08:06, 03/06/2019

Thái Lan - Việt Nam: Màn tái ngộ hấp dẫn

Bóng đá cũng như nhiều môn thể thao khác, đúng nghĩa chỉ là một trò chơi. Mà chơi thì có thắng, có bại, âu cũng bình thường. Tuy nhiên, Thái Lan và Việt Nam - hai thế lực hùng mạnh bậc nhất bóng đá khu vực chưa bao giờ nghĩ như vậy.

Bóng đá cũng như nhiều môn thể thao khác, đúng nghĩa chỉ là một trò chơi. Mà chơi thì có thắng, có bại, âu cũng bình thường. Tuy nhiên, Thái Lan và Việt Nam - hai thế lực hùng mạnh bậc nhất bóng đá khu vực chưa bao giờ nghĩ như vậy.

Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng vượt qua người Thái ở King's Cup - ảnh Internet
Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng vượt qua người Thái ở King's Cup - ảnh Internet

Trên thực tế, chúng ta hiện đang là ông vua bóng đá Đông Nam Á, sau hành trình nhiều cảm xúc nâng cúp vô địch AFF đầy xứng đáng và tự hào cuối năm 2018, trong khi người Thái bị loại tức tưởi trong trận bán kết điên rồ bởi người Mã - bại tướng của chính chúng ta.

Nỗi đau cũ còn chưa kịp nguôi ngoai, ngay sau đó, ở các cấp độ tuyển trẻ, những vết thương mới lại xuất hiện, cứa vào cùng tận lòng tự ái của người Thái khi bị chính U.23 và U.19 Việt Nam lần lượt hạ gục chỉ trong vòng 4 ngày.

Niềm kiêu hãnh của ông vua Đông Nam Á rõ ràng là bị tổn thương một cách nghiệt ngã nhất, khi mà dư luận Việt Nam chắc chắn chưa thể bỏ qua phát ngôn đầy kiêu ngạo của HLV trưởng đội tuyển Thái Lan, Kiatisuk: "... phải mười năm nữa, Việt Nam mới có thể vượt qua Thái Lan".

Những ngày này, người Thái đã thôi nói về World Cup, thôi bàn luận về những chiến lược phát triển ở tương lai, họ duy chỉ nghĩ đến một điều: làm cách nào để hạ được Việt Nam trong trận cầu vào lúc 19h45 ngày 5-6. Cũng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, đã ngót nghét 11 năm rồi, kể từ đêm Mỹ Đình huyền diệu cuối năm 2008, cú đánh đầu ngược thần sầu của Công Vinh đã mang lại chiếc cúp danh giá tại AFF Suzuki Cup cho đội tuyển Việt Nam. Kể từ đó, hai đội chưa từng tái ngộ. Chính vì thế, không chỉ đối phương, người hâm mộ nước nhà cũng cực kì mong đợi cuộc thư hùng sắp tới.

Người Thái đang hết sức nóng lòng và sẽ dốc hết sức cho cuộc chạm trán này, nhằm gỡ lại thể diện bị chính chúng ta tước đoạt trong suốt một năm qua ở các lứa trẻ - nền móng của lâu đài bóng đá. Chúng ta tất nhiên cũng có đầy đủ lý do để chiến đấu vì vị trí số 1 khu vực đang sở hữu. Với một thế hệ cầu thủ trẻ tài hoa, thi đấu đầy quả cảm và cống hiến, cộng với tài thao lược của vị chiến lược gia xứ Kim chi, không gì là không thể, dù phải làm khách ở cuộc chiến sắp tới.

King's Cup 2019 sẽ gồm 4 đội tuyển. Chủ nhà Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Curacao. Thể thức đấu loại trực tiếp càng khiến cho trận cầu giữa Việt Nam và Thái Lan thêm phần nóng bỏng bởi cả 2 đều chỉ có 1 con đường. Kết quả của giải đấu này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA, vốn đang được sử dụng làm căn cứ phân loại hạt giống để bốc thăm chia bảng ở các giải đấu chính thức cấp đội tuyển quốc gia của Liên đoàn bóng đá thế giới và châu Á.

Người Thái đã ráo riết gọi, HLV Park Hang-seo cùng với những Văn Hậu, Văn Thanh, Quang Hải, Công Phượng... đang trong độ chín của sự nghiệp và kinh nghiệm thi đấu dày dặn, hẳn đã chuẩn bị sẵn cách trả lời.

Ngô Thế Lâm