12:12, 08/12/2018

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam

Tròn 10 năm chờ đợi, với một thế hệ cầu thủ giỏi, một chiến lược gia tài tình, hiện nay, đội tuyển bóng đá Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái hiện khoảnh khắc lịch sử giơ cao chiếc cúp giải bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á (AFF Suzuki Cúp)…

Tròn 10 năm chờ đợi, với một thế hệ cầu thủ giỏi, một chiến lược gia tài tình, hiện nay, đội tuyển bóng đá Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái hiện khoảnh khắc lịch sử giơ cao chiếc cúp giải bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á (AFF Suzuki Cúp)…


Tối 6-12, Quang Hải, Công Phượng đã làm cho hàng triệu trái tim người hâm mộ cả nước tan chảy trong niềm vui chiến thắng của đội nhà trên sân Mỹ Đình trước đối thủ Philippines ở lượt về bán kết AFF Suzuki Cúp để tiến vào chung kết. Ở AFF Cúp lần này, chúng ta có thể thấy được một đội tuyển Việt Nam rất khác. Nhìn lại chặng đường bóng đá Việt Nam từ đầu năm đến giờ qua các giải đấu ở các cấp độ U23 châu Á, Asiad và AFF Suzuki Cúp lần này, với lứa cầu thủ vừa trẻ, vừa thi đấu tự tin, bản lĩnh như: Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh, Văn Hậu, Đình Trọng, Đặng Văn Lâm… người hâm mộ nước nhà càng có niềm tin vào đội tuyển.

 

Người dân Nha Trang xuống đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.

Người dân Nha Trang xuống đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.


Rõ ràng, ai cũng có thể thấy năm qua các cầu thủ đã có sự tiến bộ vượt bậc, nhưng trên hết đội bóng đang sở hữu một vị chiến lược gia tài tình. Nên nhớ, cũng với bộ khung này dưới thời Huấn luyện viên (HLV) Miura, hay Nguyễn Hữu Thắng, lối chơi của đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ mang lại cho người hâm mộ bóng đá nước nhà một cảm giác an toàn. Ấy vậy mà dưới thời HLV Park Hang Seo, mọi người đều có một niềm tin Việt Nam chiến thắng. Có lẽ, cho đến bây giờ, cái tài của ông Park được thể hiện rõ nhất ông là người khó đoán. Trong các trận đấu của tuyển Việt Nam, chẳng ai có thể đoán trước vị HLV này nghĩ gì, sử dụng những cầu thủ nào, lối chơi ra sao… Nhưng chắc chắn một điều là mỗi lần tuyển Việt Nam gặp bế tắc, ông thầy Park thường có động tác gọi các cầu thủ đến nói nhỏ, đưa mảnh giấy hay thay người thì y như rằng đội tuyển Việt Nam có bàn thắng. Việc đội tuyển Việt Nam vượt qua Philippines ở cả 2 trận lượt đi, lượt về để giành quyền vào chung kết là một minh chứng.


Thêm một lý do nữa để tin rằng, tuyển Việt Nam ở AFF Suziki Cúp kỳ này đang đứng trước cơ hội rất lớn để vô địch là bởi đối thủ là đội tuyển Malaysia chứ không phải Thái Lan, dẫu rằng người Mã đã có trận đấu rất hay ngay trên đất Thái để giành quyền vào chung kết. Trước nay, trong hầu hết các giải đấu khu vực, tuyển Việt Nam luôn được đánh giá rất cao nhưng vẫn luôn ở sau lưng người Thái. Cũng ở giải đấu này cách đây 10 năm, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để đăng quang ngôi vô địch, đó là một chiến thắng rất “sướng” không chỉ đối với các cầu thủ mà còn hàng triệu người hâm mộ nước nhà. Nhưng rồi, cái tâm lý ở “cửa dưới”, ngại đối đầu với Thái Lan cứ đè nặng trên đôi chân khiến cho các cầu thủ Việt Nam dần “chùn bước”. Ở chung kết AFF Suzuki Cúp kỳ này, người hâm mộ đều hy vọng đối thủ của chúng ta sẽ là tuyển Thái Lan để thầy trò HLV Park Hang Seo có dịp để chứng minh giá trị. Tuy vậy, bóng đá vốn là thế, chẳng ai có thể nói trước điều gì. Đối đầu với Malaysia ở chung kết, tuyển Việt Nam cứ hãy là chính mình, thi đấu tự tin với tâm lý vững vàng thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.


AN NHIÊN