09:12, 20/12/2019

Tương lai của Công Phượng là ở Việt Nam

Với 14 trận liên tiếp không chỉ không được ra sân thi đấu, mà còn không có trên trong danh sách đăng ký, thậm chí là một suất dự bị, dù cho hợp đồng của Công Phượng còn tới tháng 5-2020, không khó có thể thấy tương lai của Công Phượng đã không phải là ở Sint-Truidense.

Với 14 trận liên tiếp không chỉ không được ra sân thi đấu, mà còn không có trên trong danh sách đăng ký, thậm chí là một suất dự bị, dù cho hợp đồng của Công Phượng còn tới tháng 5-2020, không khó có thể thấy tương lai của Công Phượng đã không phải là ở Sint-Truidense.

 

Công Phượng liên tục không có mặt trong danh sách thi đấu của câu lạc bộ Sint-Truidense.
Công Phượng liên tục không có mặt trong danh sách thi đấu của câu lạc bộ Sint-Truidense.


Kể từ khi Công Phượng đến với câu lạc bộ Sint-Truidense thuộc giải vô địch quốc gia Bỉ, trận đấu duy nhất mà cầu thủ này được thi đấu trong đội hình 1 của Sint-Truidense là 20 phút cuối trong trận đại bại 0-6 trước câu lạc bộ Club Brugge. Kể từ sau trận đó, cơ hội ra sân của Công Phượng ngày một xa dần, khi mà cầu thủ này tuột dài từ vị trí dự bị xuống đến không có tên trong danh sách thi đấu. Cơ hội được thi đấu lấy kinh nghiệm của Công Phượng là ở những trận đấu giao hữu của đội trẻ, là những trận đấu được xem là… vô thưởng vô phạt. Bởi dù cho Sint-Truidense có thay huấn luyện viên, có đấu những trận không quan trọng, thì cơ hội ra sân của Công Phượng vẫn chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.


Người hâm mộ Việt Nam có thể bức xúc về việc Công Phượng không được tạo cơ hội ra sân, nhưng vấn đề được đặt ra là, liệu Công Phượng đã làm được gì để tạo lòng tin cho huấn luyện viên của câu lạc bộ Sint-Truidense, từ đó được trao cơ hội ra sân hay chưa? Hoặc đứng ở góc độ của huấn luyện viên câu lạc bộ Sint-Truidense, thì có lý do gì để vị huấn luyện viên này trao niềm tin, trao cơ hội cho Công Phượng hay không? Và thẳng thắng nhìn nhận, thì rõ ràng là Công Phượng chưa có bất cứ điều gì có thể tạo được niềm tin, xứng đáng được trao cơ hội ra sân cả.


Xét về kinh nghiệm thi đấu quốc tế, dù cho Sint-Truidense đã là câu lạc bộ quốc tế chứ 3 mà Công Phượng đã trải qua, trước đó là câu lạc bộ Mito HollyHock thi đấu tại J-League 2 (Nhật Bản) và Incheon United tại K-League (Hàn Quốc), nhưng kinh nghiệm ra sân thi đấu của Công Phượng lại là cực kỳ khiêm tốn. Ở tại Mito HollyHock lẫn Incheon United, hầu hết thời gian của Công Phượng là ở băng ghế dự bị, thời gian được ra sân thi đấu chính thức là không đáng kể. Như vậy, kinh nghiệm không phải là thế mạnh của Công Phượng. Xét về mặt khả năng của bản thân, với chiều cao 1m68 nặng khoảng 65kg của mình, rõ ràng thể trạng không phải điểm mạnh của Công Phượng ở trời Âu. Một cầu thủ nhỏ bé muốn tỏa sáng trước những đối thủ cao lớn hơn thì phải có những điểm mạnh nổi bật, chẳng hạn như kỹ thuật cá nhân kiệt xuất, khả năng dứt điểm tốt, hoặc khả năng phối hợp chớp thời cơ siêu hạng, nhưng những gì mà Công Phượng thể hiện lại chưa hề chứng tỏ được mình có điểm mạnh nào thực sự nổi bật.


Thậm chí xét về phong độ thi đấu, không có có thể thấy phong độ thi đấu của Công Phượng đang đi xuống trầm trọng. Từ vị trí tiền đạo chính thức tại đội tuyển Việt Nam, Công Phượng đã tụt dần xuống vị trí dự bị, và rất có khả năng có lòng có lại được vị trí chính thức khi những chân sút như Tiến Linh, Đức Chinh đang càng tiến bộ một cách hết sức rõ ràng. Cứ nhìn vào cách thi đấu của Công Phượng khi ra sân ở đội tuyển Việt Nam, mà người hâm mộ phải lý giải bằng cách xem như là một phương án phá rối, phá sức đội bạn, thì liệu huấn luyện viên của Sint-Truidense có thể trao niềm tin cho một tiền đạo không biết cách ghi bàn hay không?


Dù cho hợp đồng của Công Phượng vẫn còn tới tháng 5-2020, nhưng khả năng cầu thủ này được ra sân trong đội hình chính của Sint-Truidense là cực kỳ thấp. Không biết đến khi đáo hạn hợp đồng, phong độ của Công Phượng sẽ còn rơi xuống đến mức nào nữa, khi mà cầu thủ này không được thi đấu trong thời gian quá lâu. Nên nhớ năm nay Công Phượng đã 25 tuổi, thời gian có thể thi đấu đỉnh cao không còn quá dài nữa. Để tìm lại được phong độ thi đấu, cứu vãn sự nghiệp trước khi quá muộn, đường ra sáng nhất của Công Phượng ở thời điểm hiện tại chính là tại V-League, tại đất nước Việt Nam. Dù sao đi nữa V-League vẫn phù hợp với thể trạng của Công Phượng, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai vẫn là nơi mà cầu thủ này có thể ra sân thi đấu chính thức thường xuyên. Thay vì đi tìm những điều hư ảo nơi xứ người, có lẽ tương lai của Công Phượng nên đặt ở Việt Nam, nơi cầu thủ này vẫn còn đất diễn.

Cao Duy