06:10, 01/10/2012

Vovinam Khánh Hòa: Tín hiệu khả quan

Với những nỗ lực trở lại đấu trường quốc gia, Vovinam Khánh Hòa vừa giành được 6 Huy chương Đồng tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc (diễn ra vào cuối tháng 9 tại Bình Thuận).

Với những nỗ lực trở lại đấu trường quốc gia, Vovinam Khánh Hòa vừa giành được 6 Huy chương Đồng tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc (diễn ra vào cuối tháng 9 tại Bình Thuận).

Những năm 90 của thế kỷ trước, môn võ Vovinam ở Khánh Hòa có sự phát triển khá mạnh cả về phong trào và thành tích cao. Giai đoạn từ năm 1992 đến 2006, phong trào tập luyện Vovinam tại các địa phương phát triển mạnh, thu hút nhiều môn sinh tập luyện (mỗi lớp từ 50 đến 70 môn sinh, đặc biệt là thời điểm Hè có lúc tăng lên 200 môn sinh/lớp). Trong khi đó, tuy đội tuyển Vovinam Khánh Hòa vẫn mang tính chất nghiệp dư nhưng luôn đạt được thành tích cao tại các giải đấu quốc gia. Cụ thể, ở kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2002, đội tuyển Vovinam Khánh Hòa xếp vị trí thứ 7 toàn đoàn, năm 2006 xếp thứ 9 toàn đoàn. Tuy nhiên, từ năm 2006 đến nay, Vovinam Khánh Hòa có dấu hiệu chững lại và đi xuống. Số lượng môn sinh tập luyện tại các câu lạc bộ, địa phương giảm sút; trong khi đó, tuyển Vovinam Khánh Hòa thiếu hụt lực lượng nên không còn chỗ đứng trên đấu trường quốc nội. Có nhiều nguyên nhân lý giải cho sự sa sút này, tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất, lực lượng huấn luyện viên còn thiếu và yếu đã không tạo được sức hút phong trào.

Với những nỗ lực trở lại đấu trường quốc gia, Vovinam Khánh Hòa vừa giành được 6 Huy chương Đồng tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc (diễn ra vào cuối tháng 9 tại Bình Thuận).
Các vận động viên thi đấu tại giải vô địch Vovinam TP. Nha Trang năm 2012

Khoảng 2 năm gần đây, do có sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành và đặc biệt là chủ trương đưa môn Vovinam vào trường học, phong trào Vovinam bắt đầu có dấu hiệu phát triển trở lại tại Khánh Hòa. Theo ông Nguyễn Tấn Nghĩa - Huấn luyện viên đội tuyển Vovinam tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 1.800 môn sinh đang theo học tại các trung tâm, câu lạc bộ và con số này luôn được duy trì ổn định. Trong khi đó, ở một số địa phương như: Ninh Hòa, Nha Trang, Cam Ranh…, tuy các trường học (cấp 2, 3) chưa chính thức đưa môn võ Vovinam vào học, nhưng ngành Giáo dục của các địa phương cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh tập luyện môn võ thuật này. Còn về thể thao thành tích cao, đội tuyển Vovinam Khánh Hòa đã phát triển trở lại, dần dần cải thiện tại các giải quốc gia. Chẳng hạn năm 2010, đội tuyển Vovinam Khánh Hòa giành được 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng; năm 2011 giành 3 Huy chương Đồng. Mới đây, tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc năm 2012, các vận động viên Vovinam Khánh Hòa đã giành được 6 Huy chương Đồng. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng cho môn võ thuật này. Ông Nguyễn Minh Đạt - Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh cho biết: “Hiện nay, Vovinam Khánh Hòa hoàn toàn có khả năng đạt được thành tích cao tại các giải đấu quốc gia sắp tới, đặc biệt là hướng tới chiếc Huy chương Vàng tại kỳ Đại hội Thể dục thể thao vào năm 2014”.

Được biết, hiện nay, đội tuyển Vovinam Khánh Hòa có 16 thành viên, trong đó có 14 vận động viên (8 vận động viên chính thức thuộc biên chế trung tâm). Hầu hết các vận động viên có tuổi đời còn rất trẻ. Thêm một điều kiện thuận lợi là đội tuyển Vovinam tỉnh đã được đưa vào Trung tâm Huấn luyện; các vận động viên được hưởng chế độ tập luyện, thi đấu theo hướng chuyên nghiệp. Đây sẽ là động lực giúp họ an tâm cống hiến cho thể thao tỉnh nhà.

Theo ông Nghĩa, đội tuyển Vovinam Khánh Hòa sẽ tập trung mọi nguồn lực để đạt được thành tích cao nhất tại kỳ Đại hội Thể dục thể thao sắp tới; đồng thời quan tâm đến việc phát triển tuyến trẻ (lực lượng vận động viên tại các trường học). Qua đó, đưa Vovinam Khánh Hòa dần khẳng định chỗ đứng ở đấu trường trong nước.

AN NHIÊN