21:22, 13/10/2023

Động lực cho bóng đá Khánh Hòa 
Kỳ 1: Ra mắt Quỹ phát triển bóng đá tỉnh Khánh Hòa

AN NHIÊN (Thực hiện)

Ngày 16-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Khánh Hòa (46 Trần Phú, TP. Nha Trang) sẽ diễn ra chuỗi sự kiện ra mắt Quỹ phát triển bóng đá tỉnh Khánh Hòa; Ban vận động Hội người hâm mộ bóng đá Khánh Hòa và lễ xuất quân mùa giải mới 2023 - 2024 của đội bóng Khánh Hòa FC tại sân chơi V.League 1. Chuỗi sự kiện này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, sự yêu mến của đông đảo người hâm mộ trong chặng đường phát triển của bóng đá Khánh Hòa.

Lãnh đạo tỉnh luôn dành sự quan tâm, động viên đội bóng Khánh Hòa FC (Ảnh: Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa xuống sân tặng thưởng cho đội bóng trong một trận đấu mùa giải 2023)
Lãnh đạo tỉnh luôn dành sự quan tâm, động viên đội bóng Khánh Hòa FC (Ảnh: Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa xuống sân tặng thưởng cho đội bóng trong một trận đấu mùa giải 2023)
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chúc mừng thành tích đội bóng Khánh Hòa FC thăng hạng mùa giải năm 2023
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chúc mừng thành tích đội bóng Khánh Hòa FC thăng hạng mùa giải năm 2023

 

Kỳ 1: Ra mắt Quỹ phát triển bóng đá tỉnh Khánh Hòa

Quỹ phát triển bóng đá tỉnh Khánh Hòa ra đời với mục đích vận động quyên góp, tài trợ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng trên tinh thần tự nguyện nhằm chung tay góp sức xây dựng, duy trì và phát triển mạnh mẽ phong trào bóng đá tỉnh. Nhân sự kiện ra mắt quỹ, trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, thành viên Hội đồng quản lý Quỹ phát triển bóng đá tỉnh Khánh Hòa cho biết:



Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao
Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao

- Mùa giải V.League 2023, đội bóng Khánh Hòa FC gặp khá nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của tập thể Ban huấn luyện, các cầu thủ, đội bóng cũng đạt thành tích tốt, xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng chung cuộc, qua đó trụ hạng thành công. Bước vào mùa giải mới 2023 - 2024,  với ảnh hưởng của suy giảm kinh tế do dịch Covid-19, đơn vị chủ quản cũ đã không còn khả năng tiếp tục tài trợ đội bóng, Khánh Hòa FC một lần nữa đứng trước nguy cơ phải từ bỏ sân chơi chuyên nghiệp. Tuy vậy, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đội bóng Khánh Hòa FC cũng vượt qua khó khăn để tiếp tục tham dự V.League 1. Theo đó, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa là nhà tài trợ chính của đội bóng mùa giải năm nay, với nguồn kinh phí 35 tỷ đồng.

Hiện nay, bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nói chung, các câu lạc bộ nói riêng đang sống nhờ vào “bầu sữa” của các doanh nghiệp, nhà tài trợ. Một khi kinh tế doanh nghiệp suy giảm, việc duy trì tài trợ cho các đội bóng cũng không còn, dẫn đến nguy cơ giải tán, tác động đến sự phát triển chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam. Do vậy, làm bóng đá chuyên nghiệp bây giờ không chỉ dựa vào một doanh nghiệp, hay nhà tài trợ nào mà cần có sự chung tay của cộng đồng.

- Được biết, ông được lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ đứng ra thành lập Quỹ phát triển bóng đá tỉnh Khánh Hòa. Ông có thể nói rõ hơn về sự ra đời và hoạt động của quỹ?

- Được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Công ty Cổ phần Bóng đá Khánh Hòa thành lập Quỹ phát triển bóng đá tỉnh Khánh Hòa. Sự ra đời của quỹ là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, với mục đích cùng các nhà tài trợ duy trì và phát triển bóng đá Khánh Hòa. Điều đó cũng cho thấy trách nhiệm, sự chung tay của cộng đồng xã hội trong sự nghiệp phát triển phong trào bóng đá tỉnh. Đây cũng là động lực để bóng đá Khánh Hòa tiếp tục đi trên con đường chuyên nghiệp, đồng thời đầu tư cho công tác đào tạo ở các tuyến trẻ, thúc đẩy sự phát triển bóng đá phong trào, học đường…

Ngày 9-10, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2377 về việc cấp giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ phát triển bóng đá tỉnh Khánh Hòa. Quỹ được phép hoạt động sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đủ điều kiện hoạt động, công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ theo điều lệ và quy định của pháp luật. Quỹ chịu sự quản lý nhà nước của Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan về lĩnh vực hoạt động. Quỹ có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, tự đảm bảo kinh phí, phương tiện, các điều kiện hoạt động.

Cầu thủ đội bóng Khánh Hòa FC (áo đỏ) trong trận đấu tập huấn với đội Quy Nhơn Bình Định trước thềm mùa giải mới 2023 - 2024.

- Xin ông cho biết thêm về quy mô, tính chất hoạt động của quỹ?

- Quỹ được thành lập, hoạt động theo điều lệ (gồm 8 chương, 28 điều), quy định của pháp luật, dưới sự quản lý nhà nước của cơ quan có thẩm quyền. Quỹ hoạt động không vì lợi nhuận nhằm mục đích hỗ trợ, khuyến khích phát triển bóng đá tỉnh. Quỹ được hình thành từ nguồn vốn đóng góp ban đầu của các sáng lập viên và tự tạo nguồn vốn trên cơ sở vận động quyên góp, tài trợ của các cá nhân, tổ chức trong nước theo quy định của pháp luật. Quỹ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của quỹ; công khai, minh bạch về tổ chức, hoạt động và thu, chi tài chính, tài sản của quỹ; không phân chia tài sản của quỹ trong quá trình đang hoạt động…

Cơ cấu tổ chức Quỹ phát triển bóng đá tỉnh Khánh Hòa gồm: Hội đồng quản lý quỹ và Ban kiểm soát quỹ. Hội đồng quản lý quỹ có 3 thành viên do sáng lập viên đề cử và được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận, có nhiệm kỳ 5 năm. Ban kiểm soát quỹ hoạt động độc lập, có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động của quỹ theo điều lệ và quy định của pháp luật; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; báo cáo, kiến nghị về kết quả kiểm tra, giám sát và tình hình tài chính.

Quỹ được vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ trong nước nhằm thực hiện mục đích hoạt động theo quy định; các khoản vận động được công khai thông tin qua các trang điện tử của tổ chức (nếu có) để công chúng và các nhà tài trợ có điều kiện kiểm tra, giám sát. Đối với những khoản tài trợ có mục đích, mục tiêu phải thực hiện đúng theo yêu cầu của nhà tài trợ. Việc vận động tài trợ, quyên góp của các cá nhân, tổ chức phải trên cơ sở tự nguyện; quỹ không tự đặt ra mức huy động đóng góp tối thiểu để buộc các cá nhân, tổ chức thực hiện. Đối tượng, điều kiện nhận hỗ trợ, tài trợ của quỹ là cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư cho các đội tuyển, câu lạc bộ tỉnh Khánh Hòa tham dự giải bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp theo quy định của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam; huấn luyện viên, vận động viên các đội tuyển, câu lạc bộ tỉnh tham dự giải do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức; các giải bóng đá phong trào cộng đồng, bóng đá học đường được tổ chức theo lứa tuổi từ 6 đến 12 tuổi, giải trẻ từ 13 đến 17 tuổi được tổ chức định kỳ hàng năm theo khu vực cấp huyện và cấp tỉnh; các trung tâm, câu lạc bộ có cơ sở đào tạo bóng đá cộng đồng, bóng đá trẻ trên địa bàn tỉnh; các hoạt động khác nhằm mục đích đầu tư, xây dựng và thúc đẩy sự phát triển bóng đá tỉnh.

Quỹ hoạt động trên tinh thần công khai, minh bạch, hiệu quả, từ đó thu hút các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức chung tay xây dựng và phát triển bóng đá tỉnh.  

- Xin cảm ơn ông!

AN NHIÊN (Thực hiện)