09:09, 19/09/2012

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Mai Lộc: Duyên và nghiệp

Vượt qua hơn 3.000 tác phẩm của hơn 400 nghệ sĩ trong cả nước, tác phẩm “Nắng sớm” của tác giả Mai Lộc đã đoạt giải Nhất tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Chiếc nón quê hương” do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) TP. Hồ Chí Minh tổ chức (kết thúc tối 15-9).

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Mai Lộc.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Mai Lộc.

Vượt qua hơn 3.000 tác phẩm của hơn 400 nghệ sĩ trong cả nước, tác phẩm “Nắng sớm” của tác giả Mai Lộc đã đoạt giải Nhất tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Chiếc nón quê hương” do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) TP. Hồ Chí Minh tổ chức (kết thúc tối 15-9).

Từ một cơ duyên…

Bây giờ, nhắc tới Mai Lộc, anh em NSNA ở Khánh Hòa và nhiều người dân Nha Trang đều biết về chuyện đời kỳ diệu của anh. Cách đây hơn 20 năm, chàng trai Mai Lộc phải vật lộn với cuộc mưu sinh bằng những công việc chân tay nặng nhọc. Sau một thời gian dài tích góp, anh tậu được chiếc xích lô để chở thuê. Nhưng cơ hội cũng đến từ đó, khi anh gặp được vợ chồng ông Gunnar Simonsen và bà Eva Mallquist Gunnar (người Na Uy). Cảm thông với hoàn cảnh của chàng trai nghèo luôn tranh thủ thời gian học thêm tiếng Anh, đôi vợ chồng này đã nhận anh làm con nuôi. Tình cảm chân thành cùng lòng bao dung của vợ chồng ông bà Gunnar đã mở cho Mai Lộc cánh cửa bước vào tương lai.

Năm 1997, trong số những món quà cưới của ông bà Gunnar tặng Mai Lộc có chiếc máy ảnh Canon chạy bằng năng lượng mặt trời cùng 21 cuộn phim. Đây là lần đầu tiên anh được sở hữu một chiếc máy ảnh, nhưng do không biết sử dụng nên sau vài lần chụp chơi, anh đã cất đi như cất một kỷ vật. Năm 1998, được bố mẹ nuôi gửi tặng một số tiền, anh đã “lên đời” bằng một chiếc xe máy. Với vốn tiếng Anh tự học cộng với chiếc xe máy, Mai Lộc chuyển sang làm nghề xe ôm, dẫn khách đi tour đường dài. Khắp các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ đều in dấu chân anh. Cùng với những chuyến đi, anh bắt đầu dùng đến chiếc máy ảnh quà tặng hồi nào, như là cách để ghi lại kỷ niệm những nơi đặt chân đã đến, cũng là để lấy lòng khách. Sau mỗi hành trình, anh lại rửa ảnh tặng cho khách và để in thiệp giới thiệu với khách về tour du lịch
của mình.

“Nắng sớm” - tác phẩm đoạt giải Nhất.
“Nắng sớm” - tác phẩm đoạt giải Nhất.

… đến nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Chúng tôi đã đến gặp NSNA Mai Lộc tại gallery riêng của anh ở số 99 Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang), mở từ tháng 3-2012. Khi được hỏi về giải thưởng, anh tâm sự: “Đây là bức ảnh được tôi chụp từ năm 2006 ở chân cầu Trần Phú. Khi nghe xướng tên lên nhận giải Nhất Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Chiếc nón quê hương”, tôi vẫn không dám tin vào tai mình”. Bức ảnh chụp cảnh chợ cá ở bãi cát dưới chân cầu Trần Phú lúc sáng sớm. Hình ảnh những phụ nữ miền biển với chiếc nón đội đầu tất tả mua bán, bóng người đổ dài trên cát đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo cuộc thi.

Mai Lộc đến với nhiếp ảnh ban đầu chỉ đơn giản là để phục vụ nghề hướng dẫn khách du lịch. Tuy nhiên, vốn sống được đúc rút từng ngày cùng cảm quan nhạy bén đã cho anh những bức ảnh đẹp. Được giới NSNA Khánh Hòa đánh giá tốt và động viên nên anh đã gửi ảnh tham gia một số cuộc thi ảnh nghệ thuật. Một số bức được chọn triển lãm đã tạo động lực để anh theo đuổi con đường tìm kiếm và sáng tạo ảnh nghệ thuật. Và anh đã có nhiều tác phẩm được triển lãm tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Anh cũng đã nhận được nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật ở khu vực miền Trung, toàn quốc và thế giới. Công chúng yêu nhiếp ảnh vẫn nhớ tới những tác phẩm của Mai Lộc như: Họa sĩ trên không, Bà cháu, Rèm xuân... Năm 2006, được sự giới thiệu của bà Gunnar, NSNA Mai Lộc được mời sang Na Uy tham gia Liên hoan Ảnh nghệ thuật quốc tế. Tại đây, anh đã có một phòng triển lãm với tên gọi “Trái tim tôi thuộc về Việt Nam”. Cũng trong chuyến đi đó, anh đã được gặp gỡ nhiếp ảnh gia người Mỹ James Natchwey, nhiếp ảnh gia Na Uy Morten Krogvoldm, ngôi sao bóng đá Na Uy Ole Gunnar Solskjer... Chuyện đời kỳ lạ của anh đã được báo chí Na Uy hồi đó viết: “Từ một chiếc máy ảnh - quà tặng ngày cưới, đã sản sinh ra NSNA tài ba. Từ một người ở tầng lớp lao động nghèo trở thành hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Khánh Hòa, đó là một câu chuyện cảm động”.

Nhìn lại hành trình đến với nhiếp ảnh của Mai Lộc, mọi người đều có chung nhận định: Đó chính là duyên và nghiệp của anh.

NHÂN TÂM

NSNA Lại Khánh: Mai Lộc có thể coi là một trường hợp khá đặc biệt của nhiếp ảnh Khánh Hòa. Thái độ cầu thị, tinh thần làm việc chăm chỉ, cần cù là những tố chất tốt của Mai Lộc. Là người đã từng hướng dẫn Mai Lộc trong những bước đi đầu tiên đến với nghệ thuật nhiếp ảnh, tôi thấy Mai Lộc có đam mê và khả năng sáng tạo trong mỗi tác phẩm.