10:11, 11/11/2018

Giải Billiard carom 3 băng tỉnh mở rộng: Duy trì được sức hút

Vài năm gần đây, billiard carom 3 băng được coi là môn thể thao thế mạnh của Việt Nam và đã không ít lần đem về huy chương vàng ở những giải đấu tầm cỡ gắn liền tên tuổi các tay cơ như: Mã Minh Cẩm, Nguyễn Quốc Nguyện, Dương Đình Nại…

Vài năm gần đây, billiard carom 3 băng được coi là môn thể thao thế mạnh của Việt Nam và đã không ít lần đem về huy chương vàng ở những giải đấu tầm cỡ gắn liền tên tuổi các tay cơ như: Mã Minh Cẩm, Nguyễn Quốc Nguyện, Dương Đình Nại…


Ở Khánh Hòa, phong trào chơi billiard nói chung và carom 3 băng nói riêng đã có từ lâu và phát triển mạnh mẽ tại các điểm giải trí, câu lạc bộ (CLB), địa phương như: TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, CLB ASIA, Nhật Kiều, Hải Âu, Calabash… Tuy vậy, nếu xét về trình độ, các cơ thủ Khánh Hòa chỉ đạt ở mức trung bình khá. Để duy trì phong trào tập luyện và thi đấu cũng như tạo cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn của các tay cơ trên địa bàn tỉnh, hằng năm, ngành Thể thao tỉnh cố gắng duy trì giải Billiard carom 3 băng tỉnh mở rộng. Đến nay, giải đấu này vẫn tạo được sức hút.

 

ác tay cơ tranh tài tại giải.

Các tay cơ tranh tài tại giải.


Diễn ra từ ngày 8 đến 11-11 tại CLB Bida ASIA, giải Billiard carom 3 băng tỉnh mở rộng năm nay quy tụ hơn 140 cơ thủ của 15 CLB, tỉnh, thành có phong trào phát triển khá mạnh ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên như: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Gia Lai, Ninh Thuận, Bình Thuận, Sóc Trăng… và chủ nhà Khánh Hòa. Ông Phương Chánh Trung - trọng tài quốc tế - Tổng trọng tài giải đấu cho biết, so với năm ngoái, giải đấu năm nay số lượng, chất lượng các tay cơ có phần được nâng lên. Những cơ thủ mạnh, dày dạn kinh nghiệm và đã gặt hái được không ít thành tích từ giải đấu này các năm trước hay thậm chí các giải bán chuyên của các CLB trong tỉnh như: Quốc Hưng (thi đấu màu áo đoàn Khánh Hòa), Nam Khánh (đơn vị Nha Trang); Phúc Vinh, Đình Phúc (TP. Hồ Chí Minh); Minh Thành, Thái Hưng (Đà Nẵng), Nhật Huy, Quang Thuần (Lâm Đồng) đều góp mặt tại giải đấu này. Bên cạnh đó, giải năm nay còn chào đón thêm “tân binh” là đơn vị Sóc Trăng với 3 - 4 tay cơ cũng được coi là một ẩn số.


Ông Nguyễn Minh Đạt - Phó Ban tổ chức giải đấu cho biết, từ năm 2015 đến nay, giải Billiard carom 3 băng tỉnh mở rộng tuy có phần thu hẹp hơn về quy mô nhưng không vì thế mà số lượng các tay cơ, các đoàn cũng như chất lượng chuyên môn giải đấu bị giảm sút. Trước đây, ngành Thể thao tỉnh mời các cơ thủ chuyên nghiệp như: Dương Anh Vũ, Lý Thế Vinh, Mã Minh Cẩm… về dự giải để nâng cao chất lượng chuyên môn và quảng bá về giải đấu, còn những năm gần đây điều này không cần thiết. Sau nhiều năm duy trì, đến nay, mục tiêu mà Ban tổ chức hướng tới là tạo điều kiện, sân chơi thúc đẩy phong trào tại các CLB, địa phương trên địa bàn tỉnh. Với việc số lượng các đoàn dự giải năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái (từ 67 cơ thủ năm 2017 lên 140 cơ thủ năm nay) cũng như sự góp mặt của những cơ thủ từng đạt giải các năm trước là minh chứng cho sức hút của giải đấu này.


AN NHIÊN