12:12, 06/12/2018

Niềm tin ở Mỹ Đình

Hôm nay (6-12), sân vận động quốc gia Mỹ Đình sẽ lại rộn ràng không khí bóng đá khi Việt Nam tiếp Philippines ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2018. Và chuỗi trận bất bại trên sân nhà của đội rất có thể sẽ kéo dài lên con số 12.

Hôm nay (6-12), sân vận động quốc gia Mỹ Đình sẽ lại rộn ràng không khí bóng đá khi Việt Nam tiếp Philippines ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2018. Và chuỗi trận bất bại trên sân nhà của đội rất có thể sẽ kéo dài lên con số 12.


Tháng trước, Việt Nam đã trở thành đội tuyển có chuỗi bất bại liên tiếp dài nhất thế giới khi ấy, với 10 trận chỉ thắng và hòa. Và khi kết thúc trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018, con số này đã được nâng lên 13.

 

Sân Mỹ Đình sẽ là điểm tựa thành công của đội tuyển Việt Nam.

Sân Mỹ Đình sẽ là điểm tựa thành công của đội tuyển Việt Nam.


Khi sân nhà là pháo đài


Nhưng còn một thống kê khác ấn tượng không kém: Kể từ trận thua Thái Lan 0-3 ở vòng loại World Cup 2018 ngày 13-10-2015 đến nay, Việt Nam đã trải qua 11 trận sân nhà mà không hề nếm mùi thất bại.


Hơn 3 năm qua, dù đá ở sân Mỹ Đình, Hàng Đẫy, hay sân Thống Nhất, đá giao hữu hay giải chính thức, chúng ta cũng biến sân nhà của mình thành một pháo đài. Thậm chí, trong 5 trận sân nhà gần nhất, đội tuyển Việt Nam còn không phải nhận một bàn thua nào cả và đạt hiệu số bàn thắng bại là 10-0. Đội bóng gần nhất ghi được bàn trên sân Việt Nam là Đài Loan vào ngày 22-3-2017. Đó là trận giao hữu trên sân Hàng Đẫy dưới thời Huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng.


Đó là những con số biết nói. Sự ổn định của đội tuyển Việt Nam 2 - 3 năm qua, cũng như phong độ trên sân nhà phản ánh đúng tư duy chắc chắn, thực dụng của HLV Hữu Thắng và Park Hang Seo (cả HLV tạm quyền Mai Đức Chung). Chính ông Park cũng từng tâm sự rằng mình thấm nhuần tư tưởng không được phép để thua bất cứ trận đấu nào, dù chỉ là giao hữu, từ Guus Hiddink, người mà ông làm trợ lý ở World Cup 2002.


Tin vào Park Hang Seo


Tất nhiên, triết lý của cả HLV Hữu Thắng và Park Hang Seo không giống nhau. Sự thực dụng của HLV Hữu Thắng, với sơ đồ 4-5-1, đôi khi hơi quá mức và nó khiến tuyển Việt Nam không thoát ra được cái vỏ bọc an toàn để tạo nên đột biến. Ông Park thì khác. Vẫn trên nền tảng của sự chắc chắn, nhưng chiến lược gia người Hàn Quốc luôn chuẩn bị sẵn sàng những món vũ khí đặc biệt, từ băng ghế dự bị, để tung ra cú đấm vào thời điểm cần thiết.


Những gì đã diễn ra ở Vòng chung kết U23 châu Á, ASIAD 2018 và giờ là AFF Cup 2018 là minh chứng cụ thể. Dưới tay ông Park, từ Văn Toàn, Phan Văn Đức, Hồng Duy cho đến Tiến Linh đều có thể là những lá bài chiến thuật đặc biệt, có khả năng tạo đột biến cao. Ngoài chuyện sắp xếp người đúng vị trí, sử dụng đúng thời điểm, việc kích thích những tố chất đặc biệt của họ cũng không phải là điều dễ dàng. Song tới thời điểm này, ít nhất chúng ta có thể nhận ra rằng bất cứ cầu thủ nào mà ông Park triệu tập đều có một giá trị nhất định, chứ không đơn thuần là gọi lên cho có.


4 năm trước, HLV Toshiya Miura chết đứng khi Việt Nam thua sốc Malaysia 2-4 trên sân nhà Mỹ Đình và bị loại với tỷ số chung cuộc 4-5 sau 2 lượt trận. Có thể tin rằng với ông Park trên băng ghế huấn luyện, nỗi ám ảnh ấy sẽ không bao giờ quay trở lại.


TUẤN CƯƠNG (TT&VH)