11:03, 31/03/2019

Những tín hiệu vui từ lứa cầu thủ kế cận

Cùng với việc đội tuyển U23 Việt Nam đánh bại U23 Thái Lan để đoạt vé tới vòng chung kết U23 châu Á 2020 vừa qua, việc U19 Việt Nam đánh bại U19 Thái Lan để lên ngôi vô địch giải U19 quốc tế thực sự là tín hiệu vui về những thế hệ kế cận trong tương lai của đội tuyển Việt Nam.

Cùng với việc đội tuyển U23 Việt Nam đánh bại U23 Thái Lan để đoạt vé tới vòng chung kết U23 châu Á 2020 vừa qua, việc U19 Việt Nam đánh bại U19 Thái Lan để lên ngôi vô địch giải U19 quốc tế thực sự là tín hiệu vui về những thế hệ kế cận trong tương lai của đội tuyển Việt Nam.


Đội tuyển Việt Nam thời gian vừa qua dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Park Hang-Seo đã đạt được những “chiến quả” rực rỡ, đó là chức vô địch AFF Cup 2018 và lọt vào nhóm 8 đội tuyển mạnh nhất Asian Cup 2019. Đi cùng với thành tích trên là một thế hệ vàng mới của bóng đá Việt Nam với những cái tên tiêu biểu như: Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Công Phượng, Quế Ngọc Hải, Phạm Đức Huy, Phan Văn Đức, Trần Đình Trọng… Đó là lứa cầu thủ còn khá trẻ, chỉ từ 20 đến 25 tuổi và nó cho thấy một tương lai khá lâu dài đối với lứa cầu thủ này. Nhưng một khi đã lên đỉnh vinh quang tại đấu trường Đông Nam Á, bắt đầu có tiếng nói ở đấu trường châu Á, người ta lại hướng tới những mục tiêu xa hơn và cao hơn, chẳng hạn như World Cup 2022, nơi mà cơ hội cho các đội bóng châu Á sẽ tăng lên rất nhiều nếu như đề án tăng số đội tham dự lên 48 được thông qua. Lúc này, sự chú ý của người hâm mộ lại hướng tới những thế hệ kế cận.

 

Hoàng Đức (số 14), một trong những cầu thủ trẻ  thi đấu ấn tượng trong đội hình U23 Việt Nam  tại vòng loại U23 châu Á 2020. Nguồn: Internet

Hoàng Đức (số 14), một trong những cầu thủ trẻ thi đấu ấn tượng trong đội hình U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2020. Nguồn: Internet


Tại sao lại hướng tới những thế hệ kế cận khi Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức… còn khá trẻ, thậm chí ngôi sao sáng nhất của đội tuyển Việt Nam lúc này là Quang Hải cũng chỉ mới 20 tuổi? Đó là bởi để hướng tới những mục tiêu cao hơn, xa hơn, thì hiển nhiên chúng ta cũng phải có những kế hoạch dài hơi. Không nói tới những mục tiêu như AFF Cup hay SEA Games được tổ chức một cách thường xuyên, những mục tiêu lớn như Asian Cup hoặc World Cup được tổ chức với chu kỳ khá xa là 4 năm, và thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam hiện tại liệu có thể duy trì được phong độ thi đấu cao nhất trong mấy kỳ như vậy? Nếu không có thế hệ kế cận tương xứng, không lẽ chúng ta chỉ sử dụng đúng 1 lứa cầu thủ thi đấu hết giải này đến giải khác. Rõ ràng đó không phải là cách làm đúng đắn, mà chỉ là một kiểu “ăn xổi ở thì”.


Và rất nhanh, người hâm mộ đã liên tiếp có được những câu trả lời về những thế hệ kế cận của đội tuyển Việt Nam. Đó là một U23 Việt Nam đã thắng đậm U23 Thái Lan 4-0 để giành quyền vào vòng chung kết giải U23 châu Á 2020. Tuy trụ cột của U23 Việt Nam vẫn là một số ngôi sao của đội tuyển Việt Nam như: Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng… nhưng vẫn có những cái tên nổi lên một cách thực sự ấn tượng như: Đỗ Thanh Thịnh, Nguyễn Hoàng Đức, Huỳnh Tấn Sinh, Triệu Việt Hưng… Sắp tới U23 Việt Nam sẽ còn được gia tăng thêm kinh nghiệm trận mạc thông qua SEA Games 30, đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để bồi dưỡng những cá nhân xuất sắc bổ sung cho đội tuyển Việt Nam trong những chiến dịch dài hơi sắp tới. Mới đây nhất chính là việc đội tuyển U19 Việt Nam lên ngôi vô địch giải U19 quốc tế được tổ chức tại Nha Trang. Tuy là một giải đấu mang tính chất giao hữu, nhưng U19 Thái Lan vẫn mang theo đội hình khá chất lượng với những tên tuổi triển vọng của bóng đá Thái Lan, mục đích là lấy lại phần nào danh dự sau trận đại bại của đội tuyển U23 đất nước này. Vậy nhưng, U19 Việt Nam vẫn chiến thắng với một thế trận vượt trội rõ ràng, đồng thời cũng dành hết những danh hiệu cá nhân quan trọng như: thủ môn hay nhất, vua phá lưới và cầu thủ hay nhất. Thông qua giải đấu, U19 Việt Nam cũng giới thiệu được những cá nhân nổi trội như: Xuân Tạo, Đức Hoàng, Văn Tài… cho thấy bóng đá Việt Nam đang không thiếu nhân tài ở thế hệ trẻ.


Với những tín hiệu vui từ những lứa cầu thủ kế cận như vậy, rõ ràng bóng đá Việt Nam có niềm tin cũng như nội lực để thực hiện những kế hoạch dài hơi, đặt ra những mục tiêu cao hơn. Biết đâu đấy, việc được dự một kỳ World Cup sẽ không chỉ là giấc mơ.


Trần Khánh