11:08, 10/08/2014

Hải đội 302 tham gia bảo vệ vùng biển Trường Sa

Ngày 7-8, tại vịnh Vân Phong (thuộc phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Hải đội 302.

Ngày 7-8, tại vịnh Vân Phong (thuộc phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Hải đội 302. Nhân sự kiện này, trao đổi với phóng viên, Đại tá Đỗ Hồng Đó, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết: “Hải đội 302 là đơn vị được trang bị nhiều phương tiện mới, công suất lớn để bảo vệ vùng biển Nam Trung bộ, trong đó có cả vùng biển Trường Sa”.

 

 

- Xin ông cho biết ý nghĩa của việc thành lập Hải đội 302, Vùng Cảnh sát biển 3?

 

- Việc thành lập Hải đội 302 nằm trong lộ trình xây dựng và phát triển của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam để thực hiện chức năng quản lý về an ninh, trật tự, an toàn hàng hải và bảo đảm việc chấp hành pháp luật của Việt Nam cũng như các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trên các vùng biển của nước ta. Hải đội 302 được giao nhiệm vụ quản lý vùng biển Nam Trung bộ, đây là vùng biển rộng lớn, bao gồm cả vùng biển Trường Sa. Vùng biển này có đường hàng hải quốc tế đi qua, cũng là vùng biển nhạy cảm có nhiều diễn biến phức tạp như: tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền, đánh bắt trộm hải sản, các vi phạm, tội phạm trên biển. Việc thành lập Hải đội 302 là để đảm bảo cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nói chung, Vùng Cảnh sát biển 3 nói riêng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã giao cho lực lượng.


- Để thực hiện được nhiệm vụ như vậy, hiện nay cũng như sắp tới, đơn vị sẽ được trang bị như thế nào?

 

Hải đội 302 được trang bị tàu CSB 8001, đây là tàu Cảnh sát biển lớn nhất Việt Nam và hiện đại nhất Đông Nam Á. Tàu là sản phẩm của Nhà máy Z-189, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, đóng theo công nghệ của Hà Lan. Tàu chính thức đưa vào hoạt động từ năm 2013 và đã tham gia bảo vệ chủ quyền khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Tàu CSB 8001 có công suất 12.000 mã lực, lượng giãn nước 2.500 tấn, chiều dài 90,5m, rộng 14m, có sân đậu trực thăng, hai vòi rồng phun nước tốc độ cao. Khi thực hiện cứu nạn, tàu có thể chứa 120 người và kéo được tàu có lượng giãn nước 2.200 tấn.

- Vừa qua, Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm đến lực lượng Cảnh sát biển. Vùng Cảnh sát biển 3 đang được trang bị nhiều loại tàu tuần tra cao tốc từ 120 tấn đến 400 tấn và hiện đại nhất là tàu tuần tra CSB 8001, có lượng giãn nước đến 2.500 tấn. Hải đội 302 đóng quân tại vịnh Vân Phong, nơi có cảng nước sâu nên Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Vùng Cảnh sát biển 3 đã quan tâm tập trung các tàu có lượng giãn nước lớn trong đó có tàu CSB 8001 để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, cứu hộ, cứu nạn và các nhiệm vụ đột xuất tại các vùng biển xa như vùng biển quần đảo Trường Sa. Trong thời gian tới, lộ trình phát triển của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2014 - 2020, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục tập trung đầu tư các tàu có lượng giãn nước lớn như 1.500 – 2.000 tấn đến 4.000 tấn, 6.000 tấn để trang bị cho lực lượng nhằm đủ sức đảm đương nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, duy trì và thực thi pháp luật trên biển.


- Đây là vùng biển lớn, nhạy cảm, vậy các cán bộ, chiến sĩ được quán triệt như thế nào khi thực hiện nhiệm vụ, thưa ông?


- Chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc tới cán bộ, chiến sĩ phương châm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc bằng phương pháp hòa bình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đối với từng tình huống, nhiệm vụ cụ thể, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển phải khôn khéo linh hoạt và kiên quyết trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với Hải đội 302, nhiệm vụ trước mắt là tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, duy trì nề nếp, chế độ, tập trung phát triển lực lượng. Đồng thời, nắm chắc tình hình địa bàn để thực hiện chức năng, nhiệm vụ như: tuần tra, kiểm tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền, duy trì và sẵn sàng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển và một số nhiệm vụ khác.


- Xin cảm ơn ông!


Đức Bình (Thực hiện)