07:03, 12/03/2016

Cua-rơ Nguyễn Thị Thật về nhất chặng 5

Sáng 12-3, tại đường Trần Phú – Nha Trang, các cua-rơ của 14 đội xe đạp nữ đã bước vào cuộc tranh tài trong khuôn khổ chặng 5 Giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng tranh cúp Biwase lần thứ 6.

Sáng 12-3, tại đường Trần Phú – Nha Trang, các cua-rơ của 14 đội xe đạp nữ đã bước vào cuộc tranh tài trong khuôn khổ chặng 5 Giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng tranh cúp Biwase lần thứ 6. Ở chặng đua này, tay đua Nguyễn Thị Thật, đội đua Tập đoàn Lộc Trời An Giang (LAG) của Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh mẽ vượt qua các đối thủ đến từ các nước bạn.

 

Các tay đua tranh tài chặng 5 tại Nha Trang.
Các tay đua tranh tài chặng 5 tại Nha Trang.
 
 
Nha Trang, thành phố du lịch có đường bờ biển (Trần Phú – Phạm Văn Đồng) trải dài tuyệt đẹp luôn được coi là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Và đó cũng là một trong những lý do chính để Ban tổ chức các giải đua xe đạp nam, nữ quốc tế chọn Nha Trang làm địa điểm thi đấu với mục đích nhằm quảng bá hình ảnh về một đất nước, con người Việt Nam văn minh, thân thiện. Ở giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng tranh cúp Biwase lần thứ 6 năm nay, Nha Trang được chọn là chặng thi đấu thứ 5 (lộ trình vòng quanh đường biển) có cự ly 34 km, lộ trình xuất phát từ Quảng trường 2-4 (Trần Phú) đến cuối Bãi Tiên.
 

Theo Ban tổ chức, giải năm nay có sự góp mặt của 14 đội đua (8 đội Việt Nam, 6 đội nữ quốc tế gồm: Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, Kazakhstan). Nhìn chung, đối với bộ môn đua xe đạp nữ, sự góp mặt của các tay đua nước ngoài trên các cung đường ở Việt Nam không phải là điều gì đó quá xa lạ. Bởi lẽ, hằng năm tại các giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng, các đội đua mạnh các nước như: Thái Lan, Nhật Bản hay Kazakhstan luôn cử những gương mặt xuất sắc nhất của mình tham gia tranh tài “không khoan nhượng” với các cô gái Việt Nam. Và đó là những yếu tố góp phần mang lại sự hấp dẫn, ý nghĩa của giải đấu này trên các chặng đường. “Giải đấu vừa mang yếu tố tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các nước trong khu vực châu Á trong thời kỳ hội nhập quốc tế, vừa là nơi để xe đạp nữ Việt Nam học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, rút dần khoảng cách với các đối thủ trong khu vực”, một thành viên Ban tổ chức cho biết.

 

Các thành viên đội tuyển xe đạp nữ Nhật Bản tại giải đấu.
Các thành viên đội tuyển xe đạp nữ Nhật Bản tại giải đấu.

 

Theo nhận định giới chuyên môn, chặng đua thứ 5 chặng vòng quanh Nha Trang có cự ly ngắn nhất (34 km), đường đua lại bằng phẳng nên sẽ rất khó có cơ hội để các tay đua nữ Việt Nam bức phá rút ngắn khoảng cách so với các đối thủ nước ngoài. Tuy nhiên, lợi thế của các đội đua Việt Nam ở chặng đua này đó chính là sự quen thuộc địa hình, những gương mặt cua-rơ như: Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Thị Thi (đội LAG); Cao Thị Cẩm Lệ, Phạm Hồng Nhung (tuyển Biwase)… cũng đã có đôi lần thi đấu trên chặng đường vòng quanh phố biển tại các giải quốc gia, quốc tế mở rộng được tổ chức hằng năm.
 

Trở lại các diễn biến của cuộc tranh tài chặng 5, chặng đua này được chia làm 2 vòng quanh đường Trần Phú. Sau lệnh xuất phát các tay đua lập tức tăng tốc bám riết nhau. Khi đoàn đua đi được 1/2 chặng đường, có khoảng 4 – 5 tay đua mạnh đến từ đội đua Tập đoàn Lộc Trời An Giang, Nhật Bản, Biwase, Thái Lan đã nhanh chóng bứt phá, tách tốp và tạo được khoảng cách về thời gian từ 8 đến 10 giây. Và tay đua Nguyễn Thị Thật của đội LAG đã có một ngày thi đấu xuất sắc khi vượt qua Cao Thị Thùy Trang (tuyển Biwase) và Riska Agustin (Indonesia) để về đích đầu tiên vòng 1 giành điểm Sprint (điểm nước rút).

 

Tay đua Nguyễn Thị Thật (đội LAG) bứt phá giành điểm Sprint ở vòng 1.
Tay đua Nguyễn Thị Thật (đội LAG) bứt phá giành điểm Sprint ở vòng 1.
 
 
Đoàn mô tô thể thao hộ tống đoàn đua xe đạp nữ.
Đoàn mô tô thể thao hộ tống đoàn đua xe đạp nữ.

 

Bước sang vòng 2 của chặng đua, tay đua Nguyễn Thị Thật (đội LAG) tiếp tục giữ vững phong độ nằm trong tốp đoàn dẫn đầu, tiếp theo là các cô gái đến từ đội đua Nhật Bản, Kazakhstan, Malaysia… Và sau 2 vòng thi đấu chặng 5 (cự ly 34 km), tay đua Nguyễn Thị Thật (đội LAG) đã xuất sắc hoàn thành chặng đua này vượt qua các tay đua mạnh của các đội bạn, về nhất chặng với tổng thời gian 48 phút 46 giây, tốc độ trung bình 41,800 km/h; về đích tiếp theo kém hơn 3 – 10 giây là các tay đua Yosikawa Miho (Nhật Bản) xếp thứ 2 và tay đua Mohamad Azman (Malaysia) xếp thứ 3. 

 

Ban tổ chức trao giải cho các tay đua xuất sắc.
Ban tổ chức trao giải cho các tay đua xuất sắc.

 

Sau chặng đua diễn ra sáng 12-3, các tay đua sẽ có 1 buổi nghỉ ngơi, tham quan tại phố biển Nha Trang. Sáng 13-3, cũng tại Quảng trường 2-4, các tay đua sẽ tiếp tục bước vào chặng đua tiếp theo, chặng 6 (lộ trình Nha Trang – Ninh Thuận có cự ly 105 km). 
 
An Nhiên