23:10, 20/09/2024

V.League 1 - 2024 - 2025: Những điểm mới hứa hẹn hấp dẫn

AN NHIÊN

Công nghệ VAR được áp dụng nhiều hơn, tăng số lượng cầu thủ Việt kiều ở các đội bóng là những điểm mới đáng chú ý ở Giải bóng đá vô địch quốc gia LPBank V.League 1 - 2024 - 2025. Từ những thay đổi này, ngay ở vòng đấu đầu tiên, các đội bóng V.League 1 đã mang đến cho người xem những diễn biến đầy bất ngờ, hứa hẹn một mùa giải hấp dẫn.

Thay đổi được chờ đợi nhất mùa giải V.League 1 năm nay là ở mỗi vòng đấu, có 6/7 trận đấu được áp dụng công nghệ VAR. Việc VAR được đưa vào sử dụng tần suất cao hơn, phủ sóng rộng hơn ở cả 3 miền, thay vì chỉ giới hạn với 2 trận đấu ở khu vực miền Bắc như các mùa giải trước đã phần nào giúp cho chất lượng các trận đấu tại giải được cải thiện hơn. Với sự hỗ trợ của công nghệ VAR, đội ngũ trọng tài sẽ có công cụ cần thiết để điều khiển trận đấu tốt hơn, đặc biệt là những pha bóng, tình huống khó, gây tranh cãi một cách chính xác, minh bạch; khắc phục, giải quyết triệt để được những vấn đề mà giới chuyên môn, khán giả quan tâm về những bất cập trong công tác điều hành trọng tài, từ đó nâng cao chất lượng chuyên môn của giải. 

Trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai gặp Quảng Nam, vòng 1. (Nguồn: VPF)
Trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai gặp Quảng Nam ở vòng 1. Nguồn: VPF

Không chỉ vậy, kể từ mùa giải 2024 - 2025, trong đội hình mỗi đội bóng sẽ được đăng ký 2 suất cầu thủ Việt kiều (thay vì chỉ có 1 suất như các mùa giải trước). Đây là sự thay đổi cần thiết để thu hút tài năng, đặc biệt là các cầu thủ trẻ gốc Việt được đào tạo một cách bài bản và thi đấu tại các nền bóng đá lớn châu lục tham gia. Thời gian qua, sự thành công của các cầu thủ Việt kiều như: Văn Lâm, Filip Nguyễn trong màu áo các câu lạc bộ, đội tuyển quốc gia không chỉ giúp chất lượng của giải vô địch quốc gia nâng cao, mà còn giúp các huấn luyện viên nội có cơ hội tiếp cận, quen dần với phong cách, lối chơi đa dạng của các cầu thủ ở nền bóng đá lớn khác. Ở V.League 1 năm nay, những cầu thủ Việt kiều như: Jason Quang Vinh Pendant (Câu lạc bộ Công an Hà Nội), Zan Nguyễn (TP. Hồ Chí Minh), Adou Minh (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Kyle Colonna (Hà Nội)… là những cái tên hứa hẹn sẽ mang lại sắc màu mới cho bóng đá Việt Nam.

Ngay vòng đấu đầu tiên LPBank V.League 1 (diễn ra ngày 14 và 15-9), kết quả trận đấu giữa các đội bóng đã khiến người xem không khỏi bất ngờ, hứa hẹn sẽ là một mùa giải kịch tính và hấp dẫn. Cụ thể, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã có khởi đầu thuận lợi khi thắng sít sao trên sân nhà với tỷ số 1-0 trước đương kim vô địch Thép Xanh Nam Định. Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai, đội bóng thi đấu khá chật vật tranh suất trụ hạng giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái bất ngờ có chiến thắng đậm 4-0 trước Quảng Nam ngay trên sân khách. Becamex Bình Dương thắng 2-1 trên sân Đông Á Thanh Hóa; Hà Nội thắng sít sao 1-0 trên sân nhà trước Quy Nhơn - Bình Định. Còn lại các đội bóng như: Công an Hà Nội, Thể Công - Viettel, Sông Lam Nghệ An, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh chỉ có 1 điểm sau trận hòa.

Cuối tuần này, các đội bóng V.League 1 sẽ bước vào lượt trận vòng 2. Tâm điểm vòng đấu này là trận “derby” thủ đô giữa 2 câu lạc bộ Hà Nội FC gặp Thể Công - Viettel (diễn ra ngày 22-9). Đây là trận đấu hứa hẹn rất hấp dẫn, kịch tính khi cả 2 đội bóng đều có mùa giải năm ngoái thi đấu khá thành công; là 2 trong số các đội bóng sở hữu lực lượng rất mạnh và được đánh giá cao, ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch giải. Cũng ở vòng 2, nhà đương kim vô địch Thép Xanh Nam Định sẽ tiếp đón Quảng Nam trên sân nhà Thiên Trường. Ở vòng đấu đầu tiên, cả 2 đội bóng này đều phải nhận thất bại. Tuy vậy, nếu nhìn vào thực lực cả 2 đội mùa giải năm nay, Thép Xanh Nam Định vẫn được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Ở trận đấu tới với Quảng Nam, Thép Xanh Nam Định được dự đoán sẽ giành chiến thắng. Tuy vậy, nếu Quảng Nam có thể cầm hòa hoặc thắng đội chủ nhà thì tính bất ngờ và độ hấp dẫn của giải đấu sẽ được tăng thêm.

AN NHIÊN