11:02, 13/02/2019

Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam: Tốp 5 câu lạc bộ đạt chuẩn AFC

Năm 2019, bóng đá Việt Nam có 5 câu lạc bộ lọt vào danh sách đạt chuẩn chuyên nghiệp của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), CLB Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam là một trong số ấy. Đây không chỉ là vinh dự, mà còn là động lực giúp đội bóng thêm hưng phấn khi bước vào mùa giải mới.

Năm 2019, bóng đá Việt Nam có 5 câu lạc bộ (CLB) lọt vào danh sách đạt chuẩn chuyên nghiệp của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), CLB Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam là một trong số ấy. Đây không chỉ là vinh dự, mà còn là động lực giúp đội bóng thêm hưng phấn khi bước vào mùa giải mới.


Theo danh sách các đội bóng chuyên nghiệp trong năm 2019 do AFC công bố, khu vực Đông Nam Á có tất cả 49 đội của 7 nền bóng đá các nước như: Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Riêng bóng đá Việt Nam có 5 CLB đạt chuẩn chuyên nghiệp AFC trong tổng số 14 CLB nộp đơn xin xét duyệt gồm: Hà Nội, Bình Dương, SHB Đà Nẵng, Than Quảng Ninh và Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam.

 

Xưa nay, việc lọt vào tốp các CLB đạt chuẩn của AFC là không dễ. Tiêu chí đánh giá mà AFC đưa ra để xét duyệt các đội đạt chuẩn châu Á với các hạng mục khá khắt khe như: thể thao (đào tạo trẻ và phát triển cầu thủ), cơ sở vật chất (học viện, sân bãi, trang thiết bị tập luyện…), nhân lực - hành chính pháp lý và tài chính. Ông Trần Quang Thường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh cho biết, nếu so về tài chính, có thể đội bóng không bằng các “đại gia” của làng bóng đá cả nước, nhưng ở các mặt công tác đào tạo trẻ, cơ sở vật chất thì CLB Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam là một trong số ít đội bóng V.League được đánh giá gần như hoàn thiện. Đây là đội bóng điển hình lên chuyên nghiệp từ lứa cầu thủ trẻ U21. Qua các mùa giải chuyên nghiệp, các cầu thủ trẻ của đội dần trưởng thành hơn và thành tích hạng 3 mùa giải 2018 chính là minh chứng rất rõ nét. Không chỉ vậy, hiện nay, CLB sở hữu 6 đội bóng tuyến trẻ từ lứa U11 đến U21, hàng năm có từ 1 đến 2 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Khánh Hòa được đôn lên thi đấu chuyên nghiệp. Về hệ thống sân bãi, ngoài sân vận động 19-8 Nha Trang đạt tiêu chuẩn thi đấu giải chuyên nghiệp quốc gia, CLB còn có 2 sân phụ tập luyện: 1 tại Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh và trụ sở CLB tại phường Vĩnh Hòa. Trong khi đó, các điều kiện trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập thể lực, phục hồi chấn thương cho các cầu thủ như: phòng tập, phòng mát-xa… đều được trang bị đầy đủ, đảm bảo tiêu chuẩn. Sau mùa bóng 2018, Ban tổ chức sân vận động 19-8 Nha Trang đã được Ban tổ chức VPF vinh danh là một trong số Ban tổ chức tốt nhất V.League.

 

Đội bóng Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam trong một trận đấu trên sân nhà mùa giải 2018.

Đội bóng Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam trong một trận đấu trên sân nhà mùa giải 2018.

 

Tuy vậy, một trong những điều làm nên thương hiệu Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam tại giải chuyên nghiệp quốc gia chính là phương châm “làm bóng đá sạch”, không bỏ tiền tỷ chạy theo thành tích, ra sân chơi hết mình vì màu cờ sắc áo. Đội bóng đã hình thành nên lối chơi kỷ luật, đầy sức mạnh và không ngại bất cứ đối thủ nào, từ một “tân binh” vô danh cách đây 4 năm nay đã trở thành 1 trong 3 đội đứng đầu V.League. “Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho CLB trước thềm năm mới”, ông Trần Quang Thường chia sẻ.


Theo ông Võ Đình Tân - Huấn luyện viên trưởng Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam, việc được AFC công nhận đạt chuẩn tầm cỡ châu Á là vinh dự lớn. Để có được kết quả như hôm nay, đội bóng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp, chính quyền địa phương và ngành Thể thao tỉnh, đặc biệt là sự hỗ trợ, dõi theo, động viên kịp thời của đơn vị chủ quản - Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa. Đây chính là nguồn động lực lớn giúp các cầu thủ đội bóng yên tâm thi đấu, cống hiến phục vụ đông đảo khán giả phố biển.


Được biết, để chuẩn bị lực lượng cho mùa giải 2019, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam đã gia hạn thành công các cầu thủ trụ cột, đồng thời bổ sung thêm 5 tân binh, trong đó có 1 ngoại binh người Romania là Petrisor Voinea từng thi đấu ở V.League. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về lực lượng, người hâm mộ phố biển hy vọng đội bóng phố biển sẽ có một mùa giải ấn tượng, chơi cống hiến hết mình dành tặng cho khán giả.


AN NHIÊN