08:09, 10/09/2012

Nhiều tiết mục hay, ấn tượng

Liên hoan Tiếng hát thanh niên công nhân khối doanh nghiệp lần thứ VI năm 2012 (diễn ra tối 8-9) thu hút hơn 200 ca sĩ không chuyên thuộc 6 cụm thi đua của Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh. Hầu hết các đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, mang đến cho liên hoan nhiều tiết mục hay và ấn tượng.

Liên hoan Tiếng hát thanh niên công nhân khối doanh nghiệp lần thứ VI năm 2012 (diễn ra tối 8-9) thu hút hơn 200 ca sĩ không chuyên thuộc 6 cụm thi đua của Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh. Hầu hết các đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, mang đến cho liên hoan nhiều tiết mục hay và ấn tượng.

Bức tranh về quê hương, đất nước, con người

Sau vòng sơ loại ở các cơ sở Đoàn, tối 8-9, vòng chung kết Liên hoan Tiếng hát thanh niên công nhân khối doanh nghiệp lần thứ VI đã diễn ra tại Nhà Thiếu nhi tỉnh với sự tham gia của 6 đội đại diện 6 cụm thi đua. Mỗi đội dự thi với một chương trình gồm 5 tiết mục ở các thể loại: đơn ca, song ca, tốp ca, hát múa... Với nhiều chủ đề khác nhau, các đội đã mang đến cho người xem một bức tranh đa dạng sắc màu về đất nước, con người Việt Nam nói chung và quê hương Khánh Hòa nói riêng.

Mở màn đêm thi diễn, Cụm Du lịch - Dịch vụ tạo ấn tượng bằng chương trình được dàn dựng khá công phu với loạt tiết mục: múa “Quê tôi” (sáng tác Anh Minh), đơn ca nam “Hát về cây lúa hôm nay” (sáng tác Hoàng Vân), múa “Rạng rỡ Việt Nam” (sáng tác Quang Vinh)... Trên nền giai điệu ngọt ngào của ca khúc “Quê tôi”, những thanh niên công nhân ngành Du lịch - Dịch vụ đã vẽ nên bức tranh đậm đà chất thơ, gợi nhớ sự yên bình của làng quê Việt Nam qua hình ảnh các thôn nữ, trai làng và những cánh diều vi vu trên đồng ruộng. Lấy ý tưởng từ huyền thoại Mẹ xứ sở Thiên Y Ana, Cụm Bảo hiểm - Ngân hàng chọn thi diễn tiết mục múa “Nắng soi đỉnh tháp” mang đậm bản sắc văn hóa Chămpa. Vẻ đẹp của biển, của quê hương và những người con xứ biển cũng được nhiều đội chọn thể hiện như: Cụm Nông lâm thủy sản - Công nghiệp chế biến với tiết mục hát múa “Tiếng dân chài” (sáng tác Phạm Đình Chương), Cụm Hóa chất - Dệt may với tốp ca nam “Miền biển mặn” (sáng tác Đình Văn) và tổ khúc dân ca “Người về xin ghé Nha Trang” (sáng tác Hình Phước Long)...

Liên hoan có nhiều tiết mục được đầu tư kỹ lưỡng, công phu.

Liên hoan có nhiều tiết mục được đầu tư kỹ lưỡng, công phu.

Chất lượng được nâng cao

Nhiều tiết mục hay, ấn tượng là nhận xét của đông đảo người xem có mặt trong đêm diễn. Anh Nguyễn Đức Trọng - Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp cho biết: “So với Liên hoan lần thứ V năm 2010, lần này, các đội có sự đầu tư cao, chất lượng chương trình được nâng lên rõ rệt”. Có thể thấy, tuy chỉ ở cấp độ phong trào nhưng liên hoan đã thể hiện sự đột phá ở một số tiết mục, chương trình được đầu tư với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu cả về nội dung lẫn nghệ thuật. Tiêu biểu trong số đó là phần thi diễn của Cụm Bảo hiểm - Ngân hàng. Không chỉ đầu tư đội ngũ diễn viên hùng hậu hơn 30 thành viên, sự chuẩn bị nghiêm túc về dàn dựng, phục trang, mà chương trình của cụm được xây dựng chặt chẽ, xuyên suốt trên nền tảng chủ đề đất nước, quê hương, tạo nên ấn tượng đậm nét cho người xem. Với những sáng tác không mới, nhưng bằng cảm nhận tinh tế và cách thể hiện riêng, các diễn viên không chuyên đã thành công trong việc chuyển tải đến khán giả tình yêu quê hương đất nước đậm sâu qua phần thể hiện các tiết mục: hát múa “Đất Việt tiếng vọng ngàn đời” (sáng tác Lê Quang), đơn ca nữ “Mái đình làng biển” (sáng tác Nguyễn Cường), song ca nam nữ “Gánh lúa” (sáng tác Phạm Duy)... Trong đó, tiết mục “Đất Việt tiếng vọng ngàn đời” đã giành giải tiết mục hát múa xuất sắc nhất, đồng thời được chọn biểu diễn trong chương trình giao lưu nghệ thuật Việt - Lào sắp tới do Tỉnh đoàn tổ chức; tiết mục “Mái đình làng biển” nhận giải thưởng tiết mục đơn ca xuất sắc nhất. Ngoài ra, phần thi diễn của các cụm: Nông lâm chế biến - Công nghiệp thủy sản, Hóa chất - Dệt may cũng cho thấy có sự đầu tư. Tuy không quá xuất sắc về giọng hát nhưng bù lại, các tiết mục đều có múa phụ họa làm sinh động thêm phần thi diễn của các đội.

Dẫu thế, liên hoan lần này vẫn để lại đôi điều nuối tiếc cho người xem. Đó là việc xây dựng chương trình không theo chủ đề, chủ điểm khiến các tiết mục của một số đơn vị trở nên rời rạc, không tạo được cảm xúc sâu lắng cho khán giả. Một số tiết mục không có bè phối, minh họa làm phần thi trở nên đơn điệu, tẻ nhạt... Mong rằng ở liên hoan lần sau, các đội thi sẽ rút kinh nghiệm và đầu tư kỹ lưỡng hơn để sân chơi ngày càng được nâng tầm.

NGỌC THẢO