07:03, 15/03/2019

Vòng loại U23 châu Á: Chờ tinh thần Việt Nam tỏa sáng

Từ ngày 22 đến 26-3, đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam sẽ bước vào vòng loại U23 châu Á trên sân nhà Mỹ Đình. Mọi hy vọng đang đổ dồn vào lứa U23 đợt này…
 

Từ ngày 22 đến 26-3, đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam sẽ bước vào vòng loại U23 châu Á trên sân nhà Mỹ Đình. Mọi hy vọng đang đổ dồn vào lứa U23 đợt này…
 
 
Chỉ còn ít ngày nữa, vòng loại U23 châu Á sẽ chính thức khởi tranh. Với tâm thế nhà đương kim á quân, U23 Việt Nam chắc chắn sẽ là mục tiêu mà các đối thủ bảng K như: Thái Lan, Indonesia, Brunei muốn vượt qua. Nhận định về các đối thủ, trong một buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo đánh giá, Brunei là đối thủ yếu nhất, còn Thái Lan và Indonesia đều rất mạnh, tuy vậy U23 đều không ngại đối thủ nào bởi các cầu thủ sẽ quyết tâm thi đấu với một “tinh thần Việt Nam”. 
 
 
“Tinh thần Việt Nam”, đó là cụm từ được HLV Park Hang Seo sử dụng để chỉ sự sẵn sàng của đội tuyển U23 Việt Nam trong hành trình chinh phục vòng loại U23 châu Á trên sân nhà Mỹ Đình. Phải chăng từ thời HLV Park, tinh thần ấy được truyền thêm lửa nhiệt huyết để rực sáng. Rõ ràng là vậy. Theo chia sẻ của ông Park, trong thời gian làm việc với bóng đá Việt Nam, bản thân ông cũng đã nhiều lần tự hỏi và suy nghĩ, “tinh thần Việt Nam” là gì và làm thế nào để phát huy được tinh thần ấy cho các học trò… Qua các cuộc trao đổi với các cầu thủ từ giải U23 châu Á 2018, ASIAD, ASIAN Cúp 2019, ông Park đúc kết được những đại ý “tinh thần Việt Nam” đó là đoàn kết, tự trọng, thông minh và bất khuất. Ông Park là một vị HLV tài ba, điều đó không có gì bàn cãi, tuy vậy ông cũng chỉ là một con người bình thường chứ không phải là thánh để có thể biến cái không thành có. Bởi nếu như không có một tinh thần vì tương lai của nền bóng đá nước nhà của những bầu Đức, bầu Hiển và các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ cả nước thì đã không có được lứa cầu thủ như: Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Công Phượng, Xuân Trường… để ông Park có điều kiện phát huy và đưa tinh thần ấy lên cao.  
 
 
Các cầu thủ U23 Việt Nam đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho các trận đấu vòng loại.
Các cầu thủ U23 Việt Nam đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho các trận đấu vòng loại.
 
 
Ở bảng K vòng loại U23 châu Á năm nay, Thái Lan là nước chủ nhà đăng cai, coi như chắc suất vào vòng chung kết cho dù thứ hạng đội này có như thế nào. Còn U23 Việt Nam thì lại khác, để đi tiếp chúng ta buộc phải giành vị trí nhất bảng K, đồng nghĩa với việc vượt qua Thái Lan, Indonesia - một nhiệm vụ chắc chắn không hề dễ dàng cho dù đội bóng đang có được rất nhiều lợi thế như: thi đấu trên sân nhà, có thời gian tập trung nhiều hơn… So với lứa U23 năm 2018, ngoại trừ một số gương mặt quen thuộc như: Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Tiến Linh đã khẳng định được tên tuổi ở các đấu trường lớn thì các cầu thủ còn lại đều là dấu hỏi, bởi hầu hết họ còn quá trẻ và chưa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Cần nhớ rằng, trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 mà HLV Park Hang Seo vận dụng cho U23 Việt Nam cách đây 1 năm là dựa vào sự chắc chắn, ăn ý nơi hàng thủ với bộ ba trung vệ Đình Trọng, Duy Mạnh, Tiến Dũng để làm nên thương hiệu. Song, đợt này hàng phòng ngự U23 Việt Nam chỉ còn lại mỗi Đình Trọng, nhưng ngay cả cầu thủ này cũng gặp phải vấn đề chấn thương và có đủ sức đảm đương trọng trách hay không vẫn còn đang bỏ ngỏ. Và ông Park sẽ phải vất vả lựa chọn từ những cái tên còn rất mới như: Thành Chung, Tấn Sinh, Văn Đạt và Việt Anh. Hay ngay cả trên hàng công, vấn đề sa sút phong độ của các chân sút như: Đức Chinh, Tiến Linh hay thậm chí Quang Hải ở V.League thời gian qua cũng khiến không ít người lo lắng. Vì vậy, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang chờ liệu trong thời gian tập trung hơn 3 tuần vừa qua, ông Park có giải pháp gì để giúp các cầu thủ đạt được phong độ cao nhất. Những khó khăn kể trên của U23 Việt Nam là điều mà ai cũng nhìn thấy và tất cả đều đang chờ vào tài xoay sở của ông Park đã từng không ít lần dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam làm nên điều kỳ diệu. 
 
 
Được biết, mới đây, cầu thủ Quang Hải đã được trao chiếc băng đội trưởng U23 Việt Nam, đây là phần thưởng xứng đáng cho những gì anh đã thể hiện hơn 1 năm qua trong màu áo đội tuyển. Và người hâm mộ bóng đá nước nhà hy vọng, với tài năng, sự đĩnh đạc của mình, Quang Hải sẽ giúp các đồng đội, đặc biệt là lứa cầu thủ trẻ thi đấu quyết tâm, cống hiến bằng một “tinh thần Việt Nam” cao nhất để đưa U23 Việt Nam hoàn thành mục tiêu.
 
 
AN NHIÊN