10:10, 24/10/2012

Vượt chỉ tiêu nhưng không mừng

Trở về với 11 huy chương các loại từ Giải Vô địch điền kinh toàn quốc tổ chức ở Hà Nội, có thể thấy, điều mà đội tuyển điền kinh Khánh Hòa còn thiếu không phải là số huy chương mà chính là sự phát triển bền vững.

Trở về với 11 huy chương các loại từ Giải Vô địch điền kinh toàn quốc tổ chức ở Hà Nội, có thể thấy, điều mà đội tuyển điền kinh Khánh Hòa (ĐKKH) còn thiếu không phải là số huy chương mà chính là sự phát triển bền vững.

Đạt về số lượng

Dù không còn là mảnh đất sinh ra những đôi chân vàng của cả nước, song điền kinh vẫn được đánh giá là môn thể thao trọng điểm, cần được tập trung đầu tư trong định hướng phát triển của thể thao Khánh Hòa. Theo kế hoạch, năm nay, đội tuyển ĐKKH sẽ hoàn thành chỉ tiêu 105 huy chương, trong đó có 31 Vàng, 34 Bạc, 40 Đồng ở các giải đấu trong hệ thống thi đấu toàn quốc. Đây không phải là chỉ tiêu quá cao so với thực tế mà đã căn cứ vào khả năng, thực lực cũng như thành tích của các vận động viên (VĐV) ĐKKH ở đấu trường quốc nội. Bởi, nếu xét về mặt bằng chung, ngoài các địa phương, ngành có sự đầu tư mạnh cho điền kinh như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quân đội, ĐKKH vẫn có khả năng tranh chấp huy chương ở một số nội dung được coi là sở trường. Trong đó, có thể đặc biệt kỳ vọng nắm chắc những tấm huy chương ở các cự ly như: nữ 5.000m, 10.000m, 4x800m; nam 200m… nhờ có các VĐV như: Nguyễn Đặng Thanh Thúy, Nguyễn Xuân Tốt, Nguyễn Thị Bích Trâm và Trần Quốc Thức. Tuy nhiên, với những gì mà các VĐV ĐKKH thể hiện ở giải điền kinh toàn quốc năm nay (1 Huy chương Vàng, 2 Bạc và 8 Đồng) và kết quả đạt được trong cả năm (133 huy chương, trong đó có 56 Vàng, 31 Bạc, 46 Đồng), ĐKKH đang cho thấy dấu hiệu đi xuống. Nếu so sánh thành tích thông qua số lượng huy chương mà ĐKKH đạt được trong năm nay với thành tích năm trước (105 huy chương) thì có thể coi là đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng của 11 tấm huy chương mà ĐKKH giành được tại Giải vô địch điền kinh toàn quốc 2012 - một trong những giải đấu quan trọng trong năm, lại không như mong đợi.

  Các vận động viên điền kinh Khánh Hòa trong một buổi tập luyện trên sân vận động 19-8 Nha Trang.
  Các vận động viên điền kinh Khánh Hòa trong một buổi tập luyện trên sân vận động 19-8 Nha Trang.

Ông Trần Quang Thường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh cho biết: “So với năm trước, thành tích của ĐKKH giảm sút trầm trọng và chúng tôi đang chờ họp với bộ phận chuyên môn để mổ xẻ nguyên nhân”. Đó là vì, theo ông Thường, thành tích vượt chỉ tiêu về số huy chương của ĐKKH năm nay đến từ những giải điền kinh phong trào, giải khách mời, vốn là những giải đấu mang tính “cọ xát”, chuẩn bị, trong khi thể thao thành tích cao lại có chiều hướng giảm sút. Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Huyền Nga - Huấn luyện viên trưởng Đội ĐKKH nói: “Ở giải vô địch lần này, đội đạt được 1 Vàng, 2 Bạc và 8 Đồng. Đó không phải là thành tích quá tệ, nhưng nếu so với năm ngoái hay thành tích của các đội khác như Thanh Hóa, Nam Định… thì cho thấy sự thụt lùi”.

Đi tìm nguyên nhân

Theo bà Huyền Nga, nguyên nhân chủ yếu là năm nay, ở một số nội dung được kỳ vọng sẽ có huy chương, các VĐV phần thì bị chấn thương, phần thì thi đấu thiếu tập trung nên không đạt được kết quả cao. Trong khi đó, ở các đội khác, do được đầu tư, tập huấn kỹ (ở nước ngoài) nên VĐV của họ mỗi lúc mỗi mạnh hơn và VĐV ĐKKH không thể theo kịp.

Song đó chỉ mới là những nguyên nhân mang tính bề nổi. Bởi theo những gì chúng tôi tìm hiểu thì hiện không riêng điền kinh, các môn thể thao khác của thể thao Khánh Hòa cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Đó là trường hợp một số VĐV đạt được thành tích có chiều hướng chuyển đi (đi học, hoặc chuyển sang thi đấu cho các tỉnh khác). Những năm gần đây, tuy tỉnh đã có chế độ nâng mức trợ cấp cho các huấn luyện viên, VĐV theo quy định của Chính phủ, nhưng mức nâng ấy chỉ đáp ứng được lương “phần cứng”, trong khi ở một số tỉnh khác, ngoài được hưởng lương, VĐV còn nhận được các khoản trợ cấp huy chương hay những khoản thưởng hậu hĩnh dành cho VĐV đạt thành tích cao. Điều này đến giờ VĐV Khánh Hòa chưa có được. Chính vì vậy, theo chúng tôi được biết, có không ít VĐV ĐKKH đang có ý định chuyển đi nơi khác. Tâm lý đó lý giải vì sao thành tích của ĐKKH lại giảm sút như vậy. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để không chỉ ĐKKH mà các môn thể thao khác của tỉnh cũng có thể phát triển bền vững. Đây là điều cần được các cơ quan chức năng của ngành thể thao tỉnh xem xét thấu đáo.

AN NHIÊN