09:09, 19/09/2012

Cơ hội để vận động viên trẻ thể hiện

Với mục đích duy trì phong trào tập luyện thể dục thể hình ở các địa phương, Giải vô địch thể dục thể hình các câu lạc bộ tỉnh Khánh Hòa năm 2012 được coi là sân chơi để vận động viên trẻ thể hiện tài năng và niềm đam mê.

 

Với mục đích duy trì phong trào tập luyện thể dục thể hình (TDTH) ở các địa phương, Giải vô địch TDTH các câu lạc bộ (CLB) tỉnh Khánh Hòa năm 2012 được coi là sân chơi để vận động viên (VĐV) trẻ thể hiện tài năng và niềm đam mê.

Giải vô địch TDTH tỉnh năm nay có 30 VĐV đến từ các địa phương, CLB trên địa bàn tỉnh gồm: Cam Ranh, Cam Lâm, Diên Khánh, Ninh Hòa, Nha Trang, CLB Thanh niên Nha Trang, Vĩnh Phước và Fami tham gia; thi đấu ở 5 hạng cân từ 55 đến 75kg. Giải diễn ra 2 vòng (vòng loại và vòng chung kết), trong 2 ngày 18 và 19-9, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh. Ở ngày thi đấu đầu tiên, các VĐV thi đấu ở 2 nội dung: Trình diễn 2 tư thế tự nhiên (mặt trước và mặt sau cơ thể) và các bài phô diễn cơ bắp theo 7 tư thế quy định (cơ bắp tay trước, cơ lưng lớn nhìn từ mặt trước, cơ tay sau...). Kết thúc vòng loại, các VĐV đạt thành tích cao bước vào thi đấu vòng chung kết với các bài trình diễn theo nhạc tự chọn và tiếp tục trình diễn 7 tư thế quy định để lựa chọn thứ hạng. Theo ông Phạm Hồng Việt, chuyên viên Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, phụ trách chuyên môn của giải, so với 12 lần tổ chức trước đây, năm nay, giải ít VĐV hơn và chất lượng chuyên môn không cao. Năm nay, Ban tổ chức giải quy định không cho các VĐV đã từng thi đấu ở những giải chuyên nghiệp và đạt thành tích cao tham dự. Cũng theo ông Việt, giải nhằm tìm kiếm VĐV trẻ bổ sung vào lực lượng đội tuyển tỉnh (hiện đang tập luyện và thi đấu tại Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao) chuẩn bị cho các giải đấu quốc gia. Đây là cách để môn TDTH tỉnh có điều kiện tiếp tục duy trì và phát triển. Bởi lẽ, so với mặt bằng chung của cả nước, TDTH Khánh Hòa vẫn được coi là một trong những địa phương có phong trào phát triển tốt và có chất lượng VĐV cao.

Các vận động viên trong màn trình diễn cơ bắp.
Các vận động viên trong màn trình diễn cơ bắp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 15 CLB TDTH đang hoạt động, thu hút lượng lớn người tham gia, song chỉ từ 7 đến 8 CLB có lực lượng VĐV đủ điều kiện thi đấu tập trung như các địa phương: Nha Trang, Diên Khánh, Ninh Hòa. Bởi lẽ, đây là môn thể thao tập luyện khó, khổ cực (trước lúc thi đấu phải ăn kiêng, ép cân...). Trong khi đó, các chi phí cho việc ăn uống, tập luyện, thi đấu ở môn này cao, vì vậy có ít VĐV tập luyện.

Tham gia giải đấu, VĐV Trần Anh Hiệp (huyện Diên Khánh) cho biết: “Năm nay, VĐV ít hơn, song hầu hết là các gương mặt trẻ nên hứa hẹn có sự cạnh tranh quyết liệt. Tôi sẽ cố gắng thi đấu tốt để đạt được thành tích cao nhất”. Trong ngày thi đấu đầu tiên, ở hạng cân 60kg có 6 VĐV tranh tài. Do các VĐV đều có chất lượng chuyên môn ngang nhau nên các trọng tài phải đề nghị các VĐV “so kè” đến 2 lần mới đưa ra được quyết định. Cuối cùng, với sự vượt trội về kỹ thuật phô diễn, độ rắn chắc cơ bắp thể hiện qua các đường nét, tạo hình trên cơ thể, VĐV Nguyễn Văn Đậm của CLB Fami đã giành số điểm cao nhất. Thứ hạng thứ 2, 3 thuộc về các VĐV: Võ Xuân Quang (Nha Trang), Lê Mạnh Cường (Cam Ranh).

Theo ông Thái Quốc Khánh - Huấn luyện viên đội thể hình Diên Khánh, tuy giải năm nay ít VĐV và chất lượng không cao so với mọi năm, nhưng đây chỉ là những nguyên nhân khách quan, có thể khắc phục được trong tương lai. Bởi lẽ, phong trào thanh niên tập thể hình vì vẻ đẹp cơ thể ở các địa phương rất đông. Đây chính là điều kiện thuận lợi để bộ môn này tiếp tục được duy trì và phát triển.

AN NHIÊN