11:10, 26/10/2012

Góp phần thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở

Câu lạc bộ ca múa nhạc không chuyên Ninh Hòa được tập hợp lại từ những nhóm, ban nhạc hoạt động đơn lẻ, tự phát đã góp phần thúc đẩy hoạt động ca múa nhạc của địa phương và trở thành lực lượng chính trong hoạt động nghệ thuật quần chúng ở cơ sở.

Câu lạc bộ (CLB) ca múa nhạc không chuyên Ninh Hòa được tập hợp lại từ những nhóm, ban nhạc hoạt động đơn lẻ, tự phát đã góp phần thúc đẩy hoạt động ca múa nhạc của địa phương và trở thành lực lượng chính trong hoạt động nghệ thuật quần chúng ở cơ sở.

Quản lý thuận lợi

Thành lập năm 2010, qua 2 năm hoạt động, CLB đã phát huy được vai trò của nghệ thuật quần chúng vào đời sống văn hóa cơ sở. CLB được thành lập trên tinh thần tự nguyện của những người có chung niềm yêu thích ca, múa, nhạc. Hoạt động của CLB chịu sự quản lý trực tiếp về chuyên môn nghiệp vụ của Trung tâm Văn hóa thể thao (VHTT) thị xã Ninh Hòa, thực hiện các nhiệm vụ: đào tạo nhạc công, người dẫn chương trình, ca sĩ để phục vụ cho phong trào văn hóa cơ sở; dàn dựng, biểu diễn các chương trình văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị của thị xã; biểu diễn tại các đại hội, hội nghị, hội thi, các cơ sở kinh doanh.

Nhằm duy trì và phát triển hoạt động của CLB được lành mạnh, theo đúng tôn chỉ, mục đích đã đề ra, CLB đảm bảo quyền lợi cho những thành viên của mình, đồng thời quy định trách nhiệm rõ ràng cho mỗi người. Hiện tại, CLB có hơn 50 thành viên gồm các nhạc công, diễn viên múa, dẫn chương trình, ca sĩ. Họ công tác ở nhiều ngành nghề khác nhau nhưng cùng có chung niềm yêu thích nghệ thuật. Các thành viên được chia thành 6 nhóm nhỏ để thuận tiện trong công tác chỉ đạo điều hành của Ban chủ nhiệm CLB. “Trước đây, khi chưa thành lập CLB, hoạt động của các ban nhạc, nhóm nhạc chủ yếu mang tính chất nhỏ lẻ, tự phát, mạnh ai nấy làm. Vì thế, đã có những biểu hiện thiếu lành mạnh, cạnh tranh không công bằng giữa các ban nhạc, nhóm nhạc. Điều đó làm cho phong trào nghệ thuật quần chúng của địa phương gặp không ít khó khăn. Đưa ra mô hình CLB này, chúng tôi không chỉ đảm bảo được quyền, lợi ích cho mỗi thành viên, thuận tiện trong công tác quản lý, tránh được những biểu hiện tiêu cực, góp phần thúc đẩy phong trào văn nghệ của địa phương ngày càng mạnh mẽ hơn”, ông Võ Thanh Phong - Chủ nhiệm CLB cho biết. Khi tham gia vào CLB, các thành viên được Ban chủ nhiệm tạo điều kiện đi biểu diễn. Từ những chương trình có quy mô lớn đến những chương trình phục vụ tiệc cưới, sinh nhật đều được Ban chủ nhiệm ký kết hợp đồng và phân công cho từng nhóm. Mỗi suất diễn, các nhóm chỉ  trích lại 10% góp vào quỹ của CLB nhằm phục vụ hoạt động chung. Trong quá trình biểu diễn, các thành viên phải luôn tuân thủ các quy định nghề nghiệp của CLB, người nào vi phạm sẽ tùy theo mức độ mà có hình thức xử lý. Các chương trình trước khi biểu diễn đều được xét duyệt kỹ cả về nội dung lẫn hình thức. Điều này giúp giảm bớt những vấn đề tiêu cực trong hoạt động biểu diễn không chuyên.

Chuyên môn được nâng cao

Hiện nay, CLB ca múa nhạc không chuyên Ninh Hòa là lực lượng chính trong các hoạt động nghệ thuật biểu diễn ở địa phương. Hàng năm, CLB tham gia dàn dựng chương trình để biểu diễn phục vụ nhân dân vào dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, trong các đại hội, hội nghị, hội thi văn nghệ của các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn thị xã đều có sự tham gia dàn dựng, biểu diễn của các thành viên trong CLB. Thỉnh thoảng, CLB còn đi biểu diễn phục vụ người dân tại các xã để làm sinh động thêm đời sống tinh thần của bà con. Một hoạt động có quy mô nhỏ, nhưng diễn ra thường xuyên là các chương trình văn nghệ tiệc cưới, các tụ điểm ca nhạc hát cho nhau nghe cũng có sự tham gia biểu diễn của CLB. Có thể thấy, đất diễn cho các thành viên CLB là rất lớn.

Để duy trì tốt chất lượng biểu diễn, CLB luôn ý thức phải không ngừng nỗ lực nâng cao về chuyên môn. “Trước khi vào CLB, anh em chúng tôi gần như phải tự bơi trong tất cả lĩnh vực. Nhưng nay đã khác. Chúng tôi nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các cấp, ngành. Ý thức trách nhiệm của mỗi người trong hoạt động biểu diễn cũng được nâng cao hơn. Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên được biểu diễn và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn”, anh Vũ Xuân Đoàn - thành viên CLB chia sẻ. Được biết, nhiều người đến với CLB ban đầu chỉ vì yêu thích, sau thời gian sinh hoạt đã gặt hái được nhiều thành tích ở các cuộc thi cấp tỉnh, khu vực. 

NHÂN TÂM

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Phó Trưởng phòng Văn hóa - thông tin thị xã Ninh Hòa: CLB ca múa nhạc không chuyên Ninh Hòa là lực lượng nòng cốt của thị xã tham gia các hội thi, hội diễn và đạt được những giải cao. Hoạt động của CLB có sự lan tỏa sâu rộng đến bà con nhân dân, góp phần vào việc xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở.