10:09, 04/09/2012

Lắng đọng một tấm lòng vì người nghèo

Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9, Đài Tiếng nói Việt Nam (hệ phát thanh có hình) phát sóng bộ phim tài liệu “Ông tiên của buôn làng” (kịch bản: Nguyễn Xuân Tuynh; đạo diễn và quay phim: Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Việt Tùng; viết lời bình: nhà văn Cao Duy Thảo).

Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9, Đài Tiếng nói Việt Nam (hệ phát thanh có hình) phát sóng bộ phim tài liệu “Ông tiên của buôn làng” (kịch bản: Nguyễn Xuân Tuynh; đạo diễn và quay phim: Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Việt Tùng; viết lời bình: nhà văn Cao Duy Thảo).

Phim dài 30 phút, khắc họa về chân dung bác sĩ Kiều Xuân Cư, một người con của Nha Trang - Khánh Hòa, một cựu chiến sĩ tình báo trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Nha Trang. Ngoài ra, ông là một trong những người tham gia làm tờ báo “Thắng” (tiền thân của báo Khánh Hòa). Năm 1954, ông ra Bắc tập kết, sau đó học ở Trường Đại học Y Hà Nội. Năm 1960, ra trường, ông công tác ở Hà Nội cho đến ngày đất nước giải phóng thì trở về quê hương, làm việc ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Về sau, tuy đã nghỉ hưu nhưng ông không hề ngơi nghỉ, mà mở phòng khám, chữa bệnh mang tên “Trầm Hương” tại nhà (17 Ngô Thời Nhiệm, TP. Nha Trang) để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo. Ông đã cùng với nhiều bác sĩ trong thành phố đến các vùng nông thôn xa xôi, lên miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh chữa bệnh miễn phí cho nhân dân. Ngoài ra, ông còn lập quỹ từ thiện, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đóng góp hàng tỷ đồng xây nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo ở Diên Khánh, Khánh Vĩnh...; giúp bà con hàng tạ hạt giống rau, củ quả để cải thiện đời sống. Ông xem đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của mình. Bà con dân tộc thiểu số ở Khánh Vĩnh rất biết ơn và quý mến bác sĩ Kiều Xuân Cư, luôn coi ông như người cha, người ông và gọi ông là “Ông tiên của buôn làng”.

Phim đã phản ánh trung thực, đầy xúc động về hình ảnh một ông già tóc bạc trắng, quần xắn cao quá gối, chống gậy lội suối, trèo đèo vào sâu trong từng buôn làng thăm hỏi, chữa bệnh cho đồng bào. Có khá nhiều những thước phim ghi lại cảnh bà con dân tộc thiểu số tươi cười vây quanh bác sĩ Kiều Xuân Cư mỗi khi ông đến thăm hỏi, phát thuốc, chữa bệnh cho đồng bào. Nhiều người đã khóc khi được nhận căn nhà tình nghĩa do bác sĩ Kiều Xuân Cư trao tặng. “Cảm ơn già Cư, cảm ơn Nhà nước đã mang lại hạnh phúc cho bà con dân tộc” - đó là những lời mộc mạc, chân tình của người dân ở Khánh Nam, Khánh Lê (huyện Khánh Vĩnh) nói với bác sĩ Kiều Xuân Cư. Qua lời bình giàu sức gợi cảm của nhà văn Cao Duy Thảo, người xem như được dẫn dắt vào câu chuyện sâu lắng với đầy ắp hình ảnh, những thước phim đẹp và sinh động.

Đạo diễn kiêm quay phim - Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Việt Tùng đã thực hiện nhiều bộ phim tài liệu có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật. Năm nay, ông đã bước sang tuổi thất thập nhưng vẫn say sưa với nghề. Cùng gia đình vào định cư ở Nha Trang chưa đầy 2 năm nhưng ông đã thực hiện 2 bộ phim về Nha Trang, đó là “Ông Năm Yersin” (VTV1 phát sóng vào trung tuần tháng 5-2012) và “Ông tiên của buôn làng”.

NGUYỄN THANH TÂM