12:02, 23/02/2019

Thể thao tỉnh Khánh Hòa: Cần có sự đầu tư trọng điểm

Từ kết quả của Đại hội Thể thao toàn quốc vừa qua, việc nhận diện lại các môn thể thao trọng điểm của tỉnh sẽ là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng phong trào, từ đó tạo tiền đề thúc đẩy thể thao tỉnh phát triển bền vững.

Từ kết quả của Đại hội Thể thao toàn quốc vừa qua, việc nhận diện lại các môn thể thao trọng điểm của tỉnh sẽ là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng phong trào, từ đó tạo tiền đề thúc đẩy thể thao tỉnh phát triển bền vững.


Trước đây, khi nói đến thế mạnh của thể thao tỉnh, hẳn ai cũng biết đó là các môn: điền kinh, bóng bàn và quần vợt với rất nhiều nhân tài. Họ không chỉ thi đấu xuất sắc để mang về thành tích huy chương cho tỉnh tại các giải đấu ở cấp độ quốc gia, mà còn trở thành những gương mặt nổi bật đại diện cho thể thao Việt Nam cạnh tranh ở các đấu trường khu vực, quốc tế. Tuy vậy, hơn 1 thập kỷ trở lại đây, các môn thể thao này đã dần mất đi vị thế. Đầu tiên là quần vợt xuống dốc, trở thành môn thể thao phong trào. Kế đến là bóng bàn, điền kinh đều sa sút do không có những nhân tố kế thừa. Ở kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8-2018 tại Hà Nội, trong tổng số 16 môn đoàn thể thao Khánh Hòa góp mặt thì các môn như: điền kinh, bóng chuyền bãi biển, khiêu vũ thể thao, thể hình, cử tạ, võ cổ truyền, Muay Thái, Vovinam được đặt kỳ vọng huy chương vàng. Nhưng cuối cùng chỉ có các môn: bóng chuyền bãi biển, khiêu vũ thể thao, Muay Thái là đáp ứng kỳ vọng, số còn lại đều thất bại. Theo chia sẻ của một vị lãnh đạo ngành, ngoại trừ môn bóng chuyền bãi biển là nắm chắc phần thắng, các môn còn lại rất phập phù. Bởi kết quả thi đấu của các môn như: khiêu vũ thể thao, thể hình hay võ thuật hầu hết đều dựa vào cảm tính của trọng tài. Ngoài ra, yếu tố tâm lý sợ đối thủ mạnh của các vận động viên cũng là một trong những nguyên nhân lý giải cho sự thất bại của các môn võ cổ truyền, cử tạ, thể hình, Vovinam.

 

Một trận đấu tại giải futsal tỉnh.

Một trận đấu tại giải futsal tỉnh.

 

Trong buổi làm việc mới đây với ngành Thể thao tỉnh, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu ngành Thể thao tỉnh đánh giá và rà soát lại các môn thể thao trọng điểm, để từ đó có sự đầu tư tập trung nhằm nâng cao chất lượng hoạt động phong trào cũng như mang lại hiệu quả, tránh tình trạng đầu tư dàn trải.

Trong khi đó, những môn “phụ” lại tạo nên bất ngờ. Đó là những chiếc huy chương vàng của môn bóng chuyền trong nhà và bóng đá futsal. Chính thành tích của các môn này là “cái phao” giúp đoàn thể thao Khánh Hòa đạt được vị trí 22 toàn đoàn, tăng 3 bậc so với kỳ đại hội lần thứ 7 dù không đạt được mục tiêu ban đầu đề ra là lọt vào tốp 20.


Có thể thấy rằng, ở thời điểm hiện tại, thể thao tỉnh đang có ưu thế về bóng chuyền (trong nhà, bãi biển), bóng đá futsal. Ngoài thành tích tại kỳ đại hội 8, trong các giải đấu cấp độ quốc gia hằng năm, đội tuyển các môn thể thao này đều mang về huy chương cho ngành Thể thao tỉnh. Do vậy, việc đưa các môn này trở thành môn thể thao trọng điểm để có sự đầu tư tập trung sẽ là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng cả về phong trào lẫn thành tích cao. Hiện tại, đội tuyển các môn bóng chuyền bãi biển, trong nhà, bóng đá futsal được đầu tư rất tốt thông qua nguồn xã hội hóa đến từ Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa. Nhưng điều đó không có nghĩa là ngành Thể thao tỉnh cứ chờ những thành tích mà các đội tuyển này mang lại. Vấn đề đặt ra là ngành cần có sự đánh giá, nhìn nhận, kiểm tra, rà soát cũng như nhận diện lại các môn thể thao trọng điểm để từ đó có sự đầu tư tập trung. Từ việc đẩy mạnh hoạt động thể thao phong trào đến việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng những giải đấu cấp tỉnh để tạo điều kiện cho các đội tuyển như: bóng chuyền trong nhà, bãi biển, bóng đá futsal… có thêm sự lựa chọn trong việc tìm kiếm nguồn vận động viên kế thừa. Đây là cách cách làm thể thao một cách căn cơ và bền vững.


AN NHIÊN