07:51, 16/01/2024

Xavi và nguy cơ thất nghiệp ngay sau một mùa giải đỉnh cao

CAO DUY

Chỉ sau một mùa giải “lên đỉnh” cùng Barcelona, đường sự nghiệp như mơ của huấn luyện viên Xavi chợt muốn rơi xuống đáy khi Barcelona đang đứng trước nguy cơ trắng tay trong mùa giải này, đồng nghĩa với việc Xavi đứng trước nguy cơ mất việc.

Xavi đang chịu sức ép thành tích rất lớn trong mùa giải này tại Barcelona.
Xavi đang chịu sức ép thành tích rất lớn trong mùa giải 2023 - 2024 tại Barcelona.

Sau khi lên ngôi vô địch La Liga mùa giải 2022 - 2023, người hâm mộ tưởng chừng như huấn luyện viên Xavi sẽ tiếp tục duy trì mạch thành công trong mùa giải 2023 - 2024. Đó là bởi vị huấn luyện viên này vẫn nắm trong tay đội hình đã cùng ông lên ngôi vô địch mùa giải 2022 - 2023, mà không chịu sự thiệt quân nào. Thậm chí còn có những sự bổ sung cực kỳ chất lượng như Ilkay Gundogan, Joao Felix, Joao Cancelo… Nhưng đáng tiếc những gì mà người hâm mộ nhận được trong mùa giải mới 2023 - 2024 chỉ là những sự thất vọng ê chề.

Cho tới thời điểm hiện tại, khi mà mùa giải 2023 - 2024 đã đi được một nửa chặng đường, thì Barcelona đang nằm ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, có khoảng cách lên tới 7 điểm so với 2 đội đang đồng điểm chia nhau vị trí 1 và 2 trên bảng xếp hạng La Liga là Girona và Real Madrid. Không chỉ tụt lại ở đấu trường La Liga, Barcelona còn thi đấu khá bết bác ở đấu trường Champions League khi vượt qua vòng bảng một cách khá chật vật, dù ở trong một bảng đấu khá nhẹ kí. Ngoài ra, thầy trò huấn luyện viên Xavi còn mới thua đậm Real Madrid với tỷ số 1-4 trong trận chung kết Super Cup Tây Ban Nha.

Với phong độ thi đấu không quá tốt trong mùa giải này, Barcelona đang đứng trước khả năng trắng tay toàn tập một cách khá… rõ ràng. Nhưng vấn đề là, Xavi vẫn có trong tay một đội hình rất tốt, với rất nhiều hảo thủ như Robert Lewandowski, Frenkie de Jong, Ilkay Gundogan, Jules Kounde, Ronald Araujo, Joao Felix, Pedri… trong đội hình. Do đó, việc câu lạc bộ này thi đấu không tốt cũng làm cho người hâm mộ cảm thấy khó hiểu.

Xavi có thể đưa ra nguyên nhân của sự sa sút là nằm ở chỗ có quá nhiều trụ cột trong đội hình chính gặp chấn thương, chẳng hạn như những cái tên như Marcos Alonso, Joao Cancelo, Gavi, Raphinha, Marc-Andre ter Stegen… Khiến cho Xavi không thể cho ra sân đội hình mạnh nhất. Nhưng nếu nói như thế thì Real Madrid cũng chịu thiệt quân không mấy thua kém, khi hàng thủ gần như tan nát với các ca chấn thương của David Alaba, Thibaut Courtois, Eder Militao… Nhưng tại sao Real Madrid vẫn có thể trình diễn một lối chơi gần như là áp đảo đối với Barcelona?

Thông số trận đấu cho thấy, dù Real Madrid kiểm soát bóng ít hơn với 42% thời lượng kiểm soát bóng, nhưng họ tỏ ra hiệu quả hơn rất nhiều với 18 lần dứt điểm 9 lần dứt điểm chính xác, số bàn thắng được kỳ vọng là 3.07, 87 pha tấn công, 72 pha tấn công nguy hiểm, ghi được 4 bàn thắng, so với 12 lần dứt điểm 7 lần dứt điểm chính xác, số bàn thắng được kỳ vọng là 1.17, 110 pha tấn công, 83 pha tấn công nguy hiểm, ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng.

Tất cả đều cho thấy Barcelona đang tỏ ra thiếu hiệu quả trong những đợt lên bóng của họ, cầm bóng nhiều nhưng những đường bóng thực sự nguy hiểm bên phần sân đối phương lại không hề tỷ lệ thuận với thời lượng kiểm soát bóng. Mà cụ thể là chỉ cầm bóng tốt nơi sân nhà, và khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của họ là quá thấp.

Nếu như vấn đề không nằm ở nhân sự, thì rõ ràng huấn luyện viên chính là người phải chịu trách nhiệm cho kết quả thi đấu không mấy tốt của câu lạc bộ. Với việc Barcelona khó lòng bổ sung thêm quá nhiều lực lượng khi tình hình tài chính là không quá tốt, thậm chí là không thể mua thêm tân binh do phải cân đối thu chi để thỏa mãn yêu cầu của luật Công bằng tài chính.

Như vậy, những gì mà Xavi phải đối mặt trong phần còn lại của mùa giải sẽ là, phải xoay xở với những gì có trong tay để hướng tới một chức vô địch gì đó trong mùa giải 2023 - 2024. Hoặc chí ít cũng phải có được suất dự Champions League mùa giải sau, khi trụ vững trong top 4 của bảng xếp hạng. Nhưng điều đó cũng không phải là dễ dàng đối với những gì mà Barcelona đang thể hiện.

Trước mắt thì Xavi vẫn còn thời gian để lèo lái con tàu Barcelona đi theo hướng như mong muốn. Nhưng nếu không thể có được những mục tiêu đề ra, thì khả năng của vị huấn luyện viên này sẽ lại một lần nữa bị hồ nghi. Và đối với vị trí chịu sức ép về thành tích rất lớn như vậy, chuyện Xavi mất việc khi mùa giải 2023 - 2024 chấm dứt cũng không phải là không có khả năng, dù ông chỉ vừa mới “lên đỉnh” cùng Barcelona tại La Liga trong mùa giải vừa qua.

CAO DUY