10:05, 15/05/2014

Những ngọn hải đăng ở Trường Sa

Sừng sững, hiên ngang giữa biển trời, những ngọn hải đăng Trường Sa không chỉ làm nhiệm vụ chỉ dẫn, định hướng cho tàu bè qua lại mà còn khẳng định chủ quyền của Tổ quốc.

Sừng sững, hiên ngang giữa biển trời, những ngọn hải đăng Trường Sa không chỉ làm nhiệm vụ chỉ dẫn, định hướng cho tàu bè qua lại mà còn khẳng định chủ quyền của Tổ quốc.


Đêm, những ngọn hải đăng Trường Sa lung linh giữa biển trời Tổ quốc, đưa đường dẫn lối cho tàu bè qua lại. Nhờ ánh sáng quét ra từ những ngọn hải đăng mà tàu bè có thể tránh va vào bãi đá ngầm, san hô hay chệch hướng, đảm bảo hải trình thuận lợi. Những người thợ đèn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, bởi vậy không bao giờ họ lơ là khi trông coi những ngọn đèn biển. Ông Trần Quang Hải, Trưởng Trạm Hải đăng đảo Sơn Ca chia sẻ: “Chúng tôi nhận thức rất rõ vai trò và tầm quan trọng của hải đăng. Bởi vậy công tác bảo đảm ánh sáng cho đèn là nhiệm vụ số một của những người trông coi hải đăng...”.


Để hải đăng không bao giờ tắt, những người thợ đèn luôn quan tâm đến nguồn năng lượng cung cấp cho đèn, đảm bảo ít nhất thời gian phát sáng 12 tiếng/đêm. Ông Hải cho biết, nguồn năng lượng chính lấy từ các tấm pin năng lượng mặt trời. Năng lượng được tích lũy vào ắc quy đảm bảo cho đèn hoạt động thông suốt. Vào mùa mưa bão, thiếu ánh sáng mặt trời nên phải dùng máy phát điện.

 

1
Ngọn hải đăng trên đảo Sinh Tồn.


Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là vệ sinh lau chùi đèn, đảm bảo đèn không bị mờ khi phát sáng. Đến thăm các ngọn hải đăng ở Trường Sa, chúng tôi cảm nhận ngoài công việc duy trì độ sáng cho đèn, nhiệm vụ không kém phần vất vả khác của những người thợ đèn là phải duy trì độ trong của đèn. Trong điều kiện khí hậu ẩm ướt, độ muối bão hòa cao, những ngọn đèn biển nếu không được lau chùi thường xuyên sẽ không đảm bảo độ sáng. Ngoài ra, các trạm còn có nhiệm vụ thu thập và báo cáo thông tin qua các bản tin trên sóng HF 3 lần/ngày về các vấn đề liên quan...


Hiện nay, tại khu vực quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK 1 có 13 ngọn đèn biển, trong đó tại các đảo có 9 ngọn, gồm: Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Tiên Nữ, An Bang, Đá Tây, Trường Sa Lớn và Đá Lát đều thuộc sự quản lý của Tổng Công ty Bảo đảm hàng hải Việt Nam. Các đèn biển trên nhà giàn chịu sự quản lý của Hải quân Việt Nam.


Ông Bùi Đức Bệ, Trưởng Trạm hải đăng đảo Song Tử Tây cho biết, hải đăng Song Tử Tây cao tới 36m, khả năng phát sáng rộng 22 - 24 hải lý. Đây là ngọn đèn biển cao nhất trong số những ngọn đèn biển ở Trường Sa. Cùng với âu tàu Song Tử Tây, hải đăng chỉ đường cho tàu bè nương tựa vào âu tàu, đón tàu bè gặp nạn, tránh trú bão, bảo đảm an toàn hàng hải.


Cũng như các lực lượng khác sống và làm việc trên đảo, trên nhà giàn để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, đời sống của những người thợ đèn tuy đã được cải thiện rất nhiều nhưng vẫn còn nhiều gian nan. Anh Bùi Đức An, quê Thái Bình tâm sự: “Tuy còn thiếu thốn, nhưng cuộc sống ở đây nay đã được cải thiện rất nhiều nhờ có sóng điện thoại, sóng truyền hình; rút ngắn khoảng cách giữa đất liền và đảo”.


Dù khó khăn, thiếu thốn và vất vả, những người thợ đèn vẫn cần mẫn làm việc, đêm đêm duy trì đảm bảo độ sáng, độ trong cho đèn hoạt động ngay cả mùa bão tố.


P.L