01:01, 14/01/2013

Nhớ những anh hùng hy sinh ở Trường Sa...

Trong hành trình thăm, làm việc tại quần đảo Trường Sa, đoàn công tác đã cập đảo Cô Lin. Tại đây, chúng tôi được nghe Thượng tá Bùi Đình Dương - Phó Tham mưu trưởng Đoàn Trường Sa, Phó Trưởng đoàn công tác kể về ý chí anh dũng, ....

Trong hành trình thăm, làm việc tại quần đảo Trường Sa, đoàn công tác đã cập đảo Cô Lin. Tại đây, chúng tôi được nghe Thượng tá Bùi Đình Dương - Phó Tham mưu trưởng Đoàn Trường Sa, Phó Trưởng đoàn công tác kể về ý chí anh dũng, kiên cường, sẵn sàng hy sinh để giữ biển, đảo quê hương của bộ đội Hải quân.

Những anh hùng bất tử

Chiến sĩ đảo Cô Lin luôn vững tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Chiến sĩ đảo Cô Lin luôn vững tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Xong bữa cơm chiều, đoàn công tác cùng cán bộ, chiến sĩ đảo Cô Lin ngồi quây quần bên cột mốc chủ quyền hàn huyên. Thượng tá Bùi Đình Dương kể về cuộc chiến đấu anh dũng, kiên cường của bộ đội Hải quân Việt Nam với Hải quân Trung Quốc vào tháng 3-1988. Cách đây 25 năm, trên vùng biển Cô Lin - Len Đao - Gạc Ma (quần đảo Trường Sa) đã diễn ra trận chiến đấu quyết liệt, quả cảm của cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 604, HQ 605, HQ 505 (Lữ đoàn 125); cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 và Trung đoàn Công binh 83 Hải quân chống lại sự tấn công quân sự của Hải quân Trung Quốc. 64 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng, kiên cường chiến đấu và hy sinh.

 Chiến sĩ đảo Cô Lin luôn vững tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Chiến sĩ đảo Sinh Tồn canh gác bên cột mốc chủ quyền

Trong cuộc chiến đấu đó đã xuất hiện những tấm gương tiêu biểu sáng ngời như: Anh hùng liệt sĩ, Trung tá Trần Đức Thông - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146; Anh hùng liệt sĩ, Đại úy Vũ Phi Trừ - Thuyền trưởng tàu HQ 604; Anh hùng liệt sĩ, Thiếu úy Trần Văn Phương - Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, người đã quấn cờ Tổ quốc quanh thân mình làm nên biểu tượng chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Còn có Anh hùng Nguyễn Văn Lanh kiên cường chiến đấu, bị thương rất nặng vẫn không rời trận địa, quyết giữ đảo đến cùng; Anh hùng, thuyền trưởng Vũ Như Lễ đứng trước tình thế mất đảo, chỉ trong gang tấc đã bình tĩnh, mưu trí chỉ huy con tàu HQ 505 vừa nổ súng chiến đấu, vừa nhanh chóng cho tàu lao lên bãi đá ngầm Cô Lin để khẳng định chủ quyền của Việt Nam...

Các anh đã vĩnh viễn nằm lại nơi biển đảo xa xôi của Tổ quốc. Các anh đã tạm gác riêng tư, giữ vững quyết tâm chiến đấu trong những tình huống phức tạp, quyết đoán trong giờ phút quyết định; sẵn sàng dâng hiến tuổi thanh xuân và xương máu của mình cho sự trường tồn của quần đảo Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng nơi tuyến đầu Tổ quốc. Ghi nhận chiến công và sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ trong cuộc chiến năm 1988, Chủ tịch nước đã truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho các tàu HQ 505, HQ 604, HQ 605 và các anh hùng liệt sĩ: Trần Đức Thông, Trần Văn Phương, Vũ Phi Trừ...

 Thả hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại quần đảo Trường Sa.
Thả hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại quần đảo Trường Sa.

Tiếp nối truyền thống cha anh

Nghe xong câu chuyện của Thượng tá Bùi Đình Dương, chiến sĩ Trần Thành Phát (quê TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Máu của các anh đã tô thắm truyền thống của Hải quân nhân dân Việt Nam. Chúng tôi, những thế hệ đi sau sẽ suốt đời khắc ghi công lao to lớn của các anh và nguyện nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc...”.

Tiếp nối truyền thống Hải quân anh hùng, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đảo Cô Lin luôn chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đơn vị 3 năm liền (2009, 2010, 2011) được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Đơn vị thi đua quyết thắng. Đại úy Phạm Văn Khỏe - Chính trị viên đảo Cô Lin cho biết: “Hàng năm, cứ vào ngày 14-3, đơn vị lại tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại quần đảo Trường Sa; đồng thời giáo dục truyền thống Hải quân anh hùng, những cống hiến, hy sinh của 64 đồng chí trong trận chiến năm 1988 cho cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, mỗi cá nhân nỗ lực phấn đấu, an tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, tỉnh Khánh Hòa, đời sống cán bộ, chiến sĩ trên đảo được cải thiện đáng kể. Đơn vị đã chủ động 100% rau xanh, nước ngọt...”.

25 năm trôi qua kể từ khi 64 cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong sự kiện bi tráng ngày 14-3-1988 tại quần đảo Trường Sa, các anh vẫn luôn là tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng để cho lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Hải quân noi theo. Hòa theo tiếng sóng vỗ rì rào, lời của Anh hùng liệt sĩ, Thiếu úy Trần Văn Phương dường như vẫn vang mãi: “Không được lùi bước, phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của quân chủng”.

MẠNH HÙNG