10:12, 24/12/2013

Cho thêm yêu biển, đảo quê hương

Sau 8 tháng phát động (từ ngày 7-5 đến 20-11-2013), Ban tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam" đã nhận được 55.785 bài dự thi của học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Những bài viết từ cuộc thi đã góp phần khơi dậy và vun đắp tình yêu biển, đảo, quê hương, đất nước.

Sau 8 tháng phát động (từ ngày 7-5 đến 20-11-2013), Ban tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam” đã nhận được 55.785 bài dự thi của học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Những bài viết từ cuộc thi đã góp phần khơi dậy và vun đắp tình yêu biển, đảo, quê hương, đất nước.


Trong số các bài dự thi, một số tập thể có bài dự thi chiếm số lượng lớn như: Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang (11.000 bài), Huyện đoàn Vạn Ninh (6.000 bài), Đoàn trường Đại học Nha Trang (5.000 bài)... Cuộc thi còn có sự tham gia của các sinh viên Lào đang học tập ở Trường Đại học Nha Trang cũng như nhiều cán bộ, chiến sĩ đã từng công tác, chiến đấu ở biên giới, hải đảo.


Yêu lắm Trường Sa


Cuộc thi do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các bài thi đã bám sát chủ đề cuộc thi. Nhiều bài thi được đầu tư công phu về tư liệu, hình ảnh, thơ ca để minh họa sinh động. Mỗi bài viết là một bức tranh đẹp về biển, đảo quê hương Việt Nam. Các bài viết đã nêu lên những bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; đặc biệt, thể hiện sự hiểu biết về Luật Biển Việt Nam và những quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước giải quyết các vấn đề ở biển Đông. Nhiều bài dự thi không chỉ thể hiện sự hiểu biết về biển, đảo của Việt Nam mà còn nói lên tình yêu, trách nhiệm của bản thân đối với biển, đảo nói chung và Trường Sa thân yêu nói riêng. Đặc biệt, có những bài viết kể những mẩu chuyện, kỷ niệm, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với biển, đảo quê hương khiến người đọc xúc động...

 

Những bài thi đoạt giải được các bạn đoàn viên đón nhận nhiệt tình.
Những bài thi đoạt giải được các bạn đoàn viên đón nhận nhiệt tình.


Đoạt giải nhất cuộc thi là Bùi Xuân Bảo Châu (lớp 11B3, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang). Hôm nhận giải, em đi cùng Thượng tá Bùi Xuân Gia - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, người cha mà em rất đỗi tự hào. Bảo Châu tâm sự: “Từ nhỏ, em đã rất yêu biển và yêu các chú bộ đội. Từ khi đoàn trường phát động cuộc thi, em đã cố gắng hết sức cùng với sự hỗ trợ của cha mẹ, thầy cô. Tư liệu được lấy từ các phương tiện thông tin đại chúng, qua thư viện trường, thầy cô, đặc biệt là từ bố. Bố em có rất nhiều sách tuyên truyền về biển, đảo”. Thượng tá Bùi Xuân Gia thường xuyên làm công tác tuyên truyền về biển, đảo, tham gia giảng bài ở Trường Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh. Thấy con chăm chỉ tìm kiếm thông tin, anh đã cung cấp cho con một số tư liệu, hình ảnh về biển, đảo, trong đó có nhiều tư liệu giá trị như: Hình ảnh bản đồ cổ, các tư liệu về Trường Sa và Hoàng Sa.


Bài viết “Yêu lắm Trường Sa ơi!” của Bảo Châu khiến Ban giám khảo và người xem xúc động. Khi đọc các bài báo về tấm gương hy sinh của Trung úy Đinh Văn Nam, Châu quyết tâm viết bài đặc biệt để tưởng nhớ các cán bộ, chiến sĩ không quản ngại hy sinh, gian khổ ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bài viết của em có đoạn: “Khi còn bé thơ, đuổi bắt còng trên bãi cát, thấy biển xanh, trời xanh, sao biển vô tư đến thế! Rồi ngày lại ngày lớn lên, trưởng thành qua sách vở, qua thầy cô, qua lời kể của bố, tình yêu với biển bỗng nhiên to lớn và cao đẹp hơn nhiều! Bởi không chỉ dừng lại ở sự quyến rũ kỳ lạ của biển mà ở đó - biển còn là sự kết tinh của bao mồ hôi, công sức, cả xương máu của bao thế hệ người con đất Việt!”.  Nhận giải thưởng, Bảo Châu cho biết, sẽ dành một phần để mua cờ Tổ quốc gửi tặng quân và dân huyện đảo Trường Sa.


Vững chắc một niềm tin


Ngay khi cuộc thi phát động, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã triển khai rộng rãi đến tất cả các đoàn cơ sở trực thuộc. Kết quả, 100% đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh có bài dự thi, trong đó có nhiều bài chất lượng. Cầm trên tay bài dự thi đoạt giải ba của nhóm Đồng Đội (Đoàn Thanh niên Công an tỉnh), chúng tôi vô cùng khâm phục về sự đầu tư. Bài dự thi của nhóm tác giả này dày hơn 400 trang, được đóng thành 2 tập bìa cứng với ngồn ngộn tư liệu về biển, đảo. Đại úy Đinh Quang Hưng - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, 1 trong 3 tác giả cho biết: “Ngoài tìm hiểu thông tin qua sách, báo, truyền hình, internet, chúng tôi còn xuống các xã đảo để tìm hiểu tình hình cuộc sống của ngư dân nên có nhiều thông tin thực tế. Chúng tôi vừa tham gia cuộc thi vừa xem đây là biện pháp giáo dục tư tưởng cho đoàn viên. Ngoài 2 tập bài thi, nhóm Đồng Đội cùng với sự góp sức của các đoàn viên, thanh niên đã làm mô hình con tàu vươn ra khơi với mong muốn mang nhiệt huyết, tình cảm, hy vọng, niềm tin của tuổi trẻ Công an tỉnh đến cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa. Trên những cánh buồm của con tàu, chúng tôi dán hình ảnh hoạt động của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trong chuyến công tác Trường Sa tháng 6 vừa qua”.  


Lá thư có nét chữ viết tay rất đẹp của bạn Nguyễn Thị Hương (Khoa Kinh tế, Trường Đại học Nha Trang) làm cho người đọc hướng về biển, đảo quê hương với một niềm tin về sự phát triển vững chắc của Trường Sa, cũng như trách nhiệm của bạn trẻ hướng về Trường Sa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như Góp đá xây Trường Sa, “những viên đá dù nhỏ thôi sẽ là gạch nối vô hình để biển đảo và đất liền xích lại gần nhau hơn”. Câu chuyện “Ước mơ thực hiện tâm nguyện của cha” được Trung úy Lý Xuân Diệu (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) kể lại cảm động về cuộc đời người cha tham gia chiến đấu giải phóng Trường Sa năm 1975 và tâm nguyện của cha mong muốn con trai sẽ tiếp nối con đường binh nghiệp, góp sức xây dựng và bảo vệ Trường Sa, vì nơi đó là máu thịt của Tổ quốc, là nơi yên nghỉ của đồng đội cha đã ngã xuống trước ngày đất nước độc lập...


Cuộc thi đã góp phần khơi dậy và vun đắp tình yêu biển, đảo, quê hương, đất nước và trách nhiệm của mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.


N.D