10:05, 01/05/2018

Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam: Bản sắc riêng

So với phần lớn các đội bóng ở V.League, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam là một trong số các đội có sự đầu tư thuộc dạng khiêm tốn nhất. Ấy vậy mà đội bóng đại diện phố biển không chỉ trụ vững, ngày một trưởng thành mà còn tạo ra được bản sắc riêng của mình ở giải đấu này.

So với phần lớn các đội bóng ở V.League, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam (S.KH-BVN) là một trong số các đội có sự đầu tư thuộc dạng khiêm tốn nhất. Ấy vậy mà đội bóng đại diện phố biển không chỉ trụ vững, ngày một trưởng thành mà còn tạo ra được bản sắc riêng của mình ở giải đấu này.


Lên chơi chuyên nghiệp đã khó nhưng trụ lại ở đấy lại càng khó hơn. Bởi câu chuyện “đầu tiên” vẫn là câu hỏi “tiền đâu”? Trong cách làm bóng đá hiện đại, đồng tiền gần như có sức mạnh tuyệt đối. Phía sau các đội bóng luôn là những ông bầu giàu có chống lưng. Ở V.League, những đội bóng lớn như: Hà Nội FC hay Hoàng Anh Gia Lai, FLC Thanh Hóa… đều có những ông bầu như vậy. Họ không tiếc tiền để đầu tư vào đội bóng con cưng, từ việc mua cầu thủ, trả mức lương ngất ngưởng hay đầu tư vào cơ sở hạ tầng, xây dựng đội ngũ cổ động viên… để đánh đổi những danh hiệu và danh tiếng trên thương trường. Nhưng không hẳn nhiều tiền là có danh hiệu.

 

Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam trong một trận đấu trên sân nhà giải V.League năm nay.

Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam trong một trận đấu trên sân nhà giải V.League năm nay.


Nói như vậy để thấy những gì mà S.KH-BVN đạt được trong các mùa giải qua và cho đến thời điểm này tại V. League 2018 thực sự là điều kỳ diệu. Dù được Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa đầu tư, hỗ trợ kinh phí lên chơi chuyên nghiệp, song thực tế, số tiền mà công ty đầu tư cho S.KH-BVN không thể so với các đội bóng khác. Đó là lý do những năm qua, lực lượng S.KH-BVN chủ yếu dựa vào lứa cầu thủ trẻ, xuất thân từ lò đào tạo trẻ địa phương. Và sau mỗi mùa giải, đội bóng nếu có sự bổ sung lực lượng thì hầu hết những bản hợp đồng đều có mức chuyển nhượng thuộc dạng vừa tầm. Cụ thể như đầu mùa giải năm nay, trong khi các đội bóng lớn ồ ạt mang về các cầu thủ, huấn luyện viên “ngôi sao” qua các bản hợp đồng bom tấn, thì S.KH-BVN chỉ bổ sung 1 tiền vệ Trương Công Thảo. Đó là chưa kể tiền đạo ngoại binh của SKH-BVN còn bị các đôi bóng khác câu kéo mất. Ấy vậy, trải qua 6 vòng đấu ở V.League năm nay, thành tích lọt vào tốp 3 bảng xếp hạng của S.KH-BVN đang khiến các ông lớn như: Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh hay đội mới lên hạng Nam Định… phải thèm thuồng. Với quan điểm xây dựng đội bóng dựa vào nguồn lực cầu thủ trẻ sẵn có, chơi thứ bóng đá sạch và cống hiến, S.KH-BVN đã tạo ra được bản sắc riêng cho mình ở đấu trường khắc nghiệt nhất của bóng đá quốc nội và khiến không ít đội bóng lớn chạy mặt.


S.KH-BVN đã làm được điều mà nhiều đội bóng khác dù được đầu tư gấp bội vẫn không làm được đó là tinh thần thi đấu tập thể, luôn vào cuộc với tâm thế không hề e sợ đối thủ. Đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng thời điểm này là điều mà trước giải ít ai nghĩ S.KH-BVN có thể làm được. Đó không hề là một sự ăn may, mà là kết quả nỗ lực tột bậc của cả đội bóng, sự quan tâm hỗ trợ rất lớn về vật chất lẫn tinh thần từ Công ty Yến sào. Dù đã được xã hội hóa, S.KH-BVN vẫn mang trên mình tên gọi của miền đất Khánh Hòa, là đội bóng đại diện cho tỉnh tranh tài trong môi trường thể thao hấp dẫn nhất cả nước. Do đó, bóng đá Khánh Hòa rất cần sự quan tâm động viên nhiều hơn từ chính quyền, sở, ban, ngành tỉnh.


AN NHIÊN