09:10, 11/10/2019

Siêu phẩm của Quang Hải, đẳng cấp tuyển Việt Nam

Cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Malaysia trên sân Mỹ Đình tối 10-10 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 đã diễn ra một cách quyết liệt, hấp dẫn như những gì người hâm mộ mong chờ. Dẫu chỉ thắng với cách biệt 1 bàn nhưng tuyển Việt Nam đã cho thấy sự vượt trội về đẳng cấp so với người Mã. 
 
 

Cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Malaysia trên sân Mỹ Đình tối 10-10 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 đã diễn ra một cách quyết liệt, hấp dẫn như những gì người hâm mộ mong chờ. Dẫu chỉ thắng với cách biệt 1 bàn nhưng tuyển Việt Nam đã cho thấy sự vượt trội về đẳng cấp so với người Mã. 

 

Quang Hải tỏa sáng ghi bàn thắng duy nhất cho tuyển Việt Nam trước Malaysia.
Quang Hải tỏa sáng ghi bàn thắng duy nhất cho tuyển Việt Nam trước Malaysia.

 

 
Không phải Công Phượng, Văn Toàn, Anh Đức, những trung phong được đánh giá rất cao của tuyển Việt Nam mà là Quang Hải với sự thông minh, khéo léo đã vượt qua hàng hậu vệ Malaysia tung cú sút vô-lê cận thành, ghi bàn thắng khiến cho tuyển Malaysia phải ngỡ ngàng. Ở một góc sút hẹp, lại bị sự đeo bám rất rát của hậu vệ đối phương, cú ra chân nhanh của Quang Hải ở cự ly chưa tới 10m ấy thực sự là một siêu phẩm mang tính mẫu mực. Sẽ là thiếu sót nếu như không nhắc đến Quế Ngọc Hải, tác giả của pha bấm bóng cực kỳ chuẩn xác giúp Quang Hải thoát xuống, loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự đối phương. 
 
Có thể nói, ở trận đấu này, Huấn luyện viên Park Hang Seo lại một lần nữa mang lại sự bất ngờ thú vị từ đấu pháp của mình. Trong sơ đồ chiến thuật của mình, rất hiếm khi thấy vị chiến lượt gia người Hàn Quốc tung cả 2 tiền đạo có khả năng càn lướt, bứt tốc như Công Phượng và Văn Toàn ra sân. Ấy vậy mà trong trận đối đầu với tuyển Malaysia, ông Park đã bố trí cặp đôi này thi đấu từ đầu và chiến thuật này đã phần nào mang lại hiệu quả nhất định. Công Phượng, Văn Toàn tuy chưa thể hiện nhiều nhưng đã khiến cho hàng thủ Malaysia nhiều phen mệt mỏi. Khi các cầu thủ Malaysia mải mê “chăm sóc” Công Phượng, Văn Toàn thì Quang Hải đã tỏa sáng đúng lúc. So với trận đấu tại AFF Cup, Malaysia ở vòng loại World Cup 2022 đã có rất nhiều tiến bộ, đặc biệt là hàng tiền vệ. Các cầu thủ Malaysia chơi kín kẽ hơn, bắt người rất rát và không ít lần tạo sự uy hiếp khung thành Đặng Văn Lâm. Tuy vậy, điều mà tuyển Malaysia thiếu đó chính là những đường chuyền cuối cùng và khả năng dứt điểm của các tiền đạo trong vòng cấm. Ở chiều ngược lại, các cầu thủ tuyển Việt Nam chơi điềm tĩnh, cho thấy sự vượt trội về đẳng cấp khi hoàn toàn không bị cuốn theo lối chơi pressing tầm cao của đối thủ.
 
Ngoài bàn thắng đẹp mắt của Quang Hải, ở trận đấu này, chúng ta có thể thấy hầu hết các cầu thủ tuyển Việt Nam như: Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu… đều hoàn thành nhiệm vụ theo đúng sơ đồ chiến thuật mà ban huấn luyện đưa ra. Ngay cả lão tướng Anh Đức khi được đưa vào sân thay cho Văn Toàn cũng có được cú dứt điểm nguy hiểm và nếu không có sự can thiệp kịp thời của hậu vệ đối phương ngay trên vạch vôi, có lẽ Anh Đức cũng đã có bàn thắng cho riêng mình. Sau chiến thắng 1-0 của tuyển Việt Nam trước Malaysia, nhiều tờ báo lớn ở châu Á hay thậm chí ở Malaysia đã hết lời khen ngợi về những gì các cầu thủ tuyển Việt Nam thể hiện, đặc biệt là Quang Hải. “Bằng một chiến thuật hợp lý, các cầu thủ Việt Nam đã cho thấy sự nhanh nhẹn, chặt chẽ và một tinh thần chiến đấu cao. Các cầu thủ Việt Nam đã khắc chế hoàn toàn lối chơi của Malaysia, khiến cho các cầu thủ áo vàng đen không có không gian chơi bóng và tạo ra cơ hội”, tờ NST Malaysia nhận định. 
 
Sau trận thắng Malaysia trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam có được 4 điểm, bằng điểm với Thái Lan nhưng thua hiệu số nên tạm xếp vị trí thứ 3 bảng G vòng loại World Cup khu vực châu Á. Ngày 15-10, tuyển Việt Nam sẽ có cuộc đối đầu với Indonesia. Nếu giành chiến thắng trước Indonesia, nhiều khả năng tuyển Việt Nam sẽ vươn lên vị trí thứ 2, bởi cùng ngày, 2 đội xếp trên là Thái Lan và UAE sẽ gặp nhau.
 
An Nhiên