17:57, 13/08/2023

Chạy bộ - từ "bắt trend" thành thói quen sống

V.THÀNH

Từ đăng ký tham gia giải chạy bộ theo phong trào cho bằng bạn bằng bè, giờ đây, chạy bộ đã trở thành bộ môn thể thao yêu thích, là thói quen sống mỗi ngày của tôi sau hai lần tham gia giải chạy VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang.

Tôi đến với chạy bộ từ năm 2022, khi giải chạy VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang lần đầu được tổ chức tại TP. Nha Trang. Thấy bạn bè, người quen thi nhau đăng ký chạy, tôi cũng ráng "bắt trend" khi liều lĩnh đăng ký cho mình tham gia ở cự ly 21km dù chưa từng tham gia giải chạy nào trước đó.

Chuỗi ngày tiếp đó là những ngày đấu tranh dai dẳng giữa việc nên ngủ tiếp hay dậy sớm xỏ giày vào và chạy; khi ra đến công viên bờ biển lại là cuộc chiến giữa chạy tiếp hay dừng lại... Cứ thế, có hôm tôi chạy hoàn thành cự ly đặt ra, có hôm hoàn thành cả cự ly và thời gian đề ra, nhưng cũng có nhiều hôm chẳng hoàn thành được km chạy nào vì nhiều lý do. Nhưng vì đích đến cuối cùng là đủ sức bền, dẻo dai để hoàn thành cự ly 21km của giải chạy mà tôi đã vượt qua được những ngày chiến đấu giữa lý trí và con tim đó. Dần dà, chạy bộ trở thành thói quen sinh hoạt thường ngày của tôi khi nào chẳng hay

Tác giả hoàn thành cự ly 21km giải VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2023 tổ chức ngày 13-8 tại TP. Nha Trang.
Tác giả hoàn thành cự ly 21km giải VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2023 tổ chức ngày 13-8.

Mỗi sáng sớm, chạy bộ dọc bờ biển, ngắm nhìn bình minh và nhịp sống sáng sớm ở phố biển, con người tôi như được tiếp thêm năng lượng tích cực, bản thân được làm mới mỗi ngày, năng động hơn. Rồi tôi hoàn thành mục tiêu đề ra ở giải VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang năm 2022. Tiếp đó, tôi lại đăng ký và chinh phục cự ly 21km ở giải năm nay. Có thể nói, từ khi giải chạy này được tổ chức tại phố biển Nha Trang, chỉ trong vòng 2 năm, phong trào chạy bộ ở TP. Nha Trang nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung đã phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều. Số lượng các câu lạc bộ, nhóm chạy tăng lên đáng kể. Niềm đam mê chạy bộ lan toả khắp nơi khi mỗi sáng, ra bờ biển, dễ dàng bắt gặp từ những bạn trẻ đến các cô, chú lớn tuổi đang miệt mài "bào đường".

Minh chứng rõ hơn về sức hút của bộ môn này là số lượng người tham gia giải VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2023 đạt con số 11.000 người, tăng đáng kể so với 8.500 người của năm 2022. Dù để tham gia chạy, các vận động viên phải bỏ ra số tiền không ít, tuỳ theo cự ly và thời gian đăng ký, mỗi người phải đóng từ vài trăm ngàn hoặc lên đến hơn cả triệu đồng. Điểm đáng nói nữa là độ chuyên nghiệp của giải được đánh giá khá cao, từ công tác chuẩn bị đường chạy, tình nguyện viên tiếp nước, hỗ trợ y tế... đến phần thưởng, quà, chăm sóc vận động viên sau khi hoàn thành đường chạy.

Các vận động viên tham gia giải chạy VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2023 được tổ chức vào ngày 13-8.
Giải chạy góp phần lan tỏa niềm đam mê chạy bộ.

Về giải năm nay, nhiều ý kiến đánh giá các nội dung hỗ trợ, quyền lợi cho vận động viên không tốt bằng giải của năm 2022. Tuy nhiên, bỏ qua những vấn đề mang tính thời điểm đó, có thể nói, giải chạy Vnexpress Marathon Marvelous Nha Trang đã thành công khi thu hút được số lượng lớn người dân Khánh Hòa cũng như những chân chạy khắp cả nước đổ về tham gia, mọi người được tạo điều kiện tốt để có cung đường chạy và những trải nghiệm tuyệt vời ở phố biển. Từ đó, không chỉ đẩy mạnh phong trào luyện tập thể dục thể thao trong người dân, mà còn giúp quảng bá hình ảnh thành phố Nha Trang xinh đẹp, thân thiện đến với mọi người.

V.THÀNH