01:04, 15/04/2014

Triển lãm tư liệu Hoàng Sa - Trường Sa tại huyện đảo Trường Sa

Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức triển lãm "Bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" tại huyện đảo Trường Sa.

Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) sẽ tổ chức triển lãm “Bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” tại huyện đảo Trường Sa.


- Ông đánh giá như thế nào về các hoạt động trưng bày, triển lãm tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa do Bộ TT-TT tổ chức vừa qua, thưa ông?


- Đến nay, Bộ TT-TT đã chủ trì tổ chức triển lãm “Bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”  tại 7 tỉnh, thành phố trong cả nước, mới đây nhất là vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 tại tỉnh Phú Yên. Trước khi Bộ TT-TT tổ chức ở quy mô như thế này, triển lãm bản đồ cũng như các tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa đã được các địa phương tổ chức rải rác. Đơn cử như tại TP. Đà Nẵng có bảo tàng về Hoàng Sa, đã sưu tập và công bố một số tư liệu.


Từ khi Cục Thông tin đối ngoại, Bộ TT-TT được giao nhiệm vụ xây dựng hồ sơ tư liệu cách đây 1 năm, việc triển lãm trưng bày đã được tổ chức mang tính rộng lớn trên toàn quốc, rất bài bản và có khoa học. Hiện nay, đã có Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định từng tư liệu trước khi trưng bày. Vì vậy, mỗi lần có thêm tư liệu mới, Hội đồng thẩm định lại họp và xem xét đánh giá giá trị pháp lý từng tư liệu trước khi công bố. Đến nay, chúng ta đã tập hợp khoảng gần 300 tư liệu, nhưng vì khuôn khổ, không gian từng cuộc triển lãm, các triển lãm chỉ trưng bày từ 150 - 200 tư liệu. Năm nay, đã có hàng chục địa phương đề nghị Bộ hỗ trợ tổ chức triển lãm.

 


- Ông có thể nói rõ hơn ý nghĩa của các hoạt động này?


- Trong các hoạt động tuyên truyền đối nội, đối ngoại về chủ quyền biển đảo, hoạt động triển lãm này đặc biệt có ý nghĩa và giá trị rất lớn, bước đầu đã giúp công bố rộng rãi nhiều tư liệu rất có giá trị về pháp lý, lịch sử. Việc công bố rộng rãi đang được tổ chức trong cả nước và sẽ công bố ra nước ngoài. Đây là việc cần làm và có ý nghĩa rất lớn, là mặt trận thông tin tuyên truyền hiện nay. Mặt khác, việc tuyên truyền về chủ quyền đang được các nước làm. Trong bối cảnh đó, chúng ta xác định mặt trận thông tin tuyên truyền là mặt trận rất quan trọng để triển khai cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Việc công bố tư liệu pháp lý, lịch sử là hướng đi rất quan trọng, tiến tới chúng ta xây dựng hồ sơ pháp lý đầy đủ và đưa các hồ sơ pháp lý ra trước thế giới. Xét về phương diện pháp lý, bộ hồ sơ tư liệu này mới là thứ công cụ quan trọng nhất, vũ khí quan trọng để giúp Việt Nam đấu tranh bảo vệ chủ quyền của mình.


Hiện nay, Cục Thông tin đối ngoại sắp hoàn thành bước đầu bộ tư liệu và tương đối chuẩn. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho các tỉnh, thành phố bản mềm của bộ tư liệu này hoặc có thể in ra. Sắp tới, chúng ta sẽ trưng bày các tư liệu này tại quần đảo Trường Sa.


- Việc trưng bày tại huyện đảo Trường Sa sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?


- Trong năm nay có kế hoạch các đoàn đi công tác ra thăm, giao lưu với quân, dân huyện đảo Trường Sa, chúng ta sẽ đưa các tư liệu này và tổ chức trưng bày tại các đảo lớn. Đây là các tư liệu quý, đã được chọn lọc, gồm: Châu bản, tư liệu Hán Nôm cổ của các triều đình phong kiến, tư liệu cổ dạng bản đồ của Trung Quốc, các nước Phương Tây có từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX. Chúng ta chuyển tới cán bộ, chiến sĩ, nhân dân những tư liệu giá trị nhất. Mặt khác, hàng năm có hàng ngàn lượt người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau  ra các đảo thăm, giao lưu, công tác. Những tư liệu này được trưng bày tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa sẽ giúp cho người xem có hiểu biết đầy đủ về bằng chứng lịch sử pháp lý của Việt Nam trong khẳng định chủ quyền đối với biển đảo Việt Nam. Đặc biệt, sẽ khuyến khích, cổ vũ về lòng tự hào dân tộc, tự tin về chính nghĩa của chúng ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Từ đó, sẽ tăng thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm của đồng bào, chiến sĩ chúng ta.


- Xin cảm ơn Cục trưởng.


THÁI BÌNH (Thực hiện)