20:29, 27/10/2023

Những bước chạy vì cộng đồng

VĨNH THÀNH

 

Với mỗi kilômét được quy đổi thành 1.000 đồng ủng hộ cho các tổ chức xã hội, những ngày qua, đông đảo người yêu chạy bộ ở phố biển Nha Trang đã cùng góp sức cho cộng đồng thông qua những bước chạy.

Đây là năm thứ 5 chị Nguyễn Thị Thu Hiền - nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia chạy thiện nguyện trên ứng dụng UpRace. Chị Hiền cho biết, đến với bộ môn chạy bộ được vài năm, chị thường xuyên tìm các giải chạy online với mục đích gây quỹ từ thiện. Ban tổ chức các giải thường quy đổi số kilômét của người chạy ra số tiền tương ứng để ủng hộ cho các tổ chức xã hội, do đó hoạt động chạy bộ càng thêm phần ý nghĩa, giúp chị có thêm động lực. Tham gia giải UpRace năm nay, chị Hiền thường chạy bộ vào buổi sáng, từ khoảng 4 giờ 30 đến 6 giờ, buổi chiều thì tranh thủ các giờ rảnh rỗi. Tính đến ngày 26-10, chị Hiền đã tích lũy chạy được hơn 638km, tương ứng với 638.000 đồng gây quỹ cho cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ và người dân tham gia chạy hưởng ứng sự kiện UpRace.

UpRace 2023 là sự kiện chạy bộ thiện nguyện do Công ty Cổ phần VNG khởi xướng, hoạt động trên nền tảng ứng dụng UpRace từ năm 2018. Sự kiện năm nay khởi động từ ngày 6-10 và kết thúc ngày 29-10. Người tham gia có thể tự do chạy vào thời gian và địa điểm tùy ý, chủ động ghi lại kết quả chạy trên các thiết bị di động, như: Điện thoại di động, đồng hồ thể thao... nhằm tích lũy quãng đường chạy càng nhiều càng tốt. Theo đó, chạy 1km sẽ được các nhà tài trợ sự kiện quy đổi tương ứng với 1.000 đồng để đóng góp vào quỹ của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam; Quỹ học bổng Vừ A Dính; GreenViet (Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh).

Từ khi sự kiện bắt đầu, tần suất chạy bộ của thành viên các nhóm chạy tại Nha Trang tăng lên đáng kể. Anh Nguyễn Vinh Thiên - đại diện nhóm Nha Trang Runners cho biết, qua mỗi năm, số lượng thành viên tham gia chạy sự kiện UpRace của nhóm lại tăng lên. Năm nay, Nha Trang Runners có 685 thành viên tham gia. Do số lượng thành viên đông đảo, nhóm thường xuyên đặt 3 trạm tiếp nước, thực phẩm dọc đường biển Trần Phú, Phạm Văn Đồng cho người chạy. Chạy bộ là môn thể thao mỗi ngày của anh Thiên. Hàng năm, vào thời gian diễn ra sự kiện UpRace, anh và các thành viên khác trong nhóm lại chạy nhiều hơn bình thường. Mỗi ngày, anh chạy trung bình 10 đến 20km, riêng vào ngày Chủ nhật, thành tích được nhân đôi nên anh thường chạy từ 80 đến 100km để đóng góp được nhiều nhất có thể cho các quỹ của tổ chức xã hội. Tính đến cuối ngày 26-10, số lượng kilômét của nhóm Nha Trang Runners đóng góp vào sự kiện đã được gần 122.000km, tương đương gần 122 triệu đồng.

Các thành viên nhóm ROEC tham gia chạy bộ gây quỹ thông qua sự kiện UpRace 2023.

Tương tự, nhóm ROEC (Running On Empty Club) với số đông thành viên là các chân chạy tại TP. Nha Trang cũng đóng góp cho sự kiện được hơn 20.100km, tương đương hơn 20 triệu đồng. Anh Trần Tính - người thành lập nhóm cho biết, thuận lợi của sự kiện UpRace là mọi người có thể chạy tự do bất kỳ khi nào có thời gian rảnh, kết quả được ghi nhận bằng ứng dụng UpRace trên điện thoại hoặc thông qua đồng hồ chạy bộ chuyên dụng. Với ý nghĩa thiết thực của sự kiện nên các thành viên của nhóm có nhiều động lực tập luyện và chạy mỗi ngày hơn. Vào những ngày Chủ nhật, các thành viên của nhóm thường tập trung chạy chung để chạy được các cự ly dài hơn. 

Hưởng ứng sự kiện, vừa qua, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Bảo trợ người khuyết tật, bệnh nhân nghèo và quyền trẻ em tỉnh đã phối hợp phát động tham gia sự kiện với hơn 500 hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên, người dân tham gia; đồng thời tuyên truyền rộng rãi sự kiện đến người dân và các bạn trẻ. Có thể nói, với UpRace, người yêu chạy bộ đã có thêm những bước chạy ý nghĩa, vừa nâng cao sức khỏe cho bản thân, vừa đóng góp hữu ích cho xã hội và góp phần thúc đẩy phong trào chạy bộ tại Nha Trang. 

VĨNH THÀNH