09:10, 22/10/2014

Xã hội hóa thể thao: Cần tăng cường tuyên truyền, quảng bá

Thể thao muốn phát triển mạnh cần sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là các nhà tài trợ, doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, công tác tuyên truyền quảng bá cho hoạt động thể dục thể thao của tỉnh Khánh Hòa còn hạn chế.

Thể thao muốn phát triển mạnh cần sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là các nhà tài trợ, doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên hiện nay, công tác tuyên truyền quảng bá cho hoạt động thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh còn hạn chế.


Những năm gần đây, thể thao Khánh Hòa tiếp tục duy trì thành tích các môn thể thao đỉnh cao, đồng thời phát triển mạnh thể thao phong trào và thể thao học đường. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số người tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 28% dân số; số hộ gia đình được công nhận gia đình thể thao chiếm 27%. Toàn tỉnh có 26 môn thể thao với hàng trăm câu lạc bộ, hội thể thao được hình thành và phát triển, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia tập luyện. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 50 giải thể thao, hội thao các cơ quan, ban, ngành, địa phương. Trong khi đó, mảng thể thao thành tích cao vẫn được duy trì đầu tư phát triển với các môn thể thao trọng điểm như: bóng chuyền (trong nhà và bãi biển), võ thuật (taekwondo, karatedo, võ cổ truyền...), quần vợt, điền kinh, bóng đá, khiêu vũ thể thao... Hiện toàn tỉnh có hơn 230 vận động viên tập luyện các môn này để tham dự các giải đấu quốc gia. Nổi bật trong năm nay, thể thao thành tích cao Khánh Hòa đã giành 3 huy chương vàng ở 2 môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 là bóng chuyền bãi biển (nội dung nam, nữ) và bóng đá bãi biển. Thành tích này rất đáng khích lệ.

 

Công tác truyền thông hiệu quả là một trong những điểm thu hút nhà tài trợ đối với các hoạt động thể thao.
Công tác truyền thông hiệu quả là một trong những điểm thu hút nhà tài trợ đối với các hoạt động thể thao.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng: Thể thao Khánh Hòa có được những kết quả trên phải nói đến sự đóng góp rất lớn của các đơn vị, DN thông qua công tác xã hội hóa thể thao. Nếu chỉ dựa vào nguồn kinh phí ngân sách cấp mà không có sự chung tay vào cuộc của các DN, nhà tài trợ thì thể thao Khánh Hòa không thể duy trì đội tuyển bóng chuyền trong nhà, bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển để có được thành tích cao ở giải đấu quốc gia. Thậm chí, người dân Nha Trang cũng khó có điều kiện mỗi sáng được tập thể thao, rèn luyện sức khỏe miễn phí thông qua các dụng cụ được lắp đặt ở các công viên trên đường Trần Phú.


Tuy nhiên, có thể thấy công tác xã hội hóa thể thao ở Khánh Hòa hiện nay vẫn còn yếu và chưa đạt hiệu quả. Hiện trên địa bàn tỉnh, mới chỉ có DN lớn như Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa là có sự đóng góp và đầu tư một cách bài bản theo hướng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, cũng có không ít DN vừa và nhỏ như Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa (Vikoda), Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang, DN du lịch Thành Thành... rất hăng hái trong các hoạt động thể thao phong trào của tỉnh. Theo ông Hòa, để các DN mặn mà với hoạt động thể thao, công tác tuyên truyền là vấn đề hết sức quan trọng. Nếu một giải đấu thể thao được DN tài trợ, thì thông qua công tác tuyên truyền, giải đấu đó sẽ tạo được sự thu hút đối với khán giả, qua đó tên tuổi của công ty, thương hiệu sản phẩm... của DN sẽ đến được với người dân. Tuy nhiên, vấn đề là hiện nay, công tác truyền thông, quảng bá các hoạt động thể thao của tỉnh chưa hiệu quả nên không tạo được sức hút đối với DN. Tại các giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu giải tỉnh, hay các hoạt động thể thao phong trào, công tác truyền thông rất yếu. Đã có nhiều giải thể thao tỉnh được tổ chức nhưng người dân địa phương hầu như không biết gì ngoài một chiếc băng rôn treo trước Nhà thi đấu thể thao tỉnh hoặc phía trong khuôn viên sân vận động 19-8 (Nha Trang). Điều này khiến việc kêu gọi các DN đầu tư cho hoạt động thể thao rất khó và không hiệu quả.


Chính vì vậy, trong định hướng phát triển, đặc biệt là trong công tác xã hội hóa lĩnh vực TDTT, ngành Thể thao tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động thể thao để tạo sức hút đối với các DN, qua đó tạo động lực thúc đẩy hơn nữa sự phát triển phong trào thể thao của tỉnh.


An Nhiên