04:03, 27/03/2019

Tập trung phát triển thể thao phong trào và giáo dục thể chất

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thể thao Việt Nam (27-3-1946 - 27-3-2019), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao về những thành tựu đạt được cũng như các sự kiện thể thao lớn của tỉnh trong năm.

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thể thao Việt Nam (27-3-1946 - 27-3-2019), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao về những thành tựu đạt được cũng như các sự kiện thể thao lớn của tỉnh trong năm.


- Xin ông cho biết những thành tựu nổi bật của thể thao Khánh Hòa trong thời gian qua?


-  Có thể nói, những năm gần đây thể thao Khánh Hòa đã có những bước phát triển đáng khích lệ trên cả 2 lĩnh vực thể thao phong trào và thể thao thành tích cao. Riêng đối với phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng, các hoạt động TDTT ở các đơn vị, địa phương thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Toàn tỉnh hiện có 26 môn thể thao phong trào, trên 440 câu lạc bộ thể thao cơ sở được duy trì và tiếp tục có chiều hướng phát triển; tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 35,5% số dân, số gia đình thể thao chiếm 36,2% tổng số hộ (tăng từ 3 - 5% so với năm 2016). Số giải thể thao được tổ chức cấp tỉnh là 24 giải, cấp huyện 148 giải, xã, phường hơn 800 giải, thu hút hàng trăm lượt vận động viên tham gia. Hiện nay, giáo viên thể dục thể chất toàn tỉnh có hơn 800 người, số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể hàng năm đạt từ 99,9 - 100%. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tham gia tập luyện thể thao thường xuyên đạt từ 80% trở lên. Năm 2018, thể thao phong trào tỉnh tham gia 13 giải toàn quốc, đạt 12 huy chương gồm 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 4 huy chương đồng. Vận động viên Châu Hoàng Tuyết Loan đã tham gia thi đấu đạt huy chương bạc, huy chương đồng môn cử tạ tại ASIAN Paralympic (Indonesia), giải vô địch cử tạ người khuyết tật châu Á tại Nhật Bản.

 


Trong năm qua, ngành Thể thao đã tổ chức thành công 2 giải bóng rổ, bơi lội các nhóm tuổi tỉnh, thu hút rất đông đối tượng học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tham gia. Đây chính là nền tảng để ngành tiếp tục duy trì, tạo đà mở rộng, phát triển mạnh 2 môn thể thao này ở học đường.


Riêng đối với thể thao thành tích cao, các đội tuyển thể thao tỉnh cũng đã có những bước tiến đáng khích lệ. Tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8, thể thao Khánh Hòa xếp vị trí 22 toàn đoàn trên tổng số 65 tỉnh, thành, ngành cả nước. So với kỳ đại hội trước, thành tích tăng 3 bậc, trong đó có một số môn cho thấy sự phát triển mạnh như: bóng chuyền trong nhà, bóng đá futsal, Muay Thái, bóng chuyền bãi biển…


- Thể thao Khánh Hòa có những thuận lợi gì, hạn chế tồn tại như thế nào, thưa ông?


- Về thuận lợi, trước hết phải kể đến sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, chính quyền các cấp, ngành địa phương trong việc đẩy mạnh sự phát triển các hoạt động thể thao tỉnh. Bên cạnh đó, thông qua hình thức xã hội hóa, các doanh nghiệp, tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng, tham gia đóng góp và mang lại nhiều sân chơi sôi nổi, hấp dẫn với quy mô ngày càng được mở rộng, chất lượng dần đi vào chiều sâu.


Hiện nay, khó khăn tồn tại của ngành vẫn là câu chuyện thiếu đất giành cho thể thao, thiếu kinh phí tổ chức hoạt động phong trào ở cấp cơ sở, chế độ phụ cấp cho vận động viên các đội tuyển vẫn còn thấp so với mặt bằng chung cả nước. Ngoài ra, vấn đề thiếu lực lượng hướng dẫn viên, cộng tác viên cơ sở cũng là một hạn chế khiến cho sự phát triển phong trào thể thao các địa phương, thể thao thành tích cao giữa các môn chưa đều.


- Vậy ngành Thể thao có định hướng gì để phát triển trong thời gian tới, thưa ông?


- Trong thời gian tới, ngành Thể thao tỉnh sẽ tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất, đẩy mạnh phát triển thể thao quần chúng, thể thao học đường trong đó chú trọng các môn bơi, bóng rổ, võ thuật (vovinam, võ cổ truyền); nâng cao hiệu quả công tác đào tạo tuyến vận động viên trẻ các đội tuyển tỉnh, tập trung đầu tư cho các môn thể thao có khả năng đạt thành tích huy chương ở các giải cấp quốc gia, đại hội thể thao toàn quốc; tăng cường công tác xã hội hóa, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện tập luyện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động phong trào TDTT cấp cơ sở.


- Trong dịp tổ chức Năm Du lịch Quốc gia và Festival Biển sắp đến, thể thao tỉnh có những hoạt động gì để phục vụ nhu cầu của người dân địa phương và du khách, thưa ông?


- Ngay từ đầu năm, ngành Thể thao tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, đơn vị, Vụ Thể thao quần chúng - Tổng cục TDTT tổ chức rất nhiều hoạt động thể thao chất lượng như: giải U19 quốc tế Báo Thanh Niên, giải bóng rổ toàn quốc, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân ở các địa phương thu hút hàng nghìn lượt người tham gia và đến cổ vũ. Dự kiến, trong thời gian đến, ở tỉnh sẽ còn có các giải đấu chất lượng khác tầm quốc gia, quốc tế như: giải futsal vô địch quốc gia, giải mô-tô nước, giải Challenge Việt Nam…


- Xin cảm ơn ông!


An Nhiên (Thực hiện)