01:09, 29/09/2012

Không như mong đợi

Rút ngắn thời gian giải đấu, giảm số lượng đội bóng tham dự nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn được coi là điểm nhấn của giải vô địch bóng đá tỉnh Khánh Hòa năm nay. Tuy nhiên, kết thúc vòng loại, khán giả vẫn chưa thấy được cái “chất” như mong đợi...

Rút ngắn thời gian giải đấu, giảm số lượng đội bóng tham dự nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn được coi là điểm nhấn của giải vô địch bóng đá tỉnh Khánh Hòa năm nay. Tuy nhiên, kết thúc vòng loại, khán giả vẫn chưa thấy được cái “chất” như mong đợi...

Ít hào hứng

Đến hẹn lại lên, khoảng đầu tháng 9 hàng năm, những người yêu thích môn bóng đá đều háo hức chờ đợi để được dõi theo các cuộc thư hùng giữa các đội bóng anh tài của làng bóng đá phong trào tại giải vô địch bóng đá tỉnh. Bởi, ở một giải đấu phong trào dạng “cây nhà lá vườn” thì sự góp mặt của những cái tên như Quang Huy Mobile (đại diện cho đơn vị Nha Trang), Câu lạc bộ Thành Thành, HUB (Vạn Ninh)... hứa hẹn sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đội và khán giả sẽ có dịp thưởng thức những trận đấu hay, kịch tính. Tuy nhiên, trái ngược với sự mong chờ của các cổ động viên, các trận đấu ở vòng loại của giải (diễn ra từ ngày 22 đến 27-9 trên sân vận động 19-8 Nha Trang) cho thấy sự nghèo nàn, tẻ nhạt mà các đội bóng mang lại. Các đội ít hào hứng khi đến với sân chơi lần này. Tiếp xúc với chúng tôi, anh Nguyễn Hữu Trung (một khán giả Nha Trang) nhận xét: “So với những năm trước, giải năm nay không được hào hứng lắm. Có quá ít đội tham dự nên việc cạnh tranh giữa các đội bóng ở mỗi bảng đấu vòng loại không thật sự căng và quyết liệt”.

Được biết, giải lần này có tất cả 12 đội bóng của các Câu lạc bộ, doanh nghiệp huyện, thị thành phố trên địa bàn tỉnh: Nha Trang, Diên Khánh, Vạn Ninh, Ninh Hòa - ít nhất trong các lần tổ chức trước đây (năm 2010 có 16 đội, 2011 có 20 đội). Các đội bóng được chia làm 4 bảng, mỗi bảng 3 đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm để chọn 8 đội vào thi đấu vòng tứ kết. Và với cách sắp xếp các bảng đấu như thế này, các đội bóng ở mỗi bảng chỉ cần 1 trận thắng hoặc 2 trận hòa là có thể yên tâm được chơi ở vòng sau (chỉ có 1 đội bị loại ở vòng bảng).

Rút ngắn thời gian giải đấu, giảm số lượng đội bóng tham dự nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn được coi là điểm nhấn của giải vô địch bóng đá tỉnh năm nay. Tuy nhiên, kết thúc vòng loại, khán giả vẫn chưa thấy được cái “chất” như mong đợi...

 Khép lại vòng loại, giải đấu không đọng lại dấu ấn gì trong lòng khán giả.

Giảm lượng, chất cũng không tăng

Lý giải cho nguyên nhân giảm sút số lượng đội bóng tham dự giải, ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức giải cho biết: “Đây được coi là cách làm mới nhằm hướng tới việc “giảm lượng, tăng chất” cho giải đấu”. Bởi theo ông Hòa, những năm trước đây, giải đấu có quá nhiều đội bóng tham dự mà hầu hết các đội đều là thành phần quân ô hợp với chất lượng chuyên môn, chất lượng cầu thủ không cao. Chính vì vậy, ở giải năm nay, Ban tổ chức quyết định tinh giảm số lượng đội bóng bằng cách chọn các đội đã từng đạt thành tích tại các giải năm trước nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của giải.

Tuy nhiên, qua theo dõi các trận đấu trên sân, chúng tôi nhận thấy cách làm mới này chưa thật sự đạt hiệu quả. Bởi lẽ, đối với những giải đấu dạng “cây nhà lá vườn” như thế này thì điều đầu tiên khán giả trông đợi chưa hẳn là chất lượng chuyên môn như thế nào, mà chính là không khí sôi nổi, hào hứng của giải đấu được thể hiện qua tính chất tranh đua quyết liệt giữa các đội bóng. Và đó là điều các đội bóng ở giải năm nay chưa thể hiện được qua các trận đấu. Đơn cử như trong trận đấu cuối cùng vòng loại tranh vé vào tứ kết bảng D giữa 2 đội Thành Thành và Ponagar (diễn ra vào chiều 27-9), tuy đội Thành Thành được đánh giá cao hơn và đã giành chiến thắng với tỉ số 4-2 nhưng trận đấu diễn ra khá tẻ nhạt, khiến cho nhiều khán giả la ó, bỏ về giữa chừng. Theo nhiều khán giả, trận đấu giữa 2 đội vừa dở, các cầu thủ đội Thành Thành thi đấu thiếu cống hiến. Bởi ở những phút cuối của trận đấu, do nắm chắc phần thắng trong tay, vị huấn luyện viên của đội lại bất ngờ vào sân thi đấu như một cầu thủ, “điều này trước đây chưa từng thấy ở một đội bóng nào, hay một giải đấu nào” - một cổ động viên bức xúc nói.

Những gì diễn ra cho đến thời điểm này cho thấy, giải vô địch bóng đá tỉnh năm nay chưa thực sự mang lại được điều mà các khán giả mong chờ.

AN NHIÊN