NHÂN TÂM