09:12, 17/12/2019

Bóng bàn Khánh Hòa: Thêm động lực để bước tiếp

Ở kỳ SEA Games 30 tại Philippines, Huấn luyện viên Đoàn Kiến Quốc đã dẫn dắt các học trò trong đội tuyển quốc gia giành 1 huy chương vàng đôi nam. Đây là thành tích ngoài mong đợi bởi Singapore gần như bá chủ ở bộ môn này. Đây sẽ là động lực để bóng bàn Khánh Hòa vững tin bước tiếp...

Ở kỳ SEA Games 30 tại Philippines, Huấn luyện viên Đoàn Kiến Quốc đã dẫn dắt các học trò trong đội tuyển quốc gia giành 1 huy chương vàng đôi nam. Đây là thành tích ngoài mong đợi bởi Singapore gần như bá chủ ở bộ môn này. Đây sẽ là động lực để bóng bàn Khánh Hòa vững tin bước tiếp...

 

 Các vận động viên thi đấu tại giải tỉnh.

Các vận động viên thi đấu tại giải tỉnh.


Những năm gần đây, bóng bàn Khánh Hòa đang cho thấy sự chuyển biến tích cực. Cụ thể, từ sau khi ngành Thể thao tỉnh bắt đầu chú trọng đầu tư phát triển môn thể thao này theo định hướng, mục tiêu là duy trì thành tích ở lĩnh vực thành tích cao, vừa xây dựng tuyến trẻ đã giúp cho “bộ mặt” của bóng bàn Khánh Hòa dần có sự thay đổi rõ rệt. Ở lĩnh vực thể thao thành tích cao, trong vai trò vừa là HLV đội tuyển vừa là vận động viên (VĐV), Đoàn Kiến Quốc đã giúp Khánh Hòa tìm lại vị thế các đội mạnh toàn quốc, qua đó đào tạo được 1 lứa VĐV trẻ có khả năng cạnh tranh huy chương tại giải trẻ nằm trong hệ thống giải thi đấu quốc gia.


Tuy nhiên, đánh giá khách quan thì Khánh Hòa vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn. So với cách đây chừng chục năm, giờ đây bóng bàn phong trào, đặc biệt là ở các địa phương, trường học nơi có, nơi không và không còn sôi nổi. Sân chơi ít, phong trào trầm lắng khiến việc tuyển VĐV đội tuyển tỉnh không có nhiều lựa chọn mà chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm TP. Nha Trang. Một hạn chế nữa là do nguồn kinh phí hạn hẹp, các VĐV đội tuyển tỉnh dù vẫn thường xuyên duy trì việc tập luyện nhưng hầu như chỉ tập chay, không có nhiều cơ hội tham gia các chuyến tập huấn, cọ xát để nâng cao trình độ. Điều đó được minh chứng rõ nhất là tại giải bóng bàn vô địch quốc gia cúp Báo Nhân Dân mới tổ chức tại Nha Trang trong năm qua, Khánh Hòa đã không để lại dấu ấn gì.


Ngành Thể thao tỉnh đã xác định hướng mục tiêu cho môn bóng bàn là đầu tư cho lứa trẻ, song muốn phát triển và vực dậy để trở lại thời hoàng kim như xưa cần có động lực tác động và sự mạnh dạn đầu tư phát triển phong trào sâu rộng. Việc tay vợt Đoàn Kiến Quốc giữ vai trò HLV Trưởng đội tuyển bóng bàn quốc gia tại SEA Games 30 giúp các học trò giành được 1 huy chương vàng chính là động lực cần thiết. “Thành tích của Kiến Quốc tại SEA Games 30 có ý nghĩa rất lớn, không chỉ là vinh dự của ngành Thể thao tỉnh mà còn tạo động lực để các học trò của thầy Quốc cố gắng”, một lãnh đạo ngành Thể thao tỉnh cho hay. HLV Trưởng đội tuyển quốc gia đạt HCV SEA Games, đây hẳn sẽ là lý do đủ sức “nặng” để các phụ huynh, những người yêu thích, đam mê thể thao nói chung, bóng bàn nói riêng tin tưởng giao con em mình cho HLV Đoàn Kiến Quốc đào tạo, huấn luyện.


Vấn đề còn lại bây giờ đó chính là sự mạnh dạn đầu tư phát triển chiều sâu cho phong trào, đặc biệt là phong trào ở các trường học, câu lạc bộ địa phương, ngành trong toàn tỉnh. Có lẽ, đã đến lúc ngành Thể thao tỉnh cần có những động thái tích cực hơn trong việc đầu tư và phát triển phong trào môn thể thao này, chẳng hạn như phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo đưa bóng bàn về trường học; xây dựng tuyến VĐV năng khiếu các cấp; phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức nhiều sân chơi chất lượng; tạo điều kiện để lứa VĐV trẻ được tham gia các chuyến tập huấn với các địa phương mạnh trong cả nước… Để từ đó, Khánh Hòa mới có được nền tảng vững chắc, thêm nguồn lực và sự lựa chọn. Có như vậy, Khánh Hòa mới hy vọng tiếp tục phát triển và định hướng, mục tiêu mà ngành thể thao tỉnh đã và đang triển khai mới đi đến đích cuối cùng.


An Nhiên