08:58, 05/08/2024

Vô địch Olympic Paris: Chiến tích phi thường của Djokovic

HOÀNG NAM

Lần thứ 4 tham dự Olympic, một kết thúc có hậu khi Djokovic giành tấm HCV khi đã vào tuổi 37. Bây giờ, tay vợt người Serbia Djokovic một mình trên đỉnh vinh quang của quần vợt thế giới: 24 chức vô địch Grand Slam; 40 danh hiệu Masters 1000; với kỷ lục thế giới 428 tuần trên vị trí số 1 thế giới.

Djokovic - Alcaraz: Kinh điển 2 loạt tie-break, đỉnh cao chói lọi

Bước vào trận chung kết Olympic đầu tiên trong sự nghiệp, Novak Djokovic và Carlos Alcaraz đều nhập cuộc với quyết tâm cao độ. Có thời điểm, 2 tay vợt đối diện khó khăn nhưng đều xuất sắc vượt qua. Thống kê chỉ ra Alcaraz cứu tổng cộng 5 break, còn Djokovic cứu tới 8 break trong set đấu này.

Thế trận giằng co buộc Djokovic và Alcaraz kéo nhau vào loạt tie-break. Khi tỷ số là 3-3, Djokovic xuất thần ghi 4 điểm để thắng 7-3 trong màn "đấu súng" cân não này, đồng thời khép lại set đầu tiên với chiến thắng 7-6 sau 1 giờ 34 phút.

Djokovic vỡ òa với tấm HCV Olympic đầu tiên trong sự nghiệp
Djokovic vỡ òa với tấm HCV Olympic đầu tiên trong sự nghiệp

Bước sang set 2, Nole lẫn Alcaraz đều chơi tập trung hơn, vì vậy cả 2 không có nhiều cơ hội bẻ game giao bóng của đối thủ. Hệ quả tất yếu, họ tiếp tục phân định kết quả bằng tie-break. Dù vậy trong loạt tie-break này, Alcaraz sa sút thấy rõ về tinh thần, trái ngược với sự lạnh lùng và bản lĩnh của Djokovic. Tay vợt người Serbia đoạt 4 mini-break trước khi thắng áp đảo 7-2.

Trận chung kết khép lại với tỷ số 2-0 nghiêng về Djokovic sau 2 giờ 52 phút (tỷ số các set: 7-6, 7-6). Tay vợt người Serbia giành tấm huy chương Vàng Olympic đầu tiên trong sự nghiệp, qua đó bổ sung danh hiệu duy nhất còn thiếu vào bảng thành tích đồ sộ của mình.

Cả thế giới ngả mũ trước tượng đài của quần vợt thế giới

Ở tuổi 37, Djokovic đã có tất cả những danh hiệu và thành tích đáng mơ ước nhất đối với 1 tay vợt chuyên nghiệp. Những thành tích mà Nole có được sẽ phải rất, rất lâu nữa mới có thể có người phá vỡ. Đó là 24 Grand Slam, 40 danh hiệu ATP 1000 và số tuần nắm giữ ngôi số 1 nhiều nhất (428 tuần). Với tấm HCV vừa giành được, Djokovic đã chính thức hoàn tất "Golden Slam" danh giá (giành trọn bộ 4 danh hiệu Grand Slam & HCV Olympic).

Các tờ báo lớn trên thế giới đều dành những mỹ từ để ca ngợi chiến tích quá vĩ đại của huyền thoại Serbia. Tờ France24 giật dòng tít ấn tượng: "Ngày vàng cho tay vợt vĩ đại nhất!". Tờ báo này khẳng định tấm HCV Olympic Paris là 1 trong những danh hiệu cao quý nhất trong sự nghiệp của Nole và không ai có thể tranh cãi về danh xưng "Vĩ đại nhất mọi thời đại" của tay vợt Serbia nữa.

Trong khi đó tờ News Observer nhận định trận chung kết với Alcaraz ở Olympic vừa qua là 1 trong những trận đấu hay nhất sự nghiệp của Djokovic. Đây là trận đấu Djokovic đã cống hiến hơn 100% sức lực, vượt qua giới hạn của bản thân để ngăn cản tay vợt trẻ hay nhất hiện nay là Alcaraz thêm 1 lần thống trị tennis.

Trang Tennis 365 đã ca ngợi chiến tích phi thường của Djokovic ở kỳ Olympic năm nay khi đăng quang mà không để thua 1 set đấu nào. Đây là điều mà chưa tay vợt nam nào làm được trong kỷ nguyên mở của làng tennis. Ngoài ra Nole cũng lập kỷ lục là tay vợt già nhất lên ngôi ở 1 kỳ Thế vận hội ở tuổi 37 và 76 ngày.

Tạp chí Clay tennis xưng tụng Djokovic là đỉnh cao của mọi đỉnh cao trong thế giới tennis, rằng Djokovic xứng đáng với vị trí cao nhất trên đỉnh Olympus của lịch sử quần vợt.

HOÀNG NAM