10:11, 13/11/2018

AFF Suzuki Cúp 2018: Chờ đội tuyển Việt Nam bùng nổ

Thắng nhẹ nhàng trước đội tuyển Lào ở trận mở màn, nhưng ở khía cạnh nào đó, đội tuyển bóng đá Việt Nam cũng khiến người hâm mộ lo ngại. Các cầu thủ tuyển Việt Nam sẽ phải chứng minh khả năng của mình trong trận đấu gặp Malaysia diễn ra vào tối 16-11 trên sân Mỹ Đình.

Thắng nhẹ nhàng trước đội tuyển Lào ở trận mở màn, nhưng ở khía cạnh nào đó, đội tuyển bóng đá Việt Nam cũng khiến người hâm mộ lo ngại. Các cầu thủ tuyển Việt Nam sẽ phải chứng minh khả năng của mình trong trận đấu gặp Malaysia diễn ra vào tối 16-11 trên sân Mỹ Đình.


Sau thành công của lứa cầu thủ U23 Việt Nam tại giải châu Á và mới đây là ASIAD, giới truyền thông trong và ngoài nước đang có những đánh giá rất cao đối với đội tuyển Việt Nam dưới thời Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo trong hành trình chinh phục AFF Cúp 2018. Trong lượt trận đầu tiên bảng A gặp đội bóng Lào, một đối thủ bị đánh giá khá thấp, các cầu thủ Việt Nam đã có chiến thắng nhẹ nhàng với tỷ số 3-0. Tuy nhiên, cũng từ trận thắng quá dễ này với thế trận 1 chiều, ai cũng nhận thấy rằng các học trò của ông thầy Park chưa thể hiện được nhiều. Lào chơi co cụm, tuyển Việt Nam chơi tấn công ép sân với thời gian kiểm soát bóng lên đến hơn 80%, ấy vậy mà các cầu thủ Việt Nam.

 

Đội tuyển Việt Nam trong trận thắng Lào (nguồn: motthegioi.vn)

Đội tuyển Việt Nam trong trận thắng Lào


phải chật vật lắm mới có bàn thắng của Công Phượng, pha đánh đầu chớp thời cơ của Anh Đức và cú đá phạt từ một tình huống cố định của Quang Hải. Đó là chưa kể, ở một vài thời điểm, suýt chút nữa các tiền đạo bên đội Lào khiến cho hàng thủ tuyển Việt Nam trả giá cho thái độ thi đấu thiếu tập trung.


Đội bóng Lào quá yếu, hẳn nhiên trong sự toan tính của mình, ông Park có quyền yêu cầu các học trò giấu bài để bảo toàn thực lực cho những trận đấu gặp các đối thủ cứng cựa hơn là Malaysia, Myanmar hay xa hơn là các đối thủ mạnh ở bảng B khi đội lọt vào bán kết như Thái Lan, Indonesia, Singapore… Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, sự dè dặt sợ “lộ bài” của tuyển Việt Nam trong trận mở màn sẽ khiến cho các cầu thủ sinh ra tâm lý chủ quan và điều đó phần nào ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của cả đội. Trong khi đó, ở trận ra quân gặp đội bóng yếu hơn là Đông Timor bảng B, các cầu thủ Thái Lan đã chơi đúng phong độ và chứng tỏ được sự vượt trội đẳng cấp với trận thắng “6 sao”.


Phong độ của các cầu thủ Việt Nam sẽ được đánh giá qua trận đấu với đối thủ Malaysia trên sân Mỹ Đình ngày 16-11. Đội tuyển Việt Nam được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ bởi thành tích đạt được ở các giải cấp châu lục hay lối chơi tấn công đa dạng, biến hóa so với đấu pháp chỉ trông chờ vào sự tỏa sáng của một vài cá nhân tuyến trên mà HLV Tan Cheng Hoe của đội bóng Malaysia đang xây dựng. Tuy vậy, điều đó không đồng nghĩa với việc thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có một trận đấu dễ. Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam đã nhiều phen để thua đau Malaysia ở những trận đấu quyết định. Còn nhớ, năm 2009, đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời HLV Calisto khi đó khí thế hừng hực lại bất ngờ để thua Malaysia trong trận chung kết SEA Games tại Lào, đánh rơi huy chương vàng. Đến năm 2010, tuyển Việt Nam lại thua Malaysia ở 2 lượt trận bán kết AFF Cúp và gần đây nhất cũng ở giải này năm 2014, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura nhận thất bại với tỷ số 2-4 trước Malaysia trong trận lượt về trên sân Mỹ Đình, dù thắng 2-1 trên sân đối phương ở trận lượt đi.


Trong chuyến làm khách trên sân Mỹ Đình, đội bóng Malaysia hiện đã có được 2 trận thắng với 6 điểm và đang tạm xếp vị trí nhất bảng đấu, đây sẽ là lợi thế tinh thần rất lớn cho các cầu thủ của họ. Muốn có được trận thắng trước Malaysia trong trận đối đầu sắp tới, các cầu thủ Việt Nam buộc phải chơi bùng nổ.


AN NHIÊN