08:11, 09/11/2012

Giáo dục chủ quyền biển đảo cho thế hệ trẻ

90 bức ảnh phản ánh sinh động cuộc sống của chiến sĩ, nhân dân ở 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa tại triển lãm ảnh Trường Sa và Hoàng Sa đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với người dân TP. Cam Ranh, đặc biệt là thế hệ trẻ.

90 bức ảnh phản ánh sinh động cuộc sống của chiến sĩ, nhân dân ở 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa tại triển lãm ảnh Trường Sa và Hoàng Sa đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với người dân TP. Cam Ranh, đặc biệt là thế hệ trẻ. Bộ ảnh đã góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ thành phố ý thức rõ ràng hơn về chủ quyền biển đảo quê hương.

Đa dạng về chủ đề

90 bức ảnh phản ánh sinh động cuộc sống của chiến sĩ, nhân dân ở 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa tại triển lãm ảnh Trường Sa và Hoàng Sa đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với người dân TP. Cam Ranh, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Cam Linh 2 tham quan triển lãm ảnh về Trường Sa - Hoàng Sa.

Diễn ra từ ngày 23-10 đến 10-11 tại Trung tâm Giáo dục chính trị và Nhà truyền thống TP. Cam Ranh, triển lãm ảnh về Trường Sa và Hoàng Sa (do Trung tâm Văn hóa thể thao - VHTT - TP. Cam Ranh tổ chức) là sự kiện văn hóa kỷ niệm 66 năm ngày Bác Hồ thăm vịnh Cam Ranh (18-10-1946). Bộ ảnh gồm 90 bức ảnh của nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh do Bảo tàng tỉnh sưu tập và luân chuyển về Trung tâm VHTT TP. Cam Ranh. Đó là những góc nhìn chân thật, sinh động về cuộc sống của chiến sĩ và nhân dân trên đảo; những tư liệu quý khẳng định chủ quyền của nước ta đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Không chỉ phong phú về thể loại như ảnh trắng đen, ảnh màu, ảnh chân dung, ảnh phong cảnh..., bộ ảnh còn rất đa dạng về chủ đề. Ông Đoàn Đình Dung - Giám đốc Trung tâm VHTT TP. Cam Ranh cho biết: “Chủ đề chính của triển lãm là về Trường Sa, Hoàng Sa. Nhưng 90 bức ảnh lại được chia thành 5 chủ đề nhỏ, gồm: những tư liệu khẳng định Trường Sa và Hoàng Sa là một phần lãnh thổ của nước ta dưới thời phong kiến nhà Nguyễn; hình ảnh Trường Sa và Hoàng Sa trước năm 1975; những thành tựu cơ bản trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tại Trường Sa từ năm 1975 đến nay; hình ảnh về cuộc sống của nhân dân, chiến sĩ trên đảo và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân cả nước cũng như tỉnh Khánh Hòa đối với Trường Sa; những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng cho quân và dân Trường Sa. Để người xem có thể hệ thống, xâu chuỗi hình ảnh, chúng tôi đã sắp xếp và trưng bày bộ ảnh theo các chủ đề trên nhằm chuyển tải tốt nhất mục đích của cuộc triển lãm”.

Bên cạnh những hình ảnh về các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền nơi đầu sóng ngọn gió là hình ảnh lớp học của học sinh trên đảo Trường Sa Lớn; hình ảnh về cuộc gặp mặt thân tình của các cấp lãnh đạo Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước với chiến sĩ, nhân dân đảo Trường Sa... đã để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

Giáo dục chủ quyền biển đảo 

1
 

Theo thống kê của Trung tâm VHTT TP. Cam Ranh, trong đợt trưng bày tại 2 địa điểm là Trung tâm Giáo dục chính trị và Nhà truyền thống thành phố, triển lãm ảnh về Trường Sa và Hoàng Sa đã thu hút gần 1.600 lượt người xem. Đối tượng đến với triển lãm là học sinh, đoàn viên thanh niên, cán bộ, công nhân viên chức, cán bộ lão thành cách mạng, người dân. Trong đó, học sinh và đoàn viên thanh niên chiếm số lượng lớn. Hơn 10 trường học trên địa bàn thành phố và các chi đoàn thanh niên đã đăng ký tham quan triển lãm. Thầy Lê Văn Sửu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cam Linh 2 cho biết: “Tuy các em học sinh tiểu học chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, nội dung chuyển tải của cuộc triển lãm nhưng chúng tôi vẫn đăng ký và tổ chức cho các em đến tham quan. Chúng tôi mong muốn từ bài giảng của thầy cô về hình ảnh anh lính hải quân canh giữ biển đảo, về tình yêu quê hương đất nước, các em sẽ được thấy cuộc sống của người chiến sĩ, các bạn học sinh trên đảo qua những hình ảnh chân thực, sinh động. Từ đó sẽ khơi dậy trong suy nghĩ của các em về ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”. Bạn Lê Văn Toàn (đoàn viên phường Cam Lộc) sau khi xem những bức ảnh trong đợt triển lãm đã chia sẻ: “Trước đây, tôi thường xem ti vi, đọc báo nói về Trường Sa, Hoàng Sa nhưng đây là lần đầu tiên được xem triển lãm ảnh về 2 quần đảo này. Qua đó, tôi thấy được cuộc sống ngoài đảo tuy còn khó khăn, thiếu thốn nhưng các chiến sĩ, nhân dân trên đảo vẫn kiên cường bảo vệ chủ quyền ở phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi mong muốn được một lần đặt chân lên đảo Trường Sa và sẽ vinh dự, tự hào hơn nếu trở thành một người lính canh giữ đảo”.

Triển lãm ảnh về Trường Sa và Hoàng Sa đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người xem, đặc biệt là thế hệ trẻ. Điều đó thể hiện sự quan tâm, gắn bó máu thịt của người dân TP. Cam Ranh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

MAI HOÀNG

Để tăng thêm hiệu quả tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, sắp tới, Trung tâm VHTT TP. Cam Ranh sẽ phối hợp với Bảo tàng tỉnh mở triển lãm về các tấm bản đồ cổ khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.