10:07, 03/07/2013

Tàu bệnh viện HQ561: “Mẹ hiền” của quân và dân nơi biển đảo

Tàu bệnh viện HQ561 hay còn gọi là KH01 vừa thực hiện thành công hành trình khám bệnh đầu tiên trên quần đảo Trường Sa và khu vực nhà giàn DK1.

Tàu bệnh viện HQ561 hay còn gọi là KH01 vừa thực hiện thành công hành trình khám bệnh đầu tiên trên quần đảo Trường Sa và khu vực nhà giàn DK1.


Một ngày cuối tháng 5-2013, tàu cá của ngư dân Tiền Giang mang số hiệu TG-92117-TS đánh bắt cá trên khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa. Sau khi đánh bắt được một số cá hồng tại đảo Đá Đông, 9/10 ngư dân trên tàu đã ăn loại cá này và bị ngộ độc. Ngay lập tức, tàu cập đảo Đá Tây để điều trị cho các ngư dân. Nhưng sau 1 đêm, tình trạng ngộ độc của các ngư dân vẫn chưa được cải thiện.

 

Bệnh viện trên biển HQ 561.
Bệnh viện trên biển HQ 561.


May mắn cho các ngư dân này là, đúng vào thời điểm  đó tàu vận tải tổng hợp kiêm quân y HQ561 mà mọi người vẫn gọi là “bệnh viện trên biển” đang thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân và chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa đi qua khu vực đảo Đá Đông. Nhận được cấp báo, tàu HQ561 nhanh chóng cập đảo Đá Tây. Cả 9 ngư dân ngộ độc cá hồng đều có chung triệu chứng: Tiêu chảy, đau tê khắp người, đau ngực, khó thở... Trong đó, có 2 trường hợp nặng khi bị tụt huyết áp, nhịp tim giảm, đe dọa đến tính mạng. Với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y, bác sĩ tay nghề cao, đoàn bác sĩ tàu HQ561 đã cứu chữa kịp thời cho tất cả các thuyền viên này. Ngoài KCB và cấp thuốc, đoàn còn cấp một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhằm giúp cho các thuyền viên nhanh chóng hồi phục sức khỏe.


Đó chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp đã được đoàn y, bác sĩ trên tàu HQ561 cứu chữa trong hành trình khám sức khỏe và điều trị một số bệnh thông thường cho bộ đội và nhân dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 và tàu trực dài ngày trên biển.


Bắt đầu hành trình ra thăm Trường Sa từ ngày 20-5 tại cảng Lữ đoàn 125 (TP. Hồ Chí Minh), chúng tôi may mắn gặp được tàu HQ561 vào ngày 17-6 khi tàu đang KCB và cấp hàng hậu cần tại đảo Sinh Tồn. Đại tá, bác sĩ Khương Văn Chữ - Phó Chủ nhiệm quân y, Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác chia sẻ: “Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi vì con tàu gặp phải các đợt áp thấp nhiệt đới nên sóng to, gió lớn. Nhưng tính đến thời điểm này, toàn thể y, bác sĩ và thành viên trong đoàn đã thực hiện KCB cho hàng ngàn lượt chiến sĩ, nhân dân tại khu vực Nhà giàn DK 1 và 15 hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Đoàn gồm 40 người, trong đó có 33 y, bác sĩ của Viện Y học Hải quân (Hải Phòng), Bệnh viện 87 Hải quân (Khánh Hòa) và Đội điều trị 486 Vùng 4 Hải quân. Ngoài nhiệm vụ KCB, đây còn là đợt thực nghiệm mổ trên biển trong những điều kiện thời tiết khác nhau, nhằm giúp cho đội ngũ y, bác sĩ làm quen với điều kiện tác nghiệp trên biển”.

 

3
Trang bị các thiết bị quân y hiện đại cho các đảo.

 

Ngoài nhiệm vụ KCB, trong chuyến đi này, tàu HQ 561 đã cấp các trang thiết bị quân y, nâng cấp phòng mổ cho các đảo ở Trường Sa. Trong đó có các thiết bị đáng chú ý như: 4 bàn mổ thủy lực kèm bộ chỉnh hình; 4 đèn mổ led 70.000 lux di động có ắc quy; 5 máy gây mê kèm thở; 4 máy hút dịch điện 2 bình; 4 máy hút ẩm; 5 máy điện tim; 5 máy tạo oxy khí trời. dự kiến đầu năm 2014, 3 buồng áp suất sẽ được lắp đặt tại đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây và Nam Yết.

Tại đảo Sinh Tồn, đoàn y, bác sĩ tuy còn khá mệt sau một hành trình dài trong điều kiện sóng to gió lớn, nhưng mọi người đều nhanh chóng bắt tay vào việc khám tổng quát cho các chiến sĩ, người dân trên đảo. Trong dịp này, Trạm xá của đảo Sinh Tồn còn được trang bị một máy gây mê kèm máy thở hiện đại và một bàn mổ thủy lực kèm bộ chỉnh hình.


Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá, bác sĩ Khương Văn Chữ còn cho biết thêm: “Hành trình của tàu không chỉ đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho các chiến sĩ và nhân dân sinh sống và làm việc trên khu vực biển, đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, mà qua đó còn góp phần phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Hành trình hơn 1 tháng, các bác sĩ đã KCB cho trên 2.000 trường hợp. Thật vui mừng là đa số cán bộ, chiến sĩ đều có sức khỏe tốt, và có được kết quả này là do cán bộ, chiến sĩ ăn uống, sinh hoạt và huấn luyện khoa học, được khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, một số người dân, nhất là các ngư dân đánh bắt hải sản còn tỏ ra chủ quan về sức khỏe của mình. Ngoài những trường hợp tai nạn trong lao động, ngộ độc thực phẩm, căn bệnh nguy hiểm dễ gặp ở các ngư dân là bệnh giảm áp. Đây là những trường hợp ngư dân lặn biển, khi trồi lên khỏi mặt nước quá nhanh, áp suất thay đổi đột ngột dễ dẫn đến tai biến, nguy cơ tử vong rất cao. Tàu HQ 561 được trang bị một buồng giảm áp có thể cứu chữa được những trường hợp này”.

 

 

Kịp thời, đó là điều kiện tiên quyết trong mọi tình huống, đặc biệt trong chữa bệnh. Như trường hợp 9 ngư dân ở Tiền Giang kể trên, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại hậu quả khó lường. Hoặc như trường hợp một chiến sĩ trên đảo Nam Yết bị tai nạn, dù trong điều kiện giông bão, tàu HQ 561 vẫn cố gắng đưa chiến sĩ đó lên tàu điều trị kịp thời và đưa về đất liền tiếp tục điều trị. Rồi 1 trường hợp ở đảo Sinh Tồn bị các bệnh lý về hô hấp cũng được tàu HQ561 chuyển vào bờ tích cực điều trị.


Bằng hệ thống trang thiết bị tương đương với một bệnh viện tuyến huyện, cùng với tính chất đa chức năng của một con tàu tổng hợp kiêm quân y, tàu HQ 561 chính là điểm tựa, là người “mẹ hiền”, giúp người dân và chiến sĩ yên tâm công tác, sinh sống trên các vùng biển đảo quê hương.


C.Đ