10:02, 21/02/2019

Tại cả đôi bên!

Sau khi trở lại Việt Nam từ chuyến thăm nhà vào ngày 19-2, Huấn luyện viên Park Hang-seo đã phát biểu sẽ bàn bạc với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) về chuyện giảm tải công việc. Ông sẽ không tiếp tục đồng thời dẫn dắt nhiều cấp độ đội tuyển như năm vừa qua, mà muốn chọn dẫn dắt hoặc U22 hoặc đội tuyển quốc gia.

Sau khi trở lại Việt Nam từ chuyến thăm nhà vào ngày 19-2, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã phát biểu sẽ bàn bạc với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) về chuyện giảm tải công việc. Ông sẽ không tiếp tục đồng thời dẫn dắt nhiều cấp độ đội tuyển như năm vừa qua, mà muốn chọn dẫn dắt hoặc U22 hoặc đội tuyển quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc vị HLV này muốn VFF lựa chọn để ông dẫn dắt đội tuyển U22 tham dự SEA Games 2019, hoặc dẫn dắt đội tuyển quốc gia tham dự vòng loại World Cup 2022.

 


Ý kiến này nhanh chóng được rất nhiều người hâm mộ Việt Nam đồng tình và ủng hộ. Rất đơn giản, với những thành công mà Park Hang-seo đã làm cho bóng đá Việt Nam như: Á quân giải U23 châu Á, vô địch AFF Cup 2019, lọt vào nhóm 8 đội mạnh nhất Asian Cup 201… thì việc dành những ưu ái cho vị HLV này được xem là việc… hết sức bình thường. Tâm lý chung cũng dễ hiểu, ai cũng muốn ông Park Hang-seo dẫn dắt đội hình mạnh nhất là đội tuyển Việt Nam đi thi đấu ở những giải đấu quan trọng nhất, với sự kỳ vọng sẽ mang đến những thành công mới, những thắng lợi mới.


Thoạt nhìn, mọi chuyện đều hợp lý, đều đứng về phía HLV Park Hang-seo. Nhưng điều đó không có nghĩa là vị HLV này đang làm điều đúng. Bởi lẽ, thứ nhất, việc một HLV nắm trong tay đội trẻ và đội tuyển quốc gia là hết sức bình thường trên thế giới, vì như vậy họ sẽ nắm chắc tình hình thế hệ kế cận và có những sự điều chuyển kịp thời, hợp lý. Ở Việt Nam đó cũng là lệ thường mà các đời HLV trước như: Henrique Calisto, Falko Goetz, Toshiya Moura… đều làm. Thứ hai, đây không phải là nhiệm vụ mà VFF mới thêm vào, mà là điều khoản hợp đồng ngay từ khi nhận nhiệm vụ ông Park Hang-seo đã biết. Việc tôn trọng hợp đồng là điều cơ bản nhất của bóng đá chuyên nghiệp, vậy sao ông Park Hang-seo không biết?


Vậy tại sao HLV Park Hang-seo lại đề ra việc mà ông biết khó lòng có thể thực hiện? Không có gì quá khó đoán đây là một hành động đánh động với VFF về vấn đề ký hợp đồng mới với vị HLV này, khi thời hạn hợp đồng còn không tới 1 năm. Có nhiều ý kiến e ngại việc không đưa ra những ngoại lệ cho HLV Park Hang-seo sẽ làm phật lòng ông, dẫn đến việc ông không chịu ký tiếp hợp đồng cũng là điều chưa chắc đã đúng. Bởi lẽ, đất nước Việt Nam cũng đã cho ông Park Hang-seo rất nhiều điều mà trước nay ông chưa có. Nếu không ký tiếp hợp đồng, ông Park Hang-seo về lại Hàn Quốc cũng chỉ có thể là HLV giải hạng 2, thậm chí hạng 3; còn nếu đến các câu lạc bộ hoặc đội tuyển quốc gia khác, có gì chắc chắn ông sẽ có thể tiếp tục thành công? Đó là chưa nói tới ông Park Hang-seo đang “đắt show” quảng cáo và đại diện thương hiệu, mang đến nguồn thu nhập không nhỏ. Vừa có tiền tài, vừa có danh vọng, HLV Park Hang-seo thậm chí mới là người đang muốn được ký tiếp hợp đồng sớm.


Nhưng phía VFF cũng có những chỗ phải “chột dạ”, bởi việc viện cớ chỉ ký hợp đồng trước 3 tháng là rất không hợp lý trong bóng đá, khi mà thường người ta đều ký hợp đồng sớm trước 1, 2 năm. Trong đó, mức lương và đãi ngộ của HLV Park Hang-seo phải tăng như thế nào sẽ là vấn đề khá nhạy cảm, một khi hiện VFF vẫn phải dựa vào nguồn tài trợ từ phía bầu Đức. Một khi không thể chủ động về mặt kinh tế, rõ ràng VFF cũng chỉ có thể “ngậm bồ hòn làm ngọt” trước sức ép từ phía ông Park Hang-seo và người hâm mộ bóng đá nước nhà. Âu thì cũng là “tại anh tại ả, tại cả đôi bên”.


Trần Khánh