Ngày 1-10, UBND tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn về công tác giáo dục trung học phổ thông
Ngày 1-10, UBND tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn về công tác giáo dục trung học phổ thông (THPT). Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Hơn 80 đại biểu là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của 32 trường THPT trong toàn tỉnh tham dự.
Hội nghị tập trung vào 2 nội dung chính: Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh thấp và tìm ra những giải pháp khắc phục. Trong 3 năm (2007 - 2009), tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh giảm và thấp hơn mặt bằng chung của cả nước; trong đó bổ túc THPT giảm từ 51,02% xuống còn 16,17% (cả nước 39,6%), THPT giảm từ 91% xuống 81,67% (cả nước 83,62%). Tỷ lệ tốt nghiệp tại 6 trường công lập ở địa bàn khó khăn (THPT Lạc Long Quân - Khánh Vĩnh, THPT Tô Văn Ơn - Vạn Ninh…) đạt thấp và giảm từ 82,2% xuống 65,05%. Đối với các trường bán công, dân lập, toàn tỉnh chỉ có 3 trường (Chu Văn An, Hermann, Nguyễn Thiện Thuật) duy trì được tỷ lệ tốt nghiệp từ 93,37% (năm 2009), còn 8 trường tỷ lệ tốt nghiệp năm 2009 đạt thấp và giảm mạnh từ 81% (năm 2007) xuống còn 59,34% (năm 2009).
Theo ông Lưu Quốc Thanh - Giám đốc Sở GD-ĐT, các trường bán công, dân lập chính là “chốt” kéo tỷ lệ tốt nghiệp THPT của Khánh Hòa xuống thấp, chất lượng đầu vào ở các trường quá thấp, trong khi hàng năm, tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 luôn đạt mức khá cao (trong và ngoài công lập). Giáo viên chưa thực sự đầu tư phương pháp dạy học hiệu quả, chưa ổn định tư tưởng, nhận dạy thêm… không tập trung chuyên môn. Đội ngũ cán bộ quản lý chuyên môn trực tiếp là các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng chưa năng động, nặng về hành chính, không chú trọng nâng cao chất lượng dạy, học.
Giải pháp đề ra hiện nay là xác định rõ trách nhiệm của hiệu trưởng các trường THPT để đề ra phương pháp quản lý giáo viên, phân loại công tác giảng dạy ngay từ đầu năm, đặt chỉ tiêu tốt nghiệp trong năm tới phải tăng. Đơn vị quản lý sẽ tăng cường kiểm tra dạy thêm học thêm và dự giờ giáo viên; thay đổi hình thức tuyển sinh vào lớp 10 là kết hợp thi tuyển và xét tuyển; định ra mức điểm sàn chung; xóa phân tuyến và đăng ký nhiều nguyện vọng để phân luồng những học sinh yếu kém chuyển đi học nghề.
Phát biểu chỉ đạo, ông Lê Xuân Thân chỉ rõ: Các hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục. Thời gian tới, cần kiểm tra gắt gao việc dạy thêm học thêm, nghiên cứu phương án học 2 buổi chính khóa, thúc đẩy vai trò của đoàn thanh niên, vai trò của phụ huynh học sinh. Đồng thời, Sở GD-ĐT phải rà soát lại các chế độ chính sách hỗ trợ cho giáo viên, học sinh miền núi, bán công, dân lập…
T.T.L




