09:09, 23/09/2012

Tơ đời xin kéo cho người mai sau

Dành gần hết thời gian và tâm trí cho hội họa, ngày từng ngày qua đi, họa sĩ Ngô Kinh Dinh luôn say mê tìm tòi, sáng tạo, cũng là tìm cho mình niềm vui bên giá vẽ.

Dành gần hết thời gian và tâm trí cho hội họa, ngày từng ngày qua đi, họa sĩ Ngô Kinh Dinh luôn say mê tìm tòi, sáng tạo, cũng là tìm cho mình niềm vui bên giá vẽ.

Chuyên trị sơn dầu

Đến với hội họa bằng niềm đam mê, không trải qua trường lớp đào tạo về mỹ thuật, chỉ bằng con đường tự học, tự khám phá, họa sĩ Ngô Kinh Dinh đã tìm được niềm hạnh phúc của riêng mình. Hơn 20 năm gắn bó với mỹ thuật cũng là chừng ấy thời gian ông say mê với những sắc màu tươi tắn của chất liệu sơn dầu. “Tôi từng vẽ tranh bằng một số chất liệu khác, nhưng sơn dầu vẫn mang đến cho tôi niềm hứng thú riêng. Có thể sau này, nếu có điều kiện tôi sẽ thử sáng tác ở những chất liệu khác như sơn mài, khắc gỗ... Còn hiện tại, sơn dầu vẫn là ưu tiên số một của tôi”, ông chia sẻ.

Dành gần hết thời gian và tâm trí cho hội họa, ngày từng ngày qua đi, họa sĩ Ngô Kinh Dinh luôn say mê tìm tòi, sáng tạo, cũng là tìm cho mình niềm vui bên giá vẽ.

:Họa sĩ Kinh Dinh bên tác phẩm Vũ khúc Chămpa.

Với chất liệu sơn dầu yêu thích, họa sĩ Ngô Kinh Dinh đã thỏa sức sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm tinh thần được công chúng yêu hội họa đánh giá cao như Cưỡi sóng ra khơi, Mùa cá, Niềm kiêu hãnh trường sinh, Vũ khúc Chămpa, Khoảnh khắc thanh bình trong chiến tranh... Với những đề tài khá quen thuộc là cuộc sống của ngư dân và văn hóa Chăm, qua cái nhìn, cách thể hiện của riêng mình, ông đã mang đến cho công chúng những hình ảnh, đường nét đầy nội lực, giàu sức sống. Hình ảnh những thiếu nữ với khuôn mặt tròn đầy, ánh mắt sáng, phong thái khỏe mạnh luôn tạo được sức hút riêng trong mỗi tác phẩm của ông. Họa sĩ Ngô Kinh Dinh yêu thích gam màu nóng, bởi theo ông gam màu này luôn tạo được cảm hứng, kích thích tư duy sáng tạo và thể hiện được tâm trạng của người họa sĩ. Không quá lạm dụng yếu tố kỹ thuật, mỗi tác phẩm sơn dầu của ông luôn chứa đựng vẻ đẹp tự nhiên từ cách phối màu, bố cục hình ảnh, đường nét. Chất liệu sơn dầu không chỉ được ông sử dụng trong các tác phẩm hiện thực mà cả trong những bức tranh trừu tượng được nhiều người yêu thích như Tháng 9, Đêm đông, Mùa xuân đến sớm...

Không ngừng đi tìm cái mới

: Tác phẩm Niềm kiêu hãnh trường sinh.
 Tác phẩm Niềm kiêu hãnh trường sinh.

Đến với hội họa bằng niềm đam mê cùng khát vọng được cống hiến cho đời những bức tranh đẹp, họa sĩ Ngô Kinh Dinh vẫn hàng ngày âm thầm với công việc của mình. Ông vẽ chậm, bởi ông muốn mỗi tác phẩm của mình từ ý tưởng đến đường nét, màu sắc phải ở trong tư thế hoàn chỉnh nhất. Cầu toàn cho mỗi sáng tạo nghệ thuật cũng là cách ông tự hoàn thiện mình, chính vì vậy những gì đã làm được vẫn chưa khiến ông cảm thấy hài lòng. “Tôi biết mình chưa thể vẽ được những bức tranh tuyệt tác để nhìn mãi vẫn thấy đẹp, vì thế tôi đang cố gắng để có những tác phẩm hoàn chỉnh nhất. Có nhiều bức tranh vẽ ra, bản thân tôi thấy đẹp, nhưng một thời gian sau lại thấy còn nhiều khiếm khuyết. Chính vì vậy, tôi luôn phải tự bù lấp những khiếm khuyết ấy cho tác phẩm của mình ngày càng hoàn thiện hơn”.

Trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, ông luôn đi tìm cái mới cho mình. Cái mới đó theo ông phải luôn đi kèm với cái hay, cái đẹp và được mọi người chấp nhận. Vậy nên, khi vẽ tranh hiện thực hay trừu tượng, điều ông chú ý nhất là chiều sâu nội dung và cảm xúc chân thành của người họa sĩ. Tuy là người nắm rất vững kỹ thuật tranh sơn dầu, nhưng yếu tố kỹ thuật với ông chỉ mang tính phụ trợ. Ông không có thói quen sử dụng kỹ thuật để che lấp những khiếm khuyết về nội dung. Sau bao nhiêu năm theo đuổi hội họa, ông vẫn thấy mình còn thiếu nhiều thứ: thiếu tác phẩm, thiếu sự tinh tế, thiếu cái hay... Động lực thúc đẩy ông miệt mài cùng cây cọ, giá vẽ chính là ông muốn góp một phần nhỏ của mình cho mỹ thuật, được làm nghề và được sống với nghề. Họa sĩ Trần Hà - Phó Chánh Văn phòng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nhận xét: “Họa sĩ Ngô Kinh Dinh luôn âm thầm và toàn tâm toàn ý với công việc của mình. Ông đã có những đóng góp nhất định cho hội họa Khánh Hòa, nhưng bản thân ông vẫn không ngừng nỗ lực tìm tòi, sáng tạo”.

NHÂN TÂM

Họa sĩ Ngô Kinh Dinh (sinh năm 1958) là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Ông có nhiều tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực, trong nước và quốc tế. Tác phẩm của ông từng đạt giải thưởng của Ủy ban Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, nhiều lần được nhận giấy khen của Hội Mỹ thuật Việt Nam.