11:04, 01/04/2013

Viết về Trường Sa: Nhiệt huyết và tâm tình

Chỉ còn vỏn vẹn 1 tháng nữa, cuộc thi tác phẩm báo chí và sáng tác ca khúc “Trường Sa và biển đảo quê hương Khánh Hòa” kết thúc nhận bài. Qua những tác phẩm gửi về dự thi, có thể cảm nhận được thật nhiều những tâm huyết, tình cảm của các tầng lớp nhân dân dành cho Trường Sa thân yêu.

Chỉ còn vỏn vẹn 1 tháng nữa, cuộc thi tác phẩm báo chí và sáng tác ca khúc “Trường Sa và biển đảo quê hương Khánh Hòa” kết thúc nhận bài. Qua những tác phẩm gửi về dự thi, có thể cảm nhận được thật nhiều những tâm huyết, tình cảm của các tầng lớp nhân dân dành cho Trường Sa thân yêu.

Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban tổ chức (BTC) cuộc thi cho biết: Cuộc thi nhằm tuyển chọn những tác phẩm báo chí và ca khúc viết về Trường Sa có chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ quyền của ta đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng cũng như về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh về việc phát động cuộc thi, BTC đã công bố thể lệ dự thi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cổng Thông tin điện tử Khánh Hòa mở chuyên mục giới thiệu cuộc thi. Báo Nhân Dân, Báo Khánh Hòa đăng thể lệ cuộc thi trên báo in và báo điện tử... Tính đến nay, đã có hơn 30.000 thông tin về cuộc thi được phản ánh trên các trang báo.

Đến thời điểm này, BTC đã nhận được 450 tác phẩm tham gia dự thi, trong đó có 112 tác phẩm báo chí, 338 ca khúc. Theo cảm nhận chung của BTC, cuộc thi thu hút được nhiều tác giả, nhiều tầng lớp nhân dân tham gia. Tác phẩm dự thi được gửi về có cả của những người hoạt động báo chí, nghệ thuật chuyên nghiệp cũng như những người không chuyên, thậm chí là “tay ngang”. Tác phẩm rất phong phú, đa dạng về thể loại, thể hiện được sự quan tâm, hiểu biết cũng như tình cảm sâu nặng đối với Trường Sa. Một số bài viết đi vào phân tích sâu sắc những quan điểm, suy nghĩ của mình về công cuộc xây dựng và bảo vệ biển, đảo Việt Nam. Nhiều ca khúc thể hiện tình cảm, sự tự hào về những người lính đang ngày đêm chiến đấu, lao động bảo vệ và xây dựng miền biên đảo của Tổ quốc.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Minh Ngọc chia sẻ: “Tôi đã được đi Trường Sa hai lần và chụp được rất nhiều ảnh về Trường Sa. Phải nói rằng, mỗi tác phẩm là một cảm xúc khác nhau, là một khoảnh khắc cuộc sống thật đặc biệt ở Trường Sa - cuộc sống không phải ai cũng có điều kiện trải nghiệm. Tôi đang tuyển chọn những tác phẩm ưng ý để tham gia cuộc thi do tỉnh tổ chức và chuẩn bị tổ chức triển lãm ảnh cá nhân ở tại Nha Trang cũng như một số địa phương khác về chủ đề Trường Sa (với 70 bức ảnh). Theo tôi biết, Khánh Hòa có rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đã được đi Trường Sa và có rất nhiều hình ảnh về Trường Sa. Anh em đang chuẩn bị rất kỹ tác phẩm dự thi, nhưng còn đang “ém hàng”, đợi giờ chót mới tung ra”.

Theo quy định, cuộc thi kết thúc nhận bài ngày 30-4-2013; tổng kết, trao giải thưởng dịp Festival biển Nha Trang, tháng 6-2013.

Thời gian gần đây, đặc biệt là kể từ khi cuộc thi được phát động, đã có rất nhiều những ca khúc về Trường Sa ra đời. Gặp nhạc sĩ Hình Phước Long, tác giả ca khúc “Gần lắm Trường Sa” - tác phẩm được mệnh danh là “Trường Sa ca”, anh vui vẻ báo tin đã hoàn thành nhiều ca khúc và bút ký để tham gia cuộc thi.

Trong giới báo chí, nhiều anh em làm báo đã và đang chuẩn bị thật kỹ lưỡng tác phẩm dự thi của mình. Nhà báo Phạm Ngọc Phương (Báo Văn Hóa) tâm tình: “Tôi đã 3 lần ra Trường Sa. Lần đầu trong tư thế một người lính, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo biên cương. Hai lần sau ra Trường Sa là hai lần tôi cảm nhận sâu sắc về sự đổi thay, lớn mạnh nhiều mặt của Trường Sa. Viết về Trường Sa là trách nhiệm và vinh dự của mỗi nhà báo. Và tôi gửi bài tham gia cuộc thi như là sự thể hiện tình cảm sâu nặng của mình đối với một vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc”.

Có thể dự báo, số lượng tác phẩm tham gia dự thi là không hề nhỏ. Qua những tác phẩm dự thi, đời sống kinh tế - xã hội cũng như tâm tư, tình cảm của các tầng lớp dân, quân trên đảo sẽ được phản ánh một cách chân thực và sinh động, dưới nhiều góc độ, nhiều suy tưởng khác nhau. Công chúng sẽ bắt gặp, chia sẻ thật nhiều về những câu chuyện đầy sức thuyết phục về ý chí quyết tâm bảo vệ vững chắc bờ cõi non sông trên vùng biển đảo Trường Sa. Người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế gần xa có điều kiện hiểu rõ thêm những con người Trường Sa đang đêm ngày vượt qua bao cơn sóng dữ mà dựng xây nên đời sống kinh tế - xã hội mang những nét văn hóa hết sức đặc thù của mình.

Để có sự đánh giá khách quan, chính xác chất lượng các tác phẩm tham gia dự thi, BTC mời những nhà báo, những nghệ sĩ có uy tín tham gia Hội đồng giám khảo (HĐGK) như: Nhà báo Mã Diệu Cương - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh làm Chủ tịch HĐGK chấm tác phẩm báo chí; Nhạc sĩ Trần Long Ẩn - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chủ tịch Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh làm Chủ tịch HĐGK chấm tác phẩm âm nhạc; cùng các nhà báo, nhạc sĩ có tên tuổi khác như các nhà báo: Hoàng Hữu Lượng, Huỳnh Dũng Nhân, Vũ Hiến, Tạ Bích Loan, Ngô Thị Thanh Thủy, Trương Tấn Minh, các nhạc sĩ: Trọng Đài, Tôn Thất Lập, Phó Đức Phương, Nguyễn Ngọc Thiện, Lê Quang, Tố Hải...

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đang tính toán để có các hoạt động tuyên truyền, quảng bá như tổ chức dàn dựng, biểu diễn những ca khúc hoặc xuất bản kỷ yếu những tác phẩm báo chí có chất lượng cao được tuyển chọn qua cuộc thi. Đây sẽ là những tư liệu quý, phục vụ tốt cho công tác tuyên tuyền về biển, đảo của chúng ta.

PHONG NGUYÊN