09:12, 12/12/2012

Hậu phương vững chắc của một chiến sĩ Trường Sa

Kết hôn 5 năm, con trai đầu lòng được 4 tuổi thì có hơn 3 năm chồng biền biệt ở đảo xa, nhưng người cán bộ Đoàn ấy vẫn luôn chu toàn việc nhà, nỗ lực công tác với tâm nguyện sẽ luôn là hậu phương vững chắc của chồng.

Kết hôn 5 năm, con trai đầu lòng được 4 tuổi thì có hơn 3 năm chồng biền biệt ở đảo xa, nhưng người cán bộ Đoàn ấy vẫn luôn chu toàn việc nhà, nỗ lực công tác với tâm nguyện sẽ luôn là hậu phương vững chắc của chồng.

Chị là Nguyễn Thị Phấn (33 tuổi), Phó Bí thư Huyện đoàn Khánh Vĩnh. Tốt nghiệp lớp 12, chị Phấn thi vào Học viện Thanh thiếu nhi phân viện miền Nam. Ra trường, năm 2001, chị đầu quân về Khánh Vĩnh, trở thành cán bộ chuyên trách Huyện đoàn, phụ trách công tác Hội và công tác Đội. Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2009 - 2014, chị Phấn được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội. Năm 2011, chị được tín nhiệm bầu bổ sung chức vụ Phó Bí thư Huyện đoàn.

Không chỉ là cán bộ Đoàn, một thủ lĩnh thanh niên có nhiều tâm huyết và cống hiến cho công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi địa phương, chị Phấn còn được nhiều người biết đến, yêu mến và cảm phục bởi là vợ một chiến sĩ Hải quân. Chồng chị là Trung úy Đỗ Việt Tiến (sinh năm 1979), chiến sĩ ra-đa thuộc Trung đoàn 451 (Vùng 4 Hải quân). Chia sẻ về câu chuyện tình yêu của mình, chị Phấn kể: Năm 2006, trong một lần ra thăm người thân tại Trạm ra-đa 570 đảo Bình Ba, xã đảo Cam Bình (TP. Cam Ranh), chị đã cảm tình với người lính đảo với khuôn mặt chữ điền, nước da ngăm đen dạn dày mưa nắng ngay từ buổi đầu gặp mặt. Còn anh thừa nhận bị thu hút bởi tính hòa đồng, cởi mở và lối nói chuyện có duyên của cô nữ cán bộ Đoàn.

Chị Nguyễn Thi Phấn (thứ 2 từ trái qua) tham gia tọa đàm trong Ngày  hội thanh niên hành động vì Trường Sa năm 2012.
Chị Nguyễn Thi Phấn (thứ 2 từ trái qua) tham gia tọa đàm trong Ngày hội thanh niên hành động vì Trường Sa năm 2012.

Cưới nhau chưa tròn năm, anh nhận lệnh ra đảo Nam Yết (quần đảo Trường Sa) khi chị đang mang thai tháng thứ 7. Lần đầu sinh con mà không có chồng bên cạnh, chị đã nhủ lòng: “Anh đi là để bảo vệ quê hương”. Cuộc sống càng vất vả, khó khăn thì chị càng mạnh mẽ, quyết tâm hoàn thành tốt nghĩa vụ làm mẹ và trách nhiệm người cán bộ Đoàn. “Anh đi công tác xa, tôi ở nhà vừa làm một cán bộ Đoàn tham gia công tác ở huyện miền núi, lại vừa chăm con nhỏ nên không tránh khỏi khó khăn. Tuy vậy, vợ chồng tôi luôn động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”, chị Phấn tâm sự.

Không chỉ chăm con khỏe, dạy con ngoan, là hậu phương vững chắc cho chồng, những năm qua, chị luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của người cán bộ Đoàn - Hội, góp phần cho địa phương duy trì danh hiệu vững mạnh hàng năm. Cá nhân chị mỗi năm đều được Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi.

Chị chia sẻ: “Tôi chỉ mong anh và các chiến sĩ hãy giữ gìn sức khỏe, vững ý chí, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương. Các anh cứ yên tâm rằng ở đất liền, chúng tôi, những người vợ luôn là hậu phương vững chắc để các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ”...

NGỌC THẢO